|
PNJ hoàn tất phát hành 9,8 triệu cp, thu tối thiểu 800 tỷ đồng. (Ảnh: Internet) |
“Theo đó, số lượng cổ phiếu đã phân phối là 9.827.457 cổ phiếu”, Ủy ban này cho biết.
Điều đó có nghĩa rằng, PNJ vừa hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ, vốn được lên kế hoạch vào đầu năm nay, để tăng vốn điều lệ thêm 10%, lên 1.081 tỷ đồng.
Theo phương án phát hành mà Hội đồng quản trị PNJ phê duyệt vào ngày 13/03/2017, giá chào bán tối thiểu không thấp hơn 10% đến 15% giá đóng cửa tại ngày có công văn chấp thuận của UBCKNN về phương án chào bán cổ phần. Trường hợp các nhà đầu tư không mua hết, HĐQT công ty sẽ phân phối cho các đối tượng khác theo nguyên tắc tính giá trên.
Được biết, UBCKNN chính thức có công văn chấp thuận phương án chào bán cổ phần của PNJ vào ngày 13/06/2017, mang số hiệu 3915/UBCK-QLCB. Phiên hôm đó (13/06), cổ phiếu PNJ đóng cửa ở nức 95.800 đồng/cổ phiếu. Tính ra, giá chào bán tối thiểu trong đợt phát hành riêng lẻ của PNJ sẽ không được thấp hơn 81.430 đồng/cổ phiếu đến 86.220 đồng/cổ phiếu.
Được biết, theo ủy quyền của ĐHĐCĐ, HĐQT PNJ sẽ quyết định mức giá phát hành cho nhà đầu tư theo hình thức riêng lẻ.
Chưa rõ HĐQT PNJ đã quyết mức giá phát hành cụ thể ở bao nhiêu. Tuy vậy, với quy mô phân phối 9.827.457 cổ phiếu, dự kiến PNJ sẽ thu về tối thiểu 800 tỷ đồng. Ban lãnh đạo PNJ cũng đã lên kế hoạch chu đáo cho việc sử dụng số tiền này.
Trong đó, 60 tỷ đồng làm chi phí đầu tư cho 40 cửa hàng, chi nhánh mở mới trong năm 2017, và 600 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động cho 40 cửa hàng này. Ngoài ra, dự kiến dùng khoảng 25 tỷ đồng bổ sung máy móc thiết bị mới cho Xí nghiệp nữ trang. Có nghĩa là vẫn còn dư ít nhất 100 tỷ đồng so với lượng thu về.
Hiện, danh tính nhà đầu tư tham gia đợt phát hành riêng lẻ nêu trên của PNJ vẫn là một bí ẩn. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư quy định trong phương án phát hành thực ra khá chung chung: “Nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính”.
Tuy vậy, số lượng nhà nhà đầu tư chào bán, theo quy định, là dưới 100 nhà đầu tư. Và tất nhiên, phải đáp ứng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại PNJ.
Theo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 mới được PNJ công bố, tổng doanh thu đạt 5.545 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 53% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu trang sức bán lẻ từ các thương hiệu trang sức PNJGold, PNJSilver, CAO FineJewellery có tốc độ tăng trưởng ấn tượng với 45%, đặc biệt các cửa hàng hiện hữu tăng 28% so cùng kỳ.
Trong nửa đầu năm nay, PNJ đã khai trương thêm 22 cửa hàng, đạt hơn 50% kế hoạch năm và nâng tổng hệ thống lên con số 237 trên toàn quốc. Ngoài đầu tư vào nguồn nhân lực, hệ thống công nghệ thông tin, công nghệ quản trị điều hành và công nghệ chuỗi bán lẻ cũng được PNJ chú trọng đầu tư, đổi mới. Qua đó, năng suất sản xuất của Xí nghiệp nữ trang cũng tăng lên nhanh chóng với 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2017 đạt 933 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 471 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ trước và đạt gần 62,5% kế hoạch cả năm.
Đáng chú ý, thị giá cổ phiếu PNJ cũng đã tăng trưởng mạnh trong năm 2017 này. Từ vùng giá 66.000 đồng bật tăng mạnh lên mức 100.000 đồng/cổ phiếu như hiện thời./.