CTCP Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2022 với doanh thu thuần đạt 18.189,3 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức 1.894,9 tỉ đồng – cao gấp 5,5 lần so với quý 1/2021.
Tập đoàn của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang cũng bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh của chuỗi trà sữa, cà phê Phúc Long.
Hai tháng sau khi về tay Masan, Phúc Long ghi nhận mức doanh thu đạt 257 tỉ đồng. Trong đó, 70% doanh thu đến từ các cửa hàng lớn (flagship), 14% đến từ các kiosk và phần còn lại đến từ các cửa hàng nhỏ, kênh bán hàng qua doanh nghiệp.
Phúc Long cũng là đơn vị thành viên của MSN có biên lợi nhuận gộp cao bậc nhất trong quý 1/2022, lên tới 68,5%, tương ứng với mức lợi nhuận gộp đạt 176 tỉ đồng.
Nếu tính theo mức lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao và khấu trừ (EBITDA), chuỗi đồ uống này thu về hơn 47 tỉ đồng, tương ứng với biên EBITDA đạt 18,3%.
Trong năm 2022, MSN đặt mục tiêu mở rộng hệ thống Phúc Long thông qua việc mở mới 100 cửa hàng flagship, 400 kiosk tại các điểm bán của WCM. Được biết, tính đến cuối quý 1 năm nay, Phúc Long đã có 78 cửa hàng flagship, 760 kiosk và 13 cửa hàng nhỏ.
Phúc Long được MSN rót vốn từ tháng 5/2021 sau khi chi 15 triệu USD để mua lại 20% cổ phần. Tới tháng 1/2022, tập đoàn này chi tiếp 110 triệu USD để mua 31% cổ phần, qua đó nắm chi phối tại chuỗi cửa hàng trà và cà phê này.
Như VietTimes từng đề cập, MSN được tin rằng sẽ tiếp tục nâng tỉ lệ sở hữu tại Phúc Long, qua đó bổ sung ‘mảnh ghép’ này cho ‘chiếc vương miện’ The CrownX.
Nên biết, MSN còn khoản ký quỹ ngắn hạn liên quan đến khoản đặt cọc cho bên thứ ba để đầu tư, với số dư tại thời điểm cuối quý 1/2022 lên tới 3.430 tỉ đồng, tương đương 149 triệu USD. Ở thời điểm đầu năm 2022, MSN không ghi nhận khoản ký quỹ này.
Ngoài Phúc Long, MSN cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực của WinCommerce – đơn vị vận hành chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart và WinMart +, trong quý đầu năm 2022.
Cụ thể, WinCommerce ghi nhận 7.297 tỉ đồng doanh thu, tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 40,1% doanh thu hợp nhất của MSN. Chuỗi cửa hàng này ghi nhận lợi nhuận gộp và EBITDA lần lượt đạt 1.620 tỉ đồng và 164 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 25,3% và 25% so với cùng kỳ năm trước./.