Phát hiện vật chất kỳ lạ sáng lấp lánh ở Mặt Trăng

VietTimes – Kết quả phân tích của các nhà nghiên cứu người Trung Quốc ghi nhận vật chất kỳ lạ ở Mặt Trăng có màu xanh lá cây sẫm, có thể là dăm kết do tan chảy.
Phát hiện vật chất kỳ lạ sáng lấp lánh ở Mặt Trăng. Ảnh: In
Phát hiện vật chất kỳ lạ sáng lấp lánh ở Mặt Trăng. Ảnh: In

Thông tin từ tờ Vnexpress, Dân trí, một nhóm nhà khoa học Trung Quốc đã công bố kết quả phân tích một hợp chất lạ trên Mặt Trăng. Hợp chất này nằm trong vùng tối của Mặt Trăng, thu hút nhiều sự chú ý từ các chuyên gia nghiên cứu.

Trước đó, vào tháng 1/ 2019, tàu thăm dò Hằng Nga 4 (Chang'e 4) của Trung Quốc hạ cánh ở phía xa của Mặt Trăng, mang theo sau xe tự hành Yutu 2, được thiết kế đặc biệt để nghiên cứu khu vực này. Sau đó, tháng 9/2019, Trung Quốc tuyên bố các nhà khoa học phát hiện ra một chất có màu giống như gel màu đỏ khác thường ở dưới đáy của một miệng hố.

Gou Sheng - Nhà nghiên cứu ở Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cùng cộng sự phân tích dữ liệu. Họ sử dụng Spectral Unmixing để phân tách quang phổ đo được từ VNIS để xác định thành phần và số lượng vật liệu.

Kết quả ghi nhận vật liệu màu xanh lá cây sẫm, sáng lấp lánh, dài 25cm và rộng 16cm, là dăm kết tan chảy do va chạm. Dăm kết là mảnh vỡ của khoáng chất kết dính với nhau do tác động của lực va chạm lên lớp đất mặt của Mặt Trăng.

Xe tự hành Thỏ Ngọc 2 của Trung Quốc trên bề mặt tối Mặt Trăng. Ảnh: Vice
Xe tự hành Thỏ Ngọc 2 của Trung Quốc trên bề mặt tối Mặt Trăng. Ảnh: Vice

Vật liệu này giống với mẫu vật 70019 do phi hành gia kiêm nhà địa chất học Harrison "Jack" Schmitt thu thập. Mẫu vật 70019 cấu tạo từ những mảnh vỡ khoáng chất sẫm màu và thủy tinh màu đen sáng lấp lánh. Tuy nhiên, Gou Sheng cùng cộng sự chưa đưa ra kết luận chắc chắn. Các phép đo của VNIS được tiến hành dưới điều kiện ánh sáng kém và nhiều yếu tố khác.

Theo Dan Moriarty - Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland, tàu Hằng Nga 4 khám phá một khu vực hoàn toàn mới trên Mặt Trăng. Do đó, ông cùng các nhà nghiên cứu khác không có mẫu vật để giúp các nhà nghiên cứu người Trung Quốc có thể so sánh.

Điều này khiến kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc có thể không chính xác nhưng cách tiếp cận và lập giả định của nhóm tác giả rất xuất sắc. Ông Dan Moriarty cho rằng các nhà khoa học giải thích về hợp chất vừa tìm được khá hợp lý.

Hiện các nhà khoa học Trung Quốc vẫn tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về loại vật chất này.