Ông Nhậm Chính Phi: Vẫn chưa có công ty Mỹ nào sẵn sàng sử dụng công nghệ 5G của Huawei!

VietTimes -- Hoa Kỳ từng phát động chiến dịch tẩy chay Huawei khỏi mạng 5G vì lý do an ninh. Gần đây, mối quan hệ giữa chính phủ Mỹ và công ty viễn thông Trung Quốc có vẻ như đã cởi mở hơn khi Hoa Kỳ "bật đèn xanh", tuyên bố đang chuẩn bị cấp giấy phép cho một số công ty Mỹ được tiếp tục làm ăn với Huawei. Tuy nhiên, liệu Mỹ có đang thực sự “tha” cho Huawei hay không?
Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei. Ảnh: Gizchina
Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei. Ảnh: Gizchina

Trong hai tháng qua, đã có báo cáo cho rằng Huawei sẵn sàng bán công nghệ 5G của mình cho một công ty Mỹ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với một số chuyên gia, nhà sáng lập đồng CEO của Huawei, ông Nhậm Chính Phi cho biết vẫn chưa có một công ty Mỹ nào sẵn sàng đàm phán với Huawei.

“Đây là một quyết định rất lớn và khó khăn. Các công ty của Mỹ phải cân nhắc cẩn thận. Khi có công ty nào đó quyết định, chúng tôi sẽ tìm một ngân hàng đầu tư. Ngân hàng sẽ giúp chúng tôi đưa ra các thảo luận về hợp đồng của giao dịch”, ông Nhậm nói.

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Về lý do tại sao Huawei lại muốn bán công nghệ 5G của mình cho một công ty Mỹ, ông Nhậm tin rằng có đối thủ cạnh tranh sẽ tốt hơn. Theo ông, Mỹ đang tụt hậu trong cuộc đua 5G. Châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã có công nghệ 5G của riêng mình, vì vậy, khách hàng 5G tiềm năng nhất hiện nay của hãng viễn thông Trung Quốc chính là Mỹ.


Lo ngại thiết bị của Huawei có thể bị Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp, Chính quyền Mỹ đã liệt nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vào "danh sách đen" thương mại, cấm mua các bộ phận do Mỹ sản xuất đồng thời gây sức ép với các đồng minh để ra các lệnh cấm tương tự. Mỹ cũng đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với Huawei như gian lận ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và trộm cắp bí mật thương mại. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc này.

Ông Nhậm tiết lộ việc bán quyền truy cập công nghệ 5G của mình cho một công ty Mỹ còn nhằm thiết lập lại sự hợp tác vốn đang bị gián đoạn sau lệnh cấm. Chỉ cần một công ty Mỹ sử dụng công nghệ 5G của Huawei, việc hợp tác này có thể chứng minh sự “trong sạch” trong mạng 5G của công ty viễn thông Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng vấn đề không nằm ở các công ty công nghệ mà nó nằm ở quan điểm của các chính trị gia Hoa Kỳ.

Theo Gizchina