|
Theo quy định, từ ngày 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%. Về nguyên tắc, khi thuế giảm thì giá xe sẽ giảm theo.
Do vậy, từ tháng 7/2016, những mẫu xe nhỏ đang bán trên thị trường như Toyota Vios, Yaris; Honda City; Ford Fiesta Ecoboot; Hyundai i10, i 20; Kia Moring; Chevrlet Spark,... có dung tích xi lanh dưới 1.5L sẽ có điều kiện giảm giá.
Thực tế giá khó giảm thêm
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, khó có chuyện các mẫu ô tô nhỏ giảm giá vào thời điểm 1/7/2016. Lý do là hiện nay, giá các mẫu xe này đã giảm mạnh, một số mẫu còn giảm nhiều hơn so với mức giảm do thuế tiêu thụ đặc biệt giảm mang lại.
Cụ thể, từ 1/5, Hyundai Thành Công đã giảm giá 2 sản phẩm Hyundai Accent và i20 Active với mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng/xe. Với mẫu Hyundai i10, tuy không nằm trong chương trình khuyến mãi, nhưng trên thị trường, hầu hết các đại lý đang giảm giá cho khách hàng khoảng 15 triệu đồng/xe.
Công ty ô tô Trường Hải cũng đang giảm 17 triệu đồng/xe với mẫu Kia Morning.
Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, mẫu xe Vios của Toyota Việt Nam cũng được các đại lý giảm giá, khi đến tay khách hàng là 20-30 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Cùng với đó, các mẫu Chevrlet Spark, Honda City, Ford Fiesta Ecoboot,... cũng có giá bán thấp hơn giá công bố từ 10 triệu đồng trở lên.
Theo các doanh nghiệp, nhiều khách hàng có nhu cầu về xe cỡ nhỏ đang chần chừ, chờ đến thời điểm sau 1/7 mới quyết định mua xe để được hưởng giá giảm. Điều này khiến cho doanh số bán giảm. Vì vậy, để kích cầu, các DN, đại lý đã giảm mạnh giá bán và coi đó là một động thái đón đầu thời điểm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe nhỏ.
Theo tính toán, với mức giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những mẫu xe này có thể bớt từ 500-1.000 USD/xe tùy loại. Nhưng mức giảm hiện nay trên thị trường đã tương đương, thậm chí một số mẫu còn giảm sâu hơn.
Không hy vọng ô tô nhỏ giảm giá sau 1/7/2016
Vào thời điểm 1/7/2016, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và nhập khẩu chắc chắn sẽ giảm giá xe, nhưng đó là giá bán buôn cho các đại lý. Còn đại lý có giảm giá xuống thấp hơn nữa, hay giữ nguyên mức giá bán hiện nay, tùy thuộc vào thị trường, giám đốc bán hàng một doanh nghiệp ô tô FDI cho biết.
Trong khi đó, một số đại lý ô tô trả lời thẳng thừng: giá xe cỡ nhỏ hiện nay đã xuống thấp rồi. Nhiều người chần chừ chưa mua, chờ tới sau ngày 1/7, nhưng tới khi đó nếu nhiều người cùng quyết định mua xe, nhu cầu tăng lên, có khi giá còn tăng theo chứ chẳng phải giảm như mong chờ.
Xe từ ASEAN chuẩn bị tràn sang
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, phân khúc xe cỡ nhỏ sẽ rất sôi động trong thời gian tới. Với diễn biến này, các doanh nghiệp sẽ tập trung nhiều vào dòng xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L. Từ bình dân đến xe sang, hãng nào cũng chuẩn bị những "con bài chiến lược" chỉ chờ đến giờ G để tung ra.
Những mẫu xe có động cơ tăng áp, dung tích nhỏ công suất mạnh và tiết kiệm sẽ ngày càng xuất hiện nhiều. Doanh số bán của dòng xe dung tích xi lanh dưới 1.5L sẽ còn tiến xa, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng và giảm thêm 5% nữa vào 2018.
Từ 1/7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40%.
Nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi xe nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam do thuế giảm. Hiện xe Thái Lan đã vượt lên dẫn đầu về số lượng nhập khẩu, nhưng một quốc gia khác là Indonesia cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu xe vào Việt Nam.
Hiện giá xe ô tô của Việt Nam đắt gấp 1,7-2 lần xe tại Indonesia. Năm 2007, Indonesia đặt kế hoạch phát triển xe chiến lược giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Chính phủ nước này quy định ô tô nằm trong diện ưu đãi cần có dung tích động cơ dưới 1.2L, giá dưới 10.000 USD và tiêu thụ nhiên liệu dưới 5 lít cho 100 km. Tỷ lệ nội địa hóa trên 60%. Nhờ đó, các doanh nghiệp định được mức giá rất thấp cho các dòng xe nhỏ thân thiện với môi trường, chỉ 10.000-15.000 USD tương đương 300 triệu VND.
Đến 2013, hầu hết các hãng xe tại Indonesia đã giới thiệu một loạt mẫu xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và có giá rẻ, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của người tiêu dùng bình dân, đáp ứng đầy đủ các thiết bị cần thiết cũng như thiết bị an toàn.
Năm 2015, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia của Việt Nam đạt 3.454 chiếc, tăng 104% so với năm 2014, với kim ngạch 35 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ các ưu đãi thuế nhập khẩu dành cho những nước thuộc khu vực ASEAN và số lượng xe cỡ nhỏ phong phú, sẽ tạo ra một phân khúc mới cho toàn thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Ngoài ra, một vài hãng xe sang đang có cơ sở sản xuất tại Malaysia cũng tăng cường đầu tư để đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% và xuất khẩu sang Việt Nam thời gian tới. Như vậy, không chỉ xe bình dân, kể cả xe sang cũng sẽ giảm giá, cạnh tranh khiến cho thị trường thêm sôi động.
Theo VNN