Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ xây hai nhà máy mới

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã lên kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất xe tải và nhà máy lắp ráp xe ô tô Mazda hoàn toàn mới nhằm chuẩn bị cho tiến trình hội nhập hoàn toàn khu vực ASEAN vào năm 2018 khi thuế suất ô tô nội khối về 0%.
Xe Mazda được trưng bày tại một triển lãm ô tô ở TPHCM -Ảnh: Quốc Hùng
Xe Mazda được trưng bày tại một triển lãm ô tô ở TPHCM -Ảnh: Quốc Hùng

Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 của Thaco diễn ra vào chiều ngày  22-4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm 2016 cũng như chiến lược ba năm (2016-2018) của công ty, trong đó sẽ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm tại khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải, tỉnh Quảng Nam.

Đối với dòng xe ô tô du lịch, ngoài nhà máy lắp ráp xe Mazda tại khu phức hợp này, Thaco sẽ xây dựng thêm một nhà máy ô tô thương hiệu Nhật Bản này hoàn toàn mới có công suất lớn hơn, lên đến 100.000 xe/năm tại đây.

Kế hoạch đầu tư này của Thaco được xem là một bước tiến đáng kể trong bối cảnh hầu hết các liên doanh lắp ráp xe du lịch trong nước đang trong tình trạng sản xuất cầm chừng hoặc thoái lui, chuyển sang nhập khẩu do lo ngại sản xuất ô tô trong nước không cạnh tranh nổi với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia khi thuế giảm về 0% vào năm 2018 theo cam kết lộ trình gia nhập Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA).

Thaco lên kế hoạch đầu tư nhà máy Mazda mới sau khi thương hiệu ô tô này - dù tham gia vào thị trường Việt Nam mới được khoảng 5 năm nay - đạt được kết quả bán hàng tăng trưởng rất nhanh. Cụ thể trong năm 2015, Thaco bán ra được hơn 20.300 xe Mazda, một kết quả mà Ford phải hoạt động đến năm thứ 20 ở Việt Nam mới đạt được. Hàng loạt thương hiệu ô tô khác như GM, Mitsubishi, Honda, Suzuki... dù đã vào thị trường Việt Nam sớm hơn khá lâu nhưng hiện vẫn chưa đạt được kết quả này. Và riêng ba tháng đầu năm nay, xe Mazda tiêu thụ đạt gần 6.830 xe, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, đối với dòng xe tải và xe buýt, Thaco cũng sẽ đầu tư nhà máy mới có công suất trên 100.000 xe/năm, đồng thời thay đổi toàn diện về công nghệ và thiết kế nhằm nâng cao chất lượng xe buýt theo tiêu chuẩn quốc tế và hướng đến xuất khẩu. Hãng cũng lên kế hoạch sản xuất kinh doanh xe mini buýt (12 - 16 chỗ).

Thaco cũng sẽ phát triển tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ để cung ứng linh kiện cho các nhà máy lắp ráp ô tô bán ra thị trường nội địa và tham gia xuất khẩu.

Tổng dự kiến kế hoạch đầu tư cho giai đoạn 2016 - 2018 này của Thaco là 30.110 tỉ đồng, bao gồm 20.372 tỉ đồng đầu tư cho khu phức hợp Chu Lai và 9.738 tỉ đồng cho hệ thống phân phối và showroom bán lẻ.

Tất cả kế hoạch đầu tư này, theo lãnh đạo Thaco, là nhằm chuẩn bị cho tiến trình hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018. Chiến lược ba năm (2016 - 2018) của Thaco là phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, lấy sản xuất và kinh doanh ô tô làm chủ đạo và trở thành doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Thaco đưa ra mục tiêu bán hàng 150.000 xe vào năm 2018 với doanh thu trên 95.000 tỉ đồng. Riêng năm 2016, dự báo thị trường tiếp tục tăng trưởng 10-15%, nhưng Đại hội cổ đông Thaco cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2016 với tổng số xe bán ra hơn 112.000 xe, tăng 40% so với năm 2015 với tổng doanh thu 71.735 tỉ đồng. Trong đó xe du lịch là hơn 62.000 xe, tăng 47% so với năm 2015, và xe thương mại là hơn 50.200 xe, tăng 32% so với năm 2015.

Năm ngoái, Thaco bán ra hơn 80.400 xe các loại, tăng 90% so với năm 2014, chiếm 32,8% thị phần ô tô toàn thị trường, tổng doanh thu đạt 45.800 tỉ đồng (tương đương 2 tỉ đô la Mỹ), tăng 89% so với năm 2014 và lợi nhuận sau thuế đạt 7.038 tỉ đồng.

Theo TBKTSG