Theo Bloomberg, sản lượng pin toàn cầu dự báo sẽ tăng gấp đôi từ nay đến năm 2021. Việc mở rộng sản xuất sẽ làm giảm giá pin, đây là tin tốt cho cả ngành công nghiệp ô tô điện đang nở rộ và cho các công ty năng lượng muốn xây dựng mạng lưới tích trữ điện để lưu trữ năng lượng dưới nhiều dạng mới.
Trong khi Tesla nhận được sự chú ý với "nhà máy điện khổng lồ" của hãng – một ở Nevada sẽ sản xuất pin, và một ở New York sản xuất các tấm pin mặt trời – trên thực tế, Tesla đang gặp phải rất nhiều sự cạnh tranh về xây dựng các nhà máy sản xuất pin.
Exhibit A là nhà máy sản xuất pin mới ở Kamenz, Đức, do Accumotive điều hành. Nhà máy sản xuất trị giá nửa tỷ euro đã được khởi công vào hôm thứ Hai với sự tham dự của Thủ tướng Đức Angela Merkel và sẽ cung cấp pin cho công ty mẹ, Daimler, vốn đang đặt cược lớn vào thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Theo Benchmark Minerals, phần lớn tỷ lệ tăng trưởng dự kiến sẽ ở châu Á. BYD, Samsung, LG, và Panasonic (đã hợp tác với Tesla) là các nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, và 9 nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới đang được xây dựng tại Trung Quốc.
Các phân tích tiếp theo của Benchmark cho thấy sự cạnh tranh đang xảy ra có nghĩa là xu hướng giảm giá pin sẽ còn tiếp diễn. Nếu tính trên cơ sở mỗi kilowatt giờ thì chi phí đã giảm từ 542 USD năm 2012 xuống còn khoảng 139 USD ở thời điểm hiện tại. Điều đó góp phần tạo nên sự khác biệt rất lớn trong chi phí sản xuất một chiếc xe điện, vì 40% chi phí sản xuất xe phụ thuộc vào chi phí của pin được trang bị.
Các nhà phân tích của Bloomberg cho rằng xe điện sẽ giảm giá vào những năm 2020 - và thậm chí vào những năm 2030, xe điện có thể rẻ hơn so với những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong.
Những người theo dõi ngành công nghiệp này có thể lo lắng rằng sự tràn ngập các pin giá rẻ có thể sẽ làm tổn hại đến lợi nhuận của các nhà sản xuất, như đã xảy ra trong ngành kinh doanh tấm pin năng lượng mặt trời. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng Ấn Độ và Trung Quốc, hai thị trường ô tô đang phát triển, đang tích cực sử dụng xe điện để giải quyết các vấn đề như ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Vì vậy, ngay cả khi nguồn cung tăng mạnh, nhu cầu cũng có thể tăng tương ứng nguồn cung.
Hình ảnh so sánh chi phí sử dụng xe chạy xăng và xe chạy điện trong 50 năm
Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư