Nvidia sẽ giới thiệu vi kiến trúc đồ họa chuyên dụng dành cho dân 'cày' coin?

Trước nhu cầu của ngành công nghiệp 'đào tiền mã hóa', Nvidia dự kiến sẽ phát hành một card đồ họa chuyên dùng cho 'dân cày' với kiến trúc mới mang tên 'Turing'.
Nvidia sẽ giới thiệu vi kiến trúc đồ họa chuyên dụng dành cho dân 'cày' coin? - Ảnh 1

Theo Digitaltrends, Nvidia đã giới thiệu kiến trúc chip đồ họa "Volta" thế hệ tiếp theo của mình vào tháng 5 năm ngoái. Kiến trúc này đã được sử dụng lần đầu tiên cho card đồ họa Tesla V100 được Nvidia phát hành dành riêng cho các trung tâm dữ liệu.

Nvidia dự kiến sẽ giới thiệu vi kiến trúc mới với tên mã là "Turing" tại Hội nghị Công nghệ GPU (GTC) bắt đầu từ 26 tháng 3.

Lưu ý rằng tin tức về "Turing" có thể gây nhầm lẫn với "Ampere" đã bị rò rỉ trong tuần trước. Ampere được cho là một sản phẩm thay thế vi kiến trúc trên GeForce GTX 10 Series hiện tại của Nvidia. Kiến trúc đồ họa này sẽ được dùng đầu tiên cho card đồ họa GV104 – một giải pháp cao cấp mới dành cho các thiết bị. GV104 dự kiến sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 12 tháng 4 tới.

GV104 được cho là sẽ có sức mạnh của GeForce GTX 2080 và 2070. Trong khi đó, GV102 có thể hướng đến thị trường cao cấp như là phiên bản tiếp theo của GTX 2080 Ti. GV106 nhắm mục tiêu cho phân khúc tầm trung và GV107, GV108 cho phân khúc giá rẻ.

Vậy còn kiến trúc Volta và Turing sẽ như thế nào?

Tên mã Turing bắt nguồn từ một bài báo của Reuters viết về hội nghị tổng kết hàng quý của Nvidia hồi tuần trước. Bài báo tập trung nói về nỗ lực của Nvidia trong việc đảm bảo cung cấp đủ số lượng card đồ họa cho các game thủ bởi vì dân đào tiền mã hóa đã đẩy giá card đồ họa lên quá cao và gây thiếu nguồn cung trầm trọng. Giám đốc Tài chính Colette Kress cho biết nguồn cung GPU chơi game đang ở mức thấp nhất trong lịch sử.

Như vậy Nvidia hiện đang phát triển đến 3 vi kiến trúc mới dành cho card đồ họa, bao gồm Volta, Ampere và Turing. Những gì chúng ta biết cho đến thời điểm này là Volta sẽ được sử dụng cho card đồ họa Tesla V100. Trước đây, Nvidia thường không phát triển các kiến trúc khác biệt cho các thị trường khác nhau.

Nvidia sẽ giới thiệu vi kiến trúc đồ họa chuyên dụng dành cho dân 'cày' coin? - Ảnh 2

Nhưng Ampere và Turing có thể được sử dụng cho 2 thị trường khác nhau hoàn toàn: game và khai thác tiền mã hóa. Theo những tin đồn trước đây thì kiến trúc Ampere sẽ được dùng cho card đồ họa chuyên chơi game và như vậy Turing có thể hướng đến thị trường khai thác tiền mã hóa. Tuy nhiên, cũng không loại trừ trường hợp ngược lại khi Ampere được dùng cho các thiết bị đào coin và Turing mới hướng đến thị trường game. Tất cả chỉ có thể được giải đáp khi Nvidia chính thức công bố kế hoạch của mình trong thời gian tới.

Tên mã Turing bắt nguồn từ Alan Turing, một nhà khoa học máy tính, nhà sinh học lý thuyết, nhà toán học và là nhà mật mã nổi tiếng người Anh. Việc sử dụng tên của ông cho một loại GPU dành riêng cho các thiết bị khai thác tiền mã hóa càng có ý nghĩa khi nó liên quan đến công việc giải mật mã của ông. Ông đã giúp giải mã các tin nhắn được gửi bởi phát xít Đức, góp phần vào chiến thắng của Đồng Minh trong Thế chiến II.

Các card đồ họa phục vụ cho các game thủ đang ở mức khan hàng nhất từ trước đến nay. Với Volta, Ampere và Turing, Nvidia có lẽ muốn chủ động tạo ra các card đồ họa dành riêng cho từng phân khúc để tránh tình trạng card đồ họa chơi game bị tận dụng cho các máy đào coin như hiện nay.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-san-pham-moi/-/view_content/content/2409523/nvidia-se-gioi-thieu-vi-kien-truc-do-hoa-chuyen-dung-danh-cho-dan-cay-coin