Thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết từ 1/7, Văn phòng Chính phủ sẽ công bố dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), giới thiệu về các dịch vụ công và lợi ích mang lại cho người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, 6 dịch vụ công chuẩn bị được tích hợp trên Cổng DVCQG, chú trọng thanh toán điện tử gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính; Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế; Cấp đổi giấy phép lái xe cấp độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc); Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông.
Trước đó, tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an,Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Trong thời gian qua, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT, các ngân hàng thương mại thống nhất các phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử, tiến hành thử nghiệm hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT, các ngân hàng thương mại thống nhất các phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử.
Từ 1/7, Cục Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ, hoàn thiện phần mềm của xử phạt đến các Phòng cảnh sát giao thông của 63 tỉnh, thành phố.
Nộp phạt giao thông online. Ảnh: Vietnamnet
|
Sau khi thí điểm dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ tháng 3/2020 tại 5 địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận), các đơn vị đã khắc phục những hạn chế còn tồn tại để sẵn sàng triển khai toàn quốc từ tháng 7.
Các cơ quan chức năng liên quan đã thống nhất luồng quy trình nghiệp vụ; nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu 2 chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính với Cổng DVCQG để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Tháng 12/2019, Cổng DVCQG triển khai 8 nhóm dịch vụ. Đến nay, Cổng DVCQG đã tích hợp, cung cấp 725 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp. Từ ngày 1/7 sắp tới, Cổng DVCQG sẽ tiếp tục tích hợp thêm 6 dịch vụ công chú trọng vào thanh toán điện tử để phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Đẩy mạnh thanh toán điện tử là nội dung mà Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh. Trong thời gian qua, dịch COVID-19 đã mang đến thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến.