Nơi ra đời của những chiếc máy giặt châu Âu dùng nhựa tái chế

Giống Apple, Samsung, những thương hiệu lớn ở châu Âu cũng hướng đến việc sử dụng vật liệu tái chế, không gây hại môi trường.

Cayirova là nhà máy sản xuất máy giặt lớn nhất châu Âu. Nó được đặt ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ với năng lực 3,7 triệu sản phẩm/năm, xuất đi nhiều thị trường trong đó có Việt Nam.

Beko là công ty con của Arçelik AS, được thành lập vào năm 1955. Arçelik là một trong những nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất ở châu Âu. Đây cũng là thương hiệu đồ gia dụng hàng đầu ở Thổ Nhĩ Kỳ, cung cấp nhiều loại sản phẩm gia dụng và điện tử tiêu dùng.

Những chiếc máy giặt xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ có đặc trưng hẹp, gọn ở mặt trước và sâu lòng, khác với những model có chiều ngang tương đối thoải mái như của Samsung, LG.

Những chiếc máy giặt mang thương hiệu Beko của Arçelik cũng "tiến hóa" ngang ngửa với những ông lớn điện gia dụng châu Á khi trang bị Wi-Fi, Bluetooth để kết nối với smartphone, tablet. Từ đó, người dùng có thể theo dõi các thông tin về chu trình giặt, hẹn giờ, cập nhật phần mềm...trở thành một phần trong hệ sinh thái nhà thông minh.

Điểm đặc biệt ở những chiếc máy giặt này là phần lồng giặt được làm từ nhựa tái chế. Arçelik cho biết họ đã tái chế 15 triệu chai nhựa PET trong năm qua, và đặt mục tiêu 25 triệu trong năm nay, tiết kiệm 5,7 triệu kWh năng lượng tương đương với 1.700 hộ gia đình tiêu thụ điện hàng năm.

Gần đây, những ông lớn công nghệ như Apple, Samsung cũng tỏ ra quan tâm đến vật liệu tái chế và nhấn mạnh điều này ngay trong những sự kiện ra mắt sản phẩm quan trọng. Những chiếc iPhone gần đây sử dụng khung thép tái chế và một số thành phần dùng nhựa hữu cơ. Trong khi đó, bao bì hiện được sử dụng cho các sản phẩm và phụ kiện của Samsung, từ điện thoại di động và máy tính bảng đến thiết bị gia dụng, cũng được thay thế bằng các vật liệu bền vững với môi trường như nhựa và giấy tái chế hoặc có gốc sinh học.

Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc, mỗi phút thế giới tiêu thụ một triệu chai nhựa. Với những thương hiệu ở châu Âu, tôn trọng môi trường là một trong những tiêu chuẩn cần đáp ứng để tồn tại bởi đây là thị trường khó tính bậc nhất.

Những chiếc máy giặt "đồ cổ" còn lưu giữ tại một góc ở nhà máy Cayirova. Từ máy giặt lồng đứng đã "tiến hóa" thành máy giặt lồng ngang và sau này là những model có khả năng kết nối.

Tương tự SmartThings Samsung hay ThinQ của LG, đại gia điện tử châu Âu cũng phát triển công nghệ Homewhiz để kết nối các thiết bị trong ngôi nhà thông minh. Thị trường công nghệ nhà thông minh dự kiến tăng trưởng 5 lần và đạt 400 tỷ USD vào năm 2020.

Theo Zing

http://news.zing.vn/noi-ra-doi-cua-nhung-chiec-may-giat-chau-au-dung-nhua-tai-che-post961140.html