|
Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Khoanh vùng loại xe cần mua
Tìm hiểu mặt bằng chung về giá chiếc xe muốn mua, xác định loại xe, khoanh vùng dòng xe mong muốn là điều cần thiết. Bạn có thể tìm hiểu qua người quen, những người có thể đưa ra giá gần với giá trị còn lại của xe hoặc tìm kiếm trên Internet để lọc thông tin. Hiện, có nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên về xe cũ để tham khảo như: Chợ Tốt, Carmudi.vn, 5 giây…Những trang web này có thể giúp bạn nhanh chóng tìm ra được chiếc xe phù hợp với ngân sách và đáp ứng được nhu cầu.
Lưu ý, đừng nên ham rẻ mà chọn những chiếc xe có giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung. Bởi ai biết được chiếc xe đó đã hết hạn sử dụng hay gặp vấn đề về giấy tờ hoặc xe trộm cắp. Nên chọn chiếc xe có giá không quá chênh lệch với mặt bằng chung.
Xem xét tổng thể
Dựng chống xe giữa lên và kiểm tra tổng thể xe. Một chiếc xe được xem là ổn khi tất cả các bộ phận trên xe đều được đồng bộ. Nghĩa là các bộ phận đều trong tình trạng cũ mới như nhau, từ sơn xe, thân xe, vỏ xe, khung gầm đến động cơ xe.
Đừng vội tin vào sự bóng bẩy của xe vì hiện có rất nhiều công nghệ có thể làm xe cũ như mới. Để tránh gặp phải tình trạng này hãy để ý ở những góc khuất xem lớp sơn có đều màu hay không, nếu không đều màu chứng tỏ chiếc xe ấy đã được tân trang.
Thử khả năng vận hành của xe
Trước hết cần xem xét kỹ lưỡng phần động cơ - khởi động có dễ dàng hay không. Đối với xe ga, khi xe ở chế độ nhả hết ga để máy tự nổ, động cơ không bị chết giữa chừng, tiếng nổ đều và không bị giật hay không có tiếng kêu lạ; khi vặn tay ga, ga lên đều và động cơ nổ giòn, tăng đều. Với xe số, việc sang số phải nhẹ và dễ dàng, hộp số không bị kẹt khi tăng và giảm số.
Nếu có thể nên lái thử xe trên đường địa hình khác nhau để có cảm giác lái rõ rệt hơn đồng thời kiểm tra độ ăn xăng bằng cách vặn ga hết cỡ để kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc nghĩa là động cơ đã bị rã và ăn dầu. Ngược lại thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.
Kiểm tra các chi tiết nhỏ
Cẩn thận kiểm tra các chi tiết nhỏ ví dụ như: ốc, đinh trên động cơ có bị rỉ sét hay móp méo không. Cần lưu ý thêm đến bộ giảm xóc trước bằng cách bóp chặt phanh, nhún xe thử độ nhún, nếu có tiếng kêu “lục cục” thì giảm xóc đã yếu hoặc đã bị thay.
Ngoài ra, người mua cần chú ý đến việc:
Kiểm tra trạng thái khung xe: đây là một trong những chi tiết cho biết tình trạng chung của xe máy rõ nhất. Nếu khung xe có dấu hiệu mới được sơn lại, bạn có thể nghi ngờ rằng có thể chiếc xe đã trải qua tai nạn.
Kiểm tra xích xe: xem có vết rỉ sét hay bị ăn mòn hay không. Dắt xe tới lui vài mét để kiểm tra độ dài và độ “nuột” của xích xe.
Kiểm tra lốp xe: xe máy cũ sẽ có vết mòn ở lốp, nhưng những vết mòn đó nên đều và không bị mòn lệch hẳn sang một bên. Để chắc chắc, hãy cho xe tiến lùi một đoạn để kiểm tra toàn bộ lốp xe.
Kiểm tra mức dầu: Khi xem xe bạn nên nhớ kiểm tra mức dầu, chất lỏng và chất làm mát. Các chất lỏng này có mức thấp đồng nghĩa với việc chiếc xe máy đã không được bảo dưỡng thường xuyên.
Kiểm tra hệ thống điện, còi xe và đèn của xe. Nếu thấy khó bấm nút sử dụng hoặc nghe tiếng kêu thì bộ điện đã có vấn đề.
Nguồn gốc xe
Đây là điều rất quan trọng khi mua một chiếc xe máy đã qua sử dụng. Dù bạn có mua xe chính chủ hay không thì kiểm tra giấy tờ vẫn là điều rất cần thiết. Nên yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết của xe để tránh trường hợp xe ăn cắp hay mua xe trả góp chưa được thanh toán.
Thương lượng giá cả
Sau khi đã chọn được chiếc xe ưng ý, bạn hãy thương lượng để được mức giá phù hợp. “Tiền nào thì của nấy”, tốt nhất nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm, thì nên hỏi những người rành về xe hoặc thợ sửa xe để tham khảo giá chuẩn nhất.
Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam