NHNN chỉ đạo gì sau vụ rò rỉ thông tin khách hàng “nghi” là của Thế giới di động?

VietTimes – Thông báo của NHNN cũng cho biết, theo báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
NHNN hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc (Ảnh: ĐK)

Liên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng Thế giới di động (Mã CK: MWG), ngày 9/11/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ khách hàng.

Theo đó, NHNN đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gọi tắt là các đơn vị) thực hiện rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phải thực hiện theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc triển khai thực hiện chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.

Các đơn vị này cũng được NHNN yêu cầu tiến hành rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, thông báo của NHNN cũng cho biết, theo báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tuy nhiên, NHNN cho rằng vụ việc trên cũng đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán.

NHNN hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.