Nhìn lại 2023 qua lăng kính tìm kiếm trên Cốc Cốc: Biểu diễn âm nhạc, du học, AI và du lịch lên ngôi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Cốc Cốc vừa chính thức phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm năm 2023 với 10 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất. Top 3 chủ đề thịnh hành trong năm qua là Giải trí, Giáo dục và Công nghệ.

Nhìn lại 2023 qua lăng kính tìm kiếm trên Cốc Cốc: Biểu diễn âm nhạc, du học, AI và du lịch lên ngôi

Theo Cốc Cốc, chủ đề Giải trí năm qua đã ghi dấu nhiều sự kiện gây tiếng vang lớn, khiến cho số lượng tìm kiếm thông tin trên Cốc Cốc tăng tới 3 lần so với năm 2022.

Về tỷ trọng, chủ đề Giải trí chiếm 27,5% tổng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu. Tiếp sau đó là các chủ đề Giáo dục và Công nghệ với tỷ trọng lượng tìm kiếm lần lượt là 23,8% và 23,7%.

Quả thật năm 2023 có nhiều sự kiện giải trí lớn như buổi biểu diễn trực tiếp (concert) lần đầu tiên tại Việt Nam của ban nhạc nữ nổi tiếng thế giới BlackPink và tour lưu diễn của Taylor Swift. So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17%, với “taylor swift eras tour”, “concert hoàng thùy linh” và “concert blackpink” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.

Các cụm từ lóng “hot trend” trên mạng xã hội cũng tạo sự được sự thích thú đối với nhiều người. Để bắt kịp với xu hướng, người dùng đã không ngừng tìm hiểu định nghĩa của những “thuật ngữ” Gen Z. Nổi bật nhất trong từ điển từ lóng năm 2023 là “flex”, “à lôi” và “vô tri”.

Chủ đề Giáo dục xếp ngay sau Giải trí, chiếm tới gần một phần ba lượng tìm kiếm trong Top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023. Thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu nằm ở việc trường học tiếp nhận và triển khai phổ biến bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông. Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được tái thiết lập. Bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022.

Về địa điểm du học, Singapore, AustraliaĐức là 3 đất nước thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Bên cạnh đó, “du học nghề” đã tăng gấp đôi về lượng tìm kiếm và trở thành cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất về hình thức du học. Ngoài ra, lượng tìm kiếm về “học bổng” cũng tăng nhẹ 5% so với năm 2022.

Xếp vị trí thứ 3 về mức độ được quan tâm nhất bởi người dùng Cốc Cốc là chủ đề Công nghệ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm 2023. Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người. Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước. Trong đó, dẫn đầu Top thịnh hành là ChatGPT, Cốc Cốc AI Lab và Character.AI.

Song hành với xu hướng chuyển đổi số, người dùng Việt liên tục khám phá cách dùng các ứng dụng công nghệ thông tin hay các công cụ trực tuyến mới trong năm 2023.

Bên cạnh mối quan tâm hàng đầu dành cho các phần mềm tin học văn phòng như Powerpoint, Word, đặc biệt, người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về “cách sử dụng ChatGPT”. Nhu cầu tìm kiếm về “cách làm hộ chiếu online” đã tăng gấp 51,68 lần.

Nhằm hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh thông tin liên quan đến cách làm/cách sử dụng, Tìm kiếm Cốc Cốc đã tích hợp sẵn và hoàn toàn miễn phí tính năng AI Search với khả năng hỗ trợ người dùng tổng hợp và tóm tắt kết quả tìm kiếm cho các truy vấn về cách làm, giúp tiết kiệm thời gian với câu trả lời ngắn gọn, phù hợp hơn ở ngay đầu trang kết quả tìm kiếm.

Chủ đề Việc làm cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng Cốc Cốc, với lượng tìm kiếm cụm từ “tìm việc làm” đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế sau đại dịch, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề đã buộc phải cắt giảm chi phí để thích nghi với tình hình mới. Làn sóng cắt giảm nhân sự và tiền lương đã quét qua các công ty lớn nhỏ trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, khiến nhu cầu tìm việc làm tăng mạnh.

Với chủ đề Đồ ăn, xuyên suốt năm 2023, những trào lưu ẩm thực mới lạ được khởi xướng trên các nền tảng mạng xã hội không ngừng lan rộng và tạo “địa chấn” với giới trẻ. Người dùng Tìm kiếm Cốc Cốc chủ yếu tìm kiếm các món ăn có công thức hay nguyên liệu độc đáo, được quảng bá rộng rãi như “cà phê muối”, “mì tôm thanh long” và “trà mãng cầu”.

ca-phe-muoi-6727.jpg
Cà phê muối là đồ uống được tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc trong năm qua

Một điểm sáng là du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, với lượng tìm kiếm về chủ đề Du lịch đã tăng gấp gần 3,5 lần so với năm 2022. Đặc biệt, du lịch “tĩnh” đang nổi lên như một xu hướng mới, với các từ khóa về địa điểm du lịch tâm linh như “đền”, “chùa” tăng 38%, các cụm từ liên quan đến các hoạt động du lịch tự phát theo “chủ nghĩa thoát ly” như “camping” hay “glamping” (cắm trại sang trọng) tăng 46% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.

Chủ đề tour du lịch/tham quan đêm đã chứng kiến bước “nhảy vọt” về lượng tìm kiếm đến 462% so với năm 2022, với các từ khóa thịnh hành - cũng là các địa điểm tham quan được yêu thích là “văn miếu quốc tử giám”, “nhà tù hỏa lò”, và “hoàng thành thăng long”.

Bốn chủ đề còn lại được đề cập trong Báo cáo gồm: Thể thao, Tài chính, Thương mại điện tử, Xe cộ. Những chủ đề này cũng ghi nhận một số thay đổi, khác biệt so với tổng quan xu hướng tìm kiếm năm 2022.