Nhiều ưu đãi cho đầu tư phát triển công nghiệp ô tô

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong đó có nhiều ưu đãi về thuế, đất đai cũng như tín dụng cho nhà đầu tư.
Lắp ráp sản xuất ô tô của một liên doanh ô tô tại Việt Nam - Ảnh minh họa: Hùng Lê
Lắp ráp sản xuất ô tô của một liên doanh ô tô tại Việt Nam - Ảnh minh họa: Hùng Lê

Điểm đáng chú ý của Quyết định 229/QĐ-TTg ký vào ngày 4-2 là các dự án đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị để sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô, lắp ráp ô tô và xe chuyên dùng của các doanh nghiệp trong nước sẽ được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng và xe nguyên chiếc sẽ được hưởng chính sách tín dụng xuất khẩu. Và doanh nghiệp sản xuất các dòng xe ưu tiên được hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.

Quyết định cũng có chính sách kích cầu cho nhà đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên phát triển. Cụ thể, các cơ quan, tổ chức, cá nhân mua xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn có sức chở đến 3 tấn; xe nông dụng nhỏ đa chức năng được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.

Đối với hoạt động mua sắm sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển; các dự án kinh doanh được nhà nước hỗ trợ chi phí hoạt động khi có sử dụng sản phẩm thuộc dòng xe ưu tiên thì áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước đối với các chủng loại xe ưu tiên mà trong nước đã sản xuất được.

Trong trường hợp mua sắm các chủng loại xe ưu tiên mà trong nước đã sản xuất được bằng hình thức đấu thầu quốc tế hoặc nhập khẩu nguyên chiếc thì chi phí mua sắm không được tính là chi phí hợp lệ và chi phí hoạt động không được Nhà nước hỗ trợ bằng nguồn ngân sách. Đây cũng là một yếu tố kích cầu rất đáng kể với xe sản xuất trong nước.

Một điểm đáng chú ý khác trong quyết định này là thuế. Cụ thể đối với các loại phụ tùng, linh kiện động cơ, hộp số, cụm truyền động, các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng thì sẽ hưởng lợi về thuế do các sản phẩm tương tự nhập khẩu sẽ bị áp thuế nhập khẩu ở mức trần theo các cam kết thuế quan mà Việt Nam đã tham gia theo quy định.

Quyết định 229/QĐ-TTg cũng quy định áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) ở mức trần cam kết đối với các dòng xe ưu tiên và các dòng xe trong nước đã sản xuất được, phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đối với các FTA khác thực hiện theo đúng cam kết.

Hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, các dự án đầu tư sản xuất các dòng xe ưu tiên có quy mô công suất trên 50.000 xe/năm và dự án sản xuất các bộ phận động cơ, hộp số, cụm truyền động, mức ưu đãi đối với từng dự án cụ thể do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Các dự án đầu tư sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô được hưởng các ưu đãi về đất đai theo quy định pháp luật về công nghiệp hỗ trợ. Các dự án đầu tư có quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên và các bộ phận động cơ, hộp số và cụm truyền động, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức ưu đãi về tiền thuê đất (miễn, giảm) cụ thể đối với từng dự án.

Các dự án sản xuất, lắp ráp các dòng xe ưu tiên phát triển có quy mô lớn, ngoài việc được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi như trên sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định hỗ trợ, ưu đãi đối với từng dự án cụ thể theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Thủ tướng cũng giữ nguyên quan điểm nghiên cứu điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng phân chia thành các nhóm nhỏ hơn, giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên tiêu dùng (có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, có kích thước nhỏ); áp thuế suất đặc biệt cao đối với xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cc tiêu hao nhiều nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với giao thông và thu nhập người dân.

Như vậy sau hơn 18 tháng chờ đợi chính sách phát triển ngành này, giờ đây nhà đầu tư phát triển trong ngành công nghiệp ô tô mới có cơ sở để ra quyết định đầu tư hay không.

Quyết định này quy định cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Các chính sách nêu tại Quyết định này thực hiện nhất quán trong thời gian tối thiểu 10 năm, phù hợp với xu thế hội nhập nhằm đạt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Theo TBKTSG