Nhiều tình tiết mới, quan trọng trong vụ chìm tàu du lịch ở Hội An khiến 17 người chết

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có báo cáo về những tình tiết quan trọng liên quan đến vụ tai nạn tàu du lịch khiến 17 người chết xảy ra 2 trên biển Cửa Đại (Hội An) vào chiều ngày 26/2.
Tàu du lịch QNa1152 bị nạn trên biển Cửa Đại (Hội An) đang được trục vớt vào bờ
Tàu du lịch QNa1152 bị nạn trên biển Cửa Đại (Hội An) đang được trục vớt vào bờ

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, qua kiểm tra đối với vụ chìm tàu du lịch trên biển Cửa Đại (Hội An) , cơ quan chức năng xác định luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm đáp ứng cho phương tiện lưu thông an toàn, phương tiện có đăng ký, đăng kiểm; thuyền trưởng và thuyền viên có chứng chỉ chuyên môn phù hợp. Hai đầu bến thủy đều có đơn vị quản lý thực hiện cấp phép cho phương tiện vào, rời bến.

Ngoài ra, tàu du lịch bị nạn (QNa1152) được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển). Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, tàu QNa1152 lại không bật thiết bị giám sát hành trình AIS nên Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu phương tiện.

Cũng theo Cục Đường thủy nội địa, thiết bị giám sát hành trình AIS là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn. Không những vậy, thiết bị này đã bị thuyền trưởng tháo khỏi phương tiện sau khi tàu bị nạn, nên để điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn, Cục Đường thủy nội địa kiến nghị cơ quan chức năng cho thu hồi thiết bị để điều tra.

Trong một tình tiết khác, đại diện Cục Đường thủy nội địa cũng cho biết, theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 4h ngày 26/2) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Trong khi đó, tàu QNa1152 chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5, chiều cao sóng không quá 2,5m… nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại.

Mũi tàu bị sóng đánh vỡ toác

Mũi tàu bị sóng đánh vỡ toác

Đây là một tình tiết quan trọng được Cục Đường thủy nội địa cho rằng, điều kiện thời tiết không phù hợp cho tàu xuất bến, vượt quá giới hạn hoạt động của phương tiện, nhưng tàu vẫn được cơ quan quản lý bến cho hoạt động.

Trong buổi họp báo thông tin về vụ tai nạn chìm tàuchiều ngày 1/3, Đại tá Nguyễn Quang Nam - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam - cho rằng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam có căn cứ vào dự báo thời tiết ngày 25-26/2, vùng biển Hội An có gió Đông Bắc với cường độ 2-3m/s trước khi cấp phép cho tàu rời bến. Và với cường độ gió của dự báo thời tiết như trên, không ảnh hưởng đến tàu thuyền trên biển.