Nhiều người tra cứu nhầm virus Corona trên công cụ tìm kiếm của Google

VietTimes – Thống kê trên công cụ tìm kiếm Google cho thấy rất nhiều người dùng đã tra cứu nhầm về virus Corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Bệnh viêm phổi Vũ Hán đang diễn biến khó lường (ảnh Internet)
Bệnh viêm phổi Vũ Hán đang diễn biến khó lường (ảnh Internet)

Khi dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng virus Corona mới (nCoV-2019) đang lây lan mạnh mẽ tại Trung Quốc và có dấu hiệu lan ra toàn cầu, rất nhiều người dùng Internet đã sử dụng công cụ tìm kiếm của Google để tra tìm thông tin về loại virus này. Tuy nhiên, có khá nhiều người đã nhầm lẫn virus này với một loại bia có xuất xứ từ Mexico.

Thống kê cho thấy người dùng đã gõ vào những từ khóa tìm kiếm như “corona beer virus” hoặc “beer virus”. Người dùng từ Mỹ đến Campuchia, thậm chí ở Israel và Singapore cũng đều nhầm lẫn loại bia của Mexico có nhãn hiệu là Corona với loại virus nguy hiểm.

Theo thống kê của Google Trends, từ khóa “corona beer virus” lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 9/1 – ngày mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra thông cáo về một loạt trường hợp lây nhiễm virus Corona lạ ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Số lượng các tìm kiếm những ngày sau đó tiếp tục tăng cao khi dịch viêm phổi Vũ Hán xuất hiện ở các quốc gia ngoài Trung Quốc như Đài Loan, Mỹ, Thái Lan và Việt Nam vào dịp Tết Nguyên đán.

“Corona” trong tiếng La tinh là “Crown” có nghĩa là “vương miện”. Sở dĩ loại loại virus được đặt tên là Corona là do trên bề mặt của nó cũng có các gai giống như chiếc vương miện. Còn loại bia của Mexico có tên là Corona là do nó lấy cảm hứng từ vương miện trang trí trong nhà thờ Đức Mẹ Guadalupe ở thị trấn Puerto Vallarta (Mexico). Loại bia nhẹ này được ra đời vào năm 1925, 4 thập kỷ trước khi chủng virus Corona đầu tiên được phát hiện.

(ảnh SCMP)
(ảnh SCMP)

Từ khóa “corona beer virus” được người Campuchia tìm kiếm nhiều nhất. Sau đó là người Slovenia, Singapore, New Zealand và UAE. Còn từ khóa “beer virus” được tìm kiếm nhiều ở Singapore, Latvia, Slovenia, Áo và Canada.

Chưa rõ các từ khóa tìm kiếm này được người dùng gõ vào do sự thiếu hiểu biết, hay do hài hước. Trên Internet xuất hiện rất nhiều ảnh chế hài hước về virus Corona. Chẳng hạn có một ảnh cho thấy nhiều chai bia Heneken bịt khẩu trang khi được đặt trước một chai bia Corona.

(ảnh: SCMP)
(ảnh: SCMP)

Một quán bar ở New Zealand gần đây đã cố gắng tận dụng tính thời sự của virus Corona để đưa ra chương trình giảm giá bia Corona, đại dịch càng kéo dài thì giá bia càng giảm. Quán bar đăng một tấm ảnh quảng cáo trên Facebook với 2 người đàn ông trong bộ đồ y tế và cầm 2 chai bia Corona. Chiến dịch quảng cáo này đã vấp phải sự phản đối của nhiều người. Họ nói rằng New Zealand có thể không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng thật đáng xấu hổ khi sử dụng dịch viêm phổi Vũ Hán cho một chiến lược tiếp thị.

(ảnh SCMP)
(ảnh SCMP)

Từ khi khởi phát đến nay, đã có 9.816 người bị nhiễm virus Corona và 213 người đã tử vong.

Một số thông tin sai lệch khác về virus Corona đang được lan truyền là virus này có thể lây sang vật nuôi như mèo và chó (hiện tại không có bằng chứng nào về điều này) và bệnh có thể điều trị bằng kháng sinh (kháng sinh chỉ điều trị nhiễm khuẩn do vi trùng, không điều trị nhiễm virus).