Một trong những vấn đề lớn với AI là hiểu tài liệu nguồn nào đã được sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn làm cơ sở cho giải pháp. Điều này dẫn đến hai vấn đề chính đối với người dùng: Họ có được phép sử dụng tác phẩm cơ bản đó không và nghệ sĩ hoặc nhà văn có được trả tiền cho việc sử dụng đó không.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Upfront Summit vào đầu tháng này, Scott Belsky của Adobe đã nói về những lo ngại của khách hàng doanh nghiệp xung quanh việc sử dụng nội dung được tạo bằng công nghệ này. “Rất nhiều khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi rất lo lắng về việc sử dụng AI mà không hiểu nó được đào tạo như thế nào. Họ không thấy nó khả thi cho mục đích thương mại".
Đó là trước khi Adobe công bố sản phẩm AI của riêng mình. Sáng ngày hôm qua, công ty đã phát hành bản beta của một sản phẩm AI thế hệ mới có tên là Firefly và Chủ tịch mảng kỹ thuật số media của Adobe - ông David Wadhwani đã hứa rằng các công ty không cần lo lắng về các sản phẩm do AI tạo ra và các nghệ sĩ cũng sẽ được trả phí nếu AI sử dụng các sản phẩm của họ.
Trong một cuộc phỏng vấn với Jon Fortt của CNBC sáng nay, Wadhwani nói rằng những hình ảnh được sử dụng trong Firefly đến từ thư viện riêng của công ty. Ông nói: “Hiện tại chúng tôi có khả năng đào tạo trên hàng trăm triệu mẩu nội dung được cấp phép đầy đủ và sẽ tạo ra sản lượng tổng quát an toàn cho mục đích thương mại".
Mặt trái của điều đó là nghệ sĩ có tác phẩm đang được sử dụng sẽ được đền bù như thế nào.
“Chúng tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi đang làm điều này theo cách cuối cùng sẽ mang lại lợi ích thương mại cho họ. Và chúng tôi cam kết đảm bảo rằng chúng tôi đền bù cho họ về doanh thu được tạo ra từ Firefly — và chúng tôi sẽ tiết lộ thêm những thông tin chi tiết đó khi chúng tôi ra mắt bản beta của Firefly trong những tháng tới,” Wadhwani nói với Fortt.
Mặc dù Adobe hứa hẹn như vậy, nhưng các nghệ sĩ cũng cần phải theo dõi chặt chẽ để xem liệu công ty có thực sự đền bù cho họ một cách công bằng hay không. Wadhwani cho biết họ đang làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ đóng góp cho Adobe Stock để tìm hiểu xem điều này sẽ hoạt động như thế nào trong thực tế.
“Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng tôi muốn thực hiện điều này trong các cuộc trò chuyện với mọi người đóng góp cho Adobe Stock. Vì vậy, chúng tôi đang tiếp cận. Chúng tôi đã bắt đầu trò chuyện với rất nhiều người sáng tạo đang đóng góp và chúng tôi chưa sẵn sàng tuyên bố những gì mình sẽ làm khi ra mắt bản beta vì chúng tôi vẫn đang học hỏi. Điều quan trọng nhất là chúng tôi cam kết đảm bảo rằng khi chúng tôi trải qua quá trình này, chúng tôi muốn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho nhiều người đang đóng góp", ông Wadhwani cho biết.
Ông Wadhwani cho rằng tất cả mọi người đều sẽ được hưởng lợi vì sẽ có rất nhiều nhu cầu về nội dung và ông tin rằng điều này có thể tốt cho cả Adobe trong việc thu hút những khách hàng mới có ít kỹ năng nghệ thuật hơn vào nền tảng của mình, cũng như các nghệ sĩ có tác phẩm đang được sử dụng làm cơ sở để tạo ra các các sản phẩm mới.
Theo Tech Crunch