Đây là một phần trong những dự án xanh của Nhật Bản nhằm giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu và giáo dục người dân về tầm quan trọng của việc tái chế, xử lý rác thải, nhiều người gọi Mainichi Shimbun là “tờ báo xanh” cũng vì lẽ đó.
Sáng kiến cũng được giới thiệu ở nhiều trường học của Nhật Bản, giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường.
Trên thực tế, ý tưởng dùng giấy để trồng cây không phải quá mới mẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng những tờ giấy như vậy để in báo và giáo dục người dân trên quy mô lớn thế này mới lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật Bản cũng như trên toàn thế giới.
Ý tưởng được khởi xướng bởi Công ty Dentsu Inc, một công ty quảng cáo lớn hàng đầu Nhật Bản, hợp tác cùng báo Mainichi Shimbun. Mỗi ngày, tờ Mainichi bán ra được hơn 4 triệu bản với doanh thu khoảng 700.000 USD (khoảng 15 tỷ đồng).
Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với nhiều sáng kiến xanh. Trước đó, Thành phố Hidaka, tỉnh Saitama của nước này đã sử dụng quá trình lên men hiếu khí để xử lý đến 98,8% rác từ các hộ gia đình, biến chúng thành xi măng rồi bán ra thị trường.