Amy, Ella, Will và Josh làm việc trong một nhà hàng với tư cách là người phục vụ. Bốn nhân viên này có nhiệm vụ mang thức ăn đến các bàn, giao lưu với khách hàng và thỉnh thoảng họ đi xung quanh quán để sạc lại pin.
Bốn nhân viên đặc biệt kể trên đều là robot, và chúng là điểm thu hút chính tại Robotazia, một nhà hàng ở Milton Keynes, Vương quốc Anh.
Mặc dù vậy, chủ sở hữu của Robotazia, Joy Gittens và Mark Swannell, chia sẻ với tờ Insider rằng họ sẽ không bao giờ thay thế toàn bộ nhân viên của mình bằng những con robot, bởi vì những con robot này có một số nhược điểm nhất định.
Nhân viên robot "bỏ chạy" khi thấy những vị khách đeo nhiều đồ trang sức
Những con robot phục vụ này thường "tránh xa" những vị khách đeo nhiều đồ trang sức bằng kim loại. Điều này có liên quan đến việc các tín hiệu bị phản xạ từ các kim loại làm trang sức.
“Chúng sẽ đến bàn để giao đồ nhưng không để mọi người lấy thức ăn ra khỏi khay mà đã quay đi”, Gittens nói.
Nhân viên robot đang thực hiện nhiệm vụ giao đồ ăn tại nhà hàng Robotazia (Ảnh: Business Insider) |
Gittens và Swannell cho biết, trước khi khách vào quán họ phải kiểm tra xem khách hàng có đeo nhiều đồ trang sức hay không. Điều này giúp khách hàng "có được trải nghiệm tốt nhất" khi đến quán.
Những nhân viên robot nói quá nhiều
Amy có một chức năng tương tác cho phép cô ấy trả lời các câu hỏi của khách hàng. "Chúng tôi đã phải tắt tính năng đó đi vì cô ấy sẽ mải trò chuyện với khách hàng mà quên mất nhiệm vụ của mình", Gittens chia sẻ.
Những nhân viên robot này được sản xuất tại Nhật Bản và đó là lý do chúng phát âm tiếng Anh không được tốt và thỉnh thoảng chúng nói những câu không đúng ngữ pháp, Swannell chia sẻ.
Amy, nói giọng Mỹ theo kiểu robot đặc trưng, sau khi bị tắt đi tính năng trò chuyện thì cô ấy không hỏi bất kỳ câu hỏi nào hoặc trả lời thứ gì từ khách hàng. Thay vào đó, cô nàng robot này chỉ nói "bon appetit" trước khi quay trở lại chỗ đứng của mình.
Chúng phớt lờ công việc khi "đói"
Khi robot cần sạc lại, chúng sẽ rời đi rất nhanh chóng.
“Nếu cảm thấy rằng mức năng lượng sắp thấp, chúng sẽ nói với bạn rằng cần phải đi sạc lại”, Gittens nói. "Và bất kể đang làm gì, chúng sẽ bỏ đi để trở về điểm sạc". Và cô nhân viên Amy đã làm điều này vào một trong những ngày thứ Bảy bận rộn nhất của nhà hàng, theo Gittens chia sẻ.
Chúng sẽ "đình công" và quay về điểm sạc khi hết pin (Ảnh: Business Insider) |
Các robot cũng có khả năng thể hiện một số cảm xúc nhất định. Ví dụ, nếu một khách hàng đến quá gần, một giọt nước mắt sẽ xuất hiện trên khuôn mặt của robot.
Chúng không thể thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản
Những nhân viên robot có thể giao thức ăn trên khay nhưng chúng không thể dọn bàn. Chúng cũng không thể kiểm tra xem một vị khách có đủ tuổi để mua rượu hay không.
Hơn nữa, chúng không thể tự làm sạch bản thân hoặc thay pin. Gittens và Swannell phải thuê bốn người để chăm sóc cho cho các nhân viên robot nhằm giữ cho chúng hoạt động bình thường.
Swannell nói rằng chi phí cho các nhân viên robot đắt hơn nếu so với nhân sự là con người. Điều này một phần từ chi phí bảo trì. Swannell cho biết anh sẽ phải sửa hoặc chỉnh lại các bộ phận trên robot vào thứ ba hàng tuần.
Chúng không phải là con người
Swannell và Gittens nói rằng họ coi trọng các nhân viên là con người của họ hơn. Trang web của Robotazia cho biết "con người là cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi".
"Sự tham gia của con người vẫn là một điều tuyệt vời. Thật ấm áp khi nhân viên nào đó hỏi bạn rằng bạn có khỏe không? Cảm ơn bạn đã đến với Robotazia", Gittens chia sẻ.
Theo Business Insider