Nha Trang và tham vọng trở thành Singapore thứ 2 tại Việt Nam

Hội tụ những ưu đãi từ nhiên nhiên, Nha Trang đang thực sự cần một cú hích để hiện thực hóa tham vọng trở thành Singapore thứ 2 tại Việt Nam hay thậm chí là sẽ đẹp hơn Hawaii trong thời gian tới.

Khi tiềm năng đã được dự đoán từ 100 năm trước

Đường biển xanh trải dài ôm trọn mảnh đất Nha Trang duyên dáng được xếp hạng là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Khí hậu quanh năm ôn hòa với nhiều phong cảnh hữu tình bao bọc khiến Nha Trang được mệnh danh là thiên đường nghỉ dưỡng của Việt Nam. Dường như thiên nhiên đã ưu đãi cho mảnh đất này quá nhiều để khiến cho mọi người đều kỳ vọng hơn nữa vào sự phát triển xứng tầm của du lịch biển Nha Trang.

“Địa thế Nha Trang rất đẹp. Hiếm có một vùng đất nào mà mặt ngoảnh nhìn ra biển. Xung quanh có 5 ngọn núi che chắn vững chắc như ở đây”- Bác sĩ Kiều Xuân Cư, một người Khánh Hòa gốc đã tự hào chia sẻ với chúng tôi niềm tự hào của mình về mảnh đất Nha Trang như vậy.

Có biển, có núi, bình yên cùng tựa vào nhau trong nắng gió ôn hòa của đất trời, người dân nơi đây vẫn luôn mong muốn Nha Trang có được cú hích để nâng tầm vị thế của mình hơn nữa trong bản đồ du lịch thế giới như những gì mà Singapore, Thái Lan hay Hồng Kông đã làm được.

Hòa cùng ý dân, chính quyền tỉnh Khánh Hòa cũng luôn nỗ lực để thực hiện tham vọng có thể biến Nha Trang trở nên đẹp hơn Hawaii trong thời gian tới.

Cũng không phải là không có cơ sở cho những tham vọng này, khi tiềm năng của du lịch Nha Trang đã được nhìn thấy từ 100 năm trước. Những người Pháp khi đó đã lựa chọn nơi đây là điểm nghỉ dưỡng của mình. Ngay cả con đường Trần Phú ngày nay, khi đó được đặt một cái tên thơ mộng là đường Bờ Biển Đẹp (Rue de Beau Rivage) cũng đã được các kiến trúc sư người Pháp quy hoạch trên cơ sở tầm nhìn 100 năm sau.

Họ đã nhìn thấy trước rằng con đường này sẽ trù phú nhất nhì thành phố và mật độ qua lại sẽ rất lớn nên đã phân thành hai làn đường lên xuống riêng biệt. Quy hoạch với tầm nhìn xa này vẫn giữ nguyên đến ngày hôm nay và con đường Trần Phú cứ thế được kéo dài ra thêm về hai hướng Bắc và Nam để khai thác tối đa tiềm năng biển của Nha Trang.

Marina Bay Sands – biểu tượng Integrated Resort tại Singapore.
Marina Bay Sands – biểu tượng Integrated Resort tại Singapore.

Thừa tiềm năng, Nha Trang cần một cú hích để tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế

Bức tranh du lịch tại Nha Trang khá đơn điệu với số lượng các khách sạn và resort mọc lên như nấm, nhưng ấn tượng để lại với du khách thì chưa đúng với kỳ vọng của ngành du lịch nơi đây.

“Ngoài ăn, ngủ, tham quan thì du khách ít có các hoạt động giải trí khác đủ hấp dẫn để khiến họ bị thôi thúc trở lại Nha Trang nhiều lần”, một hướng dẫn viên du lịch đã có kinh nghiệm 10 năm dẫn đoàn tại Nha Trang cho biết.

Câu hỏi đặt ra là cần một hướng đi đột phá, thay vì phát triển dàn trải như hiện nay, để thực sự tạo cú hích khiến Nha Trang có thể bứt lên dẫn đầu về du lịch tại Việt Nam. Cái mà Nha Trang cần là xây dựng một biểu tượng cụ thể cho riêng mình. Cũng giống như Pattaya được nhớ đến là thiên đường giải trí về đêm của Thái Lan, hay Dubai xa hoa với dấu ấn của Khách sạn trên thế giới Buri Al Arab, Nha Trang cần một điểm nhấn khác biệt, bức phá khỏi danh hiệu chung chung mang tên “thiên đường biển” mà nhiều thành phố biển khác tại Việt Nam cũng đang sở hữu.

Tham vấn nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản và du lịch biển, nhiều ý kiến đang nghiêng về phương án phát triển một loại hình nghỉ dưỡng mới chưa từng xuất hiện tại Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung – Integrated Resort, hay còn gọi là khu nghỉ dưỡng phức hợp. Đây là mô hình khu tổ hợp 360 độ, hội tụ đầy đủ các hoạt động vui chơi, giải trí và du lịch được phát triển với tiêu chuẩn 5 sao ++, vốn đã rất nổi tiếng trên thế giới và được triển khai rộng khắp tại các khu đô thị lớn tầm cỡ quốc tế như Marina Bay Sands (Singapore), Resorts World Genting (Malaysia), Mission Hills Haikou (China), City of Dreams (Macau), Venetian và Palazzo (Las Vegas), Melbourne’s Crown Entertainment Complex hay South Africa’s Sun City.

Nói về Integrated Resort, Nha Trang có thể tham khảo cách Singapore đã làm khi đầu tư xây dựng Marina Bay Sands, mà đến nay vẫn được ca ngợi là một kỳ tích trong ngành du lịch Singapore.

Nếu có thể đưa một phiên bản của Marina Bay Sands về Nha Trang, bên cạnh biển xanh và nắng vàng, du khách sẽ có thêm những trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp được yêu thích trên thế giới như du thuyền, bể bơi vô cực lưng chừng trời, rạp hát, sân khấu nhạc nước cùng các đêm nhạc và trình diễn nghệ thuật vi diệu trong vũ điệu của công nghệ và ánh sáng… Tìm được đúng hướng đi, Nha Trang không khó để vươn mình trở thành Singapore thứ hai hay thậm chí là đẹp hơn Hawaii trong thời gian tới.

Sunshine Group sẽ đưa một phiên bản của Marina Bay Sands về Nha Trang, mở ra một kỷ nguyên mới về du lịch nghỉ dưỡng?
Sunshine Group sẽ đưa một phiên bản của Marina Bay Sands về Nha Trang, mở ra một kỷ nguyên mới về du lịch nghỉ dưỡng?

Thời gian gần đây, theo thông tin ít ỏi mà PV có được, một “đại gia” bất động sản ở Hà Nội – Tập đoàn Sunshine Group đã tuyên bố sẽ đưa một phiên bản của Marina Bay Sands Singapore về Việt Nam, cụ thể là Nha Trang, chính thức tham gia vào cuộc đua bất động sản nghỉ dưỡng tại mảnh đất “có một không hai” này.

Dự án này gây rúng động thị trường địa ốc Nha Trang khi được tiết lộ sẽ xây dựng trên vị trí đắc địa, mảnh đất vàng cuối cùng trên con đường Trần Phú, nằm giữa trái tim của thành phố biển.

Đặc biệt, theo tiết lộ của đại diện CĐT, Sunshine Group sẽ tiên phong đưa mô hình Integrated Resort (IR) vào Việt Nam, mà điểm dừng chân đầu tiên là thành phố biển Nha Trang. Chính thức xác lập một quần thể nghỉ dưỡng phức hợp quy mô gần 10.000 tỷ đồng, hội tụ mọi hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí đỉnh cao của Thế giới, lần đầu tiên cùng quy tụ tại một khu resort ven biển như bến du thuyền, sân khấu ánh sáng nhạc nước… cùng các dịch vụ, tiện ích mang đậm dấu ấn công nghệ thông minh 4.0.

Hội tụ mọi tinh hoa để trở thành biểu tượng mới của giới thượng lưu, Sunshine Marina Nha Trang Bay đang được kỳ vọng sẽ là một “công trình mang tính biểu tượng”, một sản phẩm BĐS nổi bật, tạo bước đột phá và sớm đưa hình ảnh của du lịch Nha Trang tiến xa trên bản đồ du lịch thế giới./.