Nhà máy nước mặt Sông Đuống, Aone Deutschland AG và VA Tech Wabag Limited

VietTimes -- Ông Lê Toàn được biết tới với vai trò Chủ tịch HĐQT của Aone Deutschland AG - một đối tác “quen mặt”, đồng hành cùng Tập đoàn Aqua One tại nhiều dự án đầu tư. Cái “profile” đăng ký địa chỉ trụ sở tại Leipzig (CHLB Đức) của Aone Deutschland AG hẳn đã góp phần cho nhiều dự án do Tập đoàn Aqua One đầu tư được “gắn mác” công nghệ Châu Âu.
Ông Lê Toàn và bà Đỗ Thị Kim Liên (bên tay phải) tại một sự kiện (Ảnh: Internet)
Ông Lê Toàn và bà Đỗ Thị Kim Liên (bên tay phải) tại một sự kiện (Ảnh: Internet)

Và Nhà máy nước Mặt Sông Đuống (NMN Sông Đuống) hiện đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận trong thời gian gần đây có lẽ là một dự án như vậy.

Với tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng, dự án của Tập đoàn Aqua One được quảng bá rộng rãi trên truyền thông với khả năng vận hành tự động hóa, công nghệ xử lý nước hiện đại với toàn bộ thiết bị có xuất xứ từ Châu Âu.

Aone Deutschland AG

Trên trang chủ của mình, CTCP Nước Aqua One cũng dẫn một bản tin cho hay dự án được thực hiện bởi nhà thầu liên doanh Aone Deutschland AG và Strabag của Đức, với chất lượng đầu ra “đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp tại vòi theo tiêu chuẩn Châu Âu”.

Theo truyền thông trong nước, ngày 25/3/2019, Aone Deutschland AG và Aqua One đã ký "Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc tối ưu hóa và vận hành các nhà máy nước cho AquaOne với giá trị 100 triệu USD” trước sự chứng kiến của ông Peter Altmaier (Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức) và ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội).

Còn trước buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội và ông Martin Dulig (Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Giao thông, Phó Thủ hiến bang Sachsen, CHLB Đức), Aqua One và Aone Deutschland AG đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trười trên mái các khu bể xử lý nước tại NMN Sông Đuống, tiềm năng công suất lên tới 10,8 MWp.

Hồi tháng 6/2018, Aqua One tham gia liên danh với Aone Deutschland AG để nghiên cứu đề xuất xây dựng, phát triển 1 dự án xử lý bùn thải tại Hà Nội theo công nghệ cao với quy mô xử lý 2.000 - 2.500 tấn bùn/ngày với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 200 triệu USD.

Những hình ảnh được đăng tải rộng rãi về các sự kiện kể trên cho thấy ông Lê Toàn không trực tiếp đại diện cho phía Aone Deutschland AG tham gia ký kết, mà thay vào đó là một đại diện người nước ngoài.

Trong một lần hiếm hoi, cụ thể tại lễ ký kết dự án điện mặt trời giữa 2 công ty này sau đó, truyền thông mới “bắt” được khoảnh khắc 2 vị doanh nhân được cho là vợ chồng này ngồi cạnh bên nhau tại một sự kiện. Nhưng vị trí và vai trò giữa họ cũng được phân định rõ ràng “ông Lê Toàn - Chủ tịch Aone Deutschland AG và bà Đỗ Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị AquaOne”.

Ngoài dự án NMN Sông Đuống, công ty liên quan tới ông Lê Toàn còn tham gia liên danh tổng thầu chính tại dự án Nhà máy nước mặt Xuân Mai - Hòa Bình cũng do Aqua One làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng mức đầu tư 4.295 tỷ đồng (bao gồm 2 hạng mục chính là Nhà máy và hệ tống cấp nước và Tuyến ống truyền tải nước sạch).

Ngoài một số khu vực thuộc tỉnh Hòa Bình, dự án được đặt mục tiêu có khả năng cung cấp nước sạch cho một số quận, huyện tại Hà Nội như: quận Hà Đông, một phần quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức; huyện Thường Tín và Phú Xuyên; huyện Thanh Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức và Ứng Hòa.

“Ẩn số” VA Tech Wabag Limited

Được biết, chồng của nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên từng là Chủ tịch HĐQT của CTCP Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu (Vũng Tàu Shipyard - viết tắt: VTSC) nhưng sau đó đã nhường vị trí này cho một nhân sự cấp cao của Tập đoàn Aqua One.

Trong một thương vụ ít biết tới hơn, ông Lê Toàn từng là người đại diện của Công ty TNHH Sao Kim Long, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 2 Bis Trần Cao Vân, P. Đakao, Quận 1, Tp. HCM - đây là địa chỉ trụ sở cũ của CTCP Bảo hiểm AAA do bà Đỗ Thị Kim Liên sáng lập. Được biết, Sao Kim Long đã ngừng hoạt động từ lâu.

Quay trở lại với dự án NMN Sông Đuống, dữ liệu của VietTimes cho thấy, chủ đầu tư trực tiếp triển khai dự án là CTCP Nước Mặt Sông Đuống đã có nhiều giao dịch mua bán hàng hóa trong quá trình xây dựng nhà máy nước. Tuy nhiên, trong đó chỉ nổi lên một doanh nghiệp nước ngoài đáng chú ý là VA Tech Wabag Limited.

VA Tech Wabag Limited có địa chỉ trụ sở chính tại Ấn Độ nhưng chưa ghi nhận có chi nhánh hoạt động tại Đức hay Việt Nam
VA Tech Wabag Limited có địa chỉ trụ sở chính tại Ấn Độ nhưng chưa ghi nhận có chi nhánh hoạt động tại Đức hay Việt Nam

Theo tìm hiểu của VietTimes, công ty này hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị ngành nước, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Ấn Độ và có nhiều chi nhánh trên thế giới./.