Người Việt “chăm” cài ứng dụng di động nhất Châu Á - Thái Bình Dương
Xuân Lan
VietTimes -- Số người sử dụng điện thoại thông minh tăng cao từ thành thị tới nông thôn; lượt tải ứng dụng (trên Google Play) đứng thứ 7 toàn cầu (đứng thứ 2 Đông Nam Á), số lượt tải và cài ứng dụng mới hàng tháng cao nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tăng trưởng doanh thu quảng cáo (eCPM) ấn tượng.
Báo cáo thị trường quảng cáo di động và tình hình App Monetization Việt Nam quý 3 – 2017 vừa được Adsota thực hiện và công bố. Theo đó, Việt Nam được xem như ngôi sao đang lên của thị trường di động. Số lượng người sở hữu điện thoại thông minh gia tăng và chiếm tỉ trọng rất lớn. Chỉ tính riêng khu vực nông thôn, trong tổng số người dùng di động, đã có 68% tiếp cận và đang sử dụng smart phone. Con số này ở các thành phố là từ 70-85%.
Cùng với đó, người dùng di động Việt cũng rất chủ động và tích cực trong việc tiếp cận với các sản phẩm, nội dung số. Trích từ số liệu của Google, trung bình, một tháng, mỗi người Việt tải về và cài đặt 5 ứng dụng mới (chủ yếu là game và các ứng dụng thuộc lĩnh vực xã hội, các công cụ giao tiếp, trao đổi tin nhắn, âm nhạc). 5 ứng dụng được cài đặt mới/1 người/1 tháng được xem là con số rất ấn tượng, và cũng là con số cao nhất được thống kê tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, trong quý 3-2017, theo thống kê trên kho tải của Google (Google Play), Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 trong top 10 toàn cầu về số lượt tải ứng dụng (tăng 3 bậc so với quý 2-2017) và đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
Cũng theo báo cáo, Android tiếp tục là hệ điều hành thống trị trên toàn cầu. Lượt tải ứng dụng từ kho tải của Google (Google Play) gấp khoảng 2.5 lần so với kho tải của Apple (Apple App Store). Tuy nhiên, người dùng iOS có xu hướng chi nhiều tiền để mua ứng dụng, tính năng hơn so với người dùng Android.
Các xu hướng phát triển ứng dụng trong tương lai: lĩnh vực về xã hội, giao tiếp (ứng dụng thuộc mảng social, communication) bị xem như ngõ cụt với các nhà phát triển. Trong khi đó, các nhà phát triển trên toàn cầu tập trung vào lĩnh vực đồ họa, nghệ thuật và hẹn hò.
Cũng theo báo cáo này, xu hướng kiếm tiền hiệu quả và phổ biến nhất với ứng dụng nhất vẫn là quảng cáo.
Xu hướng toàn cầu hóa của ứng dụng di động đang nở rộ, 90% các publisher hàng đầu phát hành ứng dụng tại thị trường nước ngoài, và 85% tổng doanh thu của họ có được là nhờ người dùng quốc tế.