Người dùng nghi ngại hệ thống bảo mật của Viettel Post có thể làm lộ thông tin khách hàng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhận cuộc gọi tự xưng nhân viên Viettel Post giao đơn hàng trị giá 3 triệu đồng, chị Hải Thu truy cập ứng dụng thấy đồ của mình gửi còn chưa đến bưu cục phát. Thu nhận ra mình bị lừa, lập tức dừng thao tác chuyển khoản thanh toán.

Kẻ mạo danh nhân viên chuyển phát Viettel Post đọc rõ các thông tin của bưu kiện và yêu cầu người dùng chuyển khoản tiền để nhận hàng. Ảnh minh hoạ.
Kẻ mạo danh nhân viên chuyển phát Viettel Post đọc rõ các thông tin của bưu kiện và yêu cầu người dùng chuyển khoản tiền để nhận hàng. Ảnh minh hoạ.

Hải Thu (Hà Nội) cho biết trưa nay (21/2), chị nhận điện thoại từ số máy lạ, đầu kia có người xưng là nhân viên chuyển phát của Viettel Post, thông báo giao một đơn hàng quần áo giá trị lớn. Người gọi đọc rõ các thông tin của bưu gửi, như tên người gửi, tên người nhận, sản phẩm gì, thu bao nhiêu tiền và yêu cầu chị chuyển khoản để nhận hàng.

Thấy các thông tin đều đúng, chị Thu hẹn xuống nhận hàng trực tiếp thì đầu dây bên kia ngắt máy. Kiểm tra trên ứng dụng Viettel Post, chị thấy đơn hàng thời trang mình đặt còn chưa đến bưu cục nhận. Nghi ngờ bị lừa đảo, chị gọi lại không được vì bị chặn số.

Giao hang.png
Hàng loạt bài đăng trên các mạng xã hội phản ánh bị lừa đảo giao hàng, đặt nghi vấn do Viettel Post làm lộ thông tin.

Ghi nhận trên mạng xã hội, nhiều người dùng chia sẻ gặp các tình huống tương tự chị Thu. Thậm chí, nhiều người đã chuyển khoản toàn bộ số tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo. Đã có ý kiến nghi ngại hệ thống bảo mật của Viettel Post yếu, làm lộ thông tin khách hàng.

Phối hợp với Bộ Công an để điều tra các vụ giả mạo bưu tá Viettel Post

Trao đổi với VietTimes, đại diện Viettel Post cho rằng hệ thống không thể bị truy cập trái phép từ bên ngoài.

Toàn bộ dữ liệu quan trọng của khách hàng như số điện thoại, địa chỉ, số tiền thu hộ (COD) đều được mã hóa, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo mật.

Đồng thời, Viettel Post chỉ sử dụng duy nhất đầu số điện thoại brandname "Viettel Post – 0862526888" khi liên hệ giao hàng. Viettel Post cho rằng đây là một trong những biện pháp quan trọng để giúp khách hàng dễ dàng nhận diện bưu tá Viettel Post và hạn chế tối đa nguy cơ bị các đối tượng xấu giả mạo.

Đặc biệt, bưu tá Viettel Post không nhận chuyển khoản vào tài khoản cá nhân. Doanh nghiệp này áp dụng hình thức thanh toán chuyển khoản qua QRcode trực tiếp vào tài khoản doanh nghiệp. Cách này giúp loại bỏ nguy cơ gian lận trong thu hộ tiền hàng.

Mom-1930_e8051.jpg
Viettel Post cho biết chỉ sử dụng duy nhất đầu số điện thoại brandname "Viettel Post – 0862526888" khi liên hệ giao hàng.

Trước phản ánh của khách hàng về cuộc gọi giả mạo bưu tá Viettel Post, yêu cầu chuyển tiền thanh toán cước và bưu phẩm, Viettel Post cho biết đã làm việc với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông (cũ) để điều tra, truy vết nguồn gốc các vụ việc giả mạo, xử lý và ngăn chặn hành vi gian lận.

“Mọi kết quả điều tra sẽ được Viettel Post công bố minh bạch, ngay cả trong trường hợp không có vi phạm từ phía doanh nghiệp”, đại diện doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh nói.

Viettel Post khuyến nghị khách hàng khi tham gia mua sắm trực tuyến, nên gửi tin nhắn riêng hoặc thiết lập chế độ ẩn thông tin, chỉ cho phép người bán xem để giảm nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng. Đồng thời, theo dõi tình trạng đơn hàng trực tiếp qua ứng dụng Viettel Post hoặc Zalo OA Viettel Post để xác thực thông tin bưu tá phát hàng, thay vì tin vào những cuộc gọi không xác minh được nguồn gốc.

Các shop kinh doanh trực tuyến có thể tạo đơn vận chuyển trên ứng dụng của Viettel Post để ngăn chặn nguy cơ bị thu thập và khai thác thông tin trái phép.

Lựa chọn nhà cung cấp uy tín, kiểm tra kỹ đơn hàng trước khi trả tiền

Trao đổi với VietTimes về nguy cơ lộ lọt thông tin khách hàng trong thương mại điện tử, ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến nghị người dùng cẩn thận, kiểm tra kỹ đơn hàng trước khi trả tiền, lựa chọn nhà cung cấp uy tín để an tâm khi thực hiện giao dịch.

Nói thêm về việc lộ lọt thông tin khách hàng từ các hoạt động thương mại điện tử đang diễn ra, ông Vũ Ngọc Sơn cho biết có tình trạng khách vừa đặt hàng trên một số nền tảng thương mại điện tử lớn, lập tức có nhóm khác gọi điện đến thông báo là chuyển hàng, thu tiền, dù đó không phải là hàng người mua đặt.

Theo chuyên gia, một hệ thống thương mại điện tử phải liên kết với nhiều đơn vị để phục vụ hoạt động, như: quản lý đơn hàng, quản lý giao nhận, kho bãi… Muốn xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộ lọt thông tin tương đối phức tạp, phải kiểm tra từng khâu, cần nhiều thời gian và không phải lúc nào cũng tìm ra được.

“Người dùng nếu phát hiện lỗ hổng phải báo lại đơn vị quản lý cung cấp dịch vụ xem xét lại”, ông Vũ Ngọc Sơn lưu ý.