Người đàn ông bị chấn thương nặng vì chơi pháo ngày tết

VietTimes -- Dù đã có lệnh cấm sử dụng pháo và vật liệu nổ nhiều năm nay, nhưng vẫn có người dân sử dụng pháo rồi chịu thương tích nặng nề, phải đi cấp cứu.
Một nạn nhân có đa chấn thương được điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Ảnh minh họa, Nguồn: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức).
Một nạn nhân có đa chấn thương được điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Ảnh minh họa, Nguồn: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức).

Sáng 7/1, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết ông P.V.K (44 tuổi, Hà Nam) đã được đưa tới Bệnh viện với những chấn thương nặng do sử dụng pháo tự chế, sau khi được sơ cứ ở Bệnh viện tỉnh Hà Nam.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng - Khoa Phẫu thuật hàm mặt – tạo hình – thẩm mỹ của Bệnh viện, các bác sĩ tiếp nhận khi ông K. ở trong tình trạng có nhiều vết thương dập nát và dị vật găm ở vùng cánh tay, mặt; có chấn thương phức tạp vùng mặt; 2 mắt bị tổn thương nặng và có rất nhiều dị vật sâu trong mắt.

Ông K. đã được các bác sĩ phẫu thuật xử trí gãy xương vùng mặt, xử lý vết thương phần mềm. Sau mổ tình trạng người bệnh ổn định, sẽ được chuyển tới viện mắt để điều trị tiếp.

Ảnh minh họa pháo tự chế (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa pháo tự chế (Nguồn: Internet)

Trong những năm gần đây, tình trạng chấn thương nặng, phức tạp do chơi pháo gia tăng trong các dịp lễ, Tết. Nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc do chấn thương hoặc bỏng.

Vài ngày trước, 31/12/2019, một thiếu niên 13 tuổi ở Thanh Hóa bị chấn thương nặng ở tay phải và phần đùi do chơi pháo. Do chấn thương ở tay quá phức tạp, các bác sĩ không thể bảo tồn tay của thiếu niên mà phải cắt cụt.

Tháng 2/2019, chỉ trong 3 ngày Tết nguyên đán, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cấp cứu cho 6 nạn nhân của pháo. Đa số bệnh nhân bỏng, bị tổn thương ở mặt, cổ, bàn tay. Các bác sĩ phải mổ suốt đêm, xuyên Tết để chữa trị cho các bệnh nhân kịp thời. Dù đã có lệnh cấm, song, các bệnh nhân bị thương do tai nạn, đặc biệt là pháo nổ vẫn liên tiếp nhập viện.

Các chuyên gia khuyến cáo, pháo không chỉ gây tai nạn cho bản thân người đốt pháo mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Vì vậy, người dân cần tuân thủ pháp luật về việc không buôn bán hoặc sử dụng các loại pháo nổ. Còn các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế tình trạng đốt pháo trong dịp Tết.