Người ảo đang hồi sinh di sản văn hóa Trung Quốc như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Các bảo tàng ở Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng người ảo để biến đổi những trải nghiệm của du khách với lịch sử và văn hóa, cho phép họ tương tác với các nhân vật lịch sử.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Các bảo tàng hàng đầu trên toàn thế giới đang thử nghiệm công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo để tạo ra những trải nghiệm mới cho du khách tương tác với nghệ thuật và văn hóa.

Để tái tạo lại trải nghiệm phong phú, các bảo tàng ở Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng người kỹ thuật số để biến đổi những trải nghiệm của du khách với lịch sử và văn hóa. Người kỹ thuật số hay người ảo là những hình ảnh 3D do máy tính tạo ra trông giống như người thật.

Ngành công nghiệp này đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc trong vài năm qua, cách mạng hóa thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, du lịch và giải trí. Theo kế hoạch chiến lược của Cục Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh, chỉ riêng thành phố này dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​thị trường dành cho người ảo tăng lên 50 tỉ nhân dân tệ (6,9 tỉ USD) vào năm 2025.

Phối hợp với các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu như Baidu và Tencent , các bảo tàng Trung Quốc đã giới thiệu những con người ảo được tạo ra bằng công nghệ thực tế hỗn hợp để trở thành hướng dẫn viên du lịch và đại sứ truyền thống Trung Quốc. Những con người ảo được hỗ trợ bởi chatbot này có thể kể những câu chuyện về những tác phẩm nghệ thuật đồ sộ được tạo ra trong suốt lịch sử của đất nước. Họ là những người bạn đồng hành hiểu biết và không biết mệt mỏi của du khách.

Sự phát triển mới này minh họa cách AI có thể giúp Trung Quốc mở rộng quy mô bảo tồn, giáo dục, lưu thông và quảng bá di sản văn hóa cũng như có thể truyền cảm hứng cho thế giới làm điều tương tự.

Ai Wenwen, nhân viên ảo tại Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc, có thể thay đổi trang phục ngay lập tức, từ trang phục hiện đại sang trang phục truyền thống Trung Quốc và hướng dẫn các chuyến tham quan bảo tàng. Tên của Ai Wenwen đề cập đến “AI” và “văn hóa”, cho thấy tiềm năng to lớn của các ứng dụng AI trong ngành văn hóa .

Việc tạo hình đại diện ảo sử dụng khả năng tạo hình ảnh, tạo mô hình 3D, chụp chuyển động và biểu cảm khuôn mặt gợi nhớ đến công nghệ thực tế hỗn hợp của các công ty hàng đầu trong ngành như Microsoft và Nvidia.

Để tạo cho người ảo của mình sức hấp dẫn, Bảo tàng Quốc gia đã hợp tác với công ty giải trí Migu Music để tạo ra một bài hát do chính Ai Wenwen hát. Giai điệu kết hợp nhạc cụ truyền thống Trung Quốc với âm nhạc điện tử. Lời bài hát ca ngợi vẻ đẹp của nghệ thuật Trung Quốc như hội họa, đồ sứ và thêu thùa. Tên bài hát “Wei Ai” có nghĩa là tương lai của AI, hay sự phát triển vô hạn của AI.

Ngoài bảo tàng, người ảo có thể giúp đưa các nhân vật lịch sử vào cuộc sống. Vào năm 2022, công ty sách Zhonghua đã tung ra hình đại diện ảo của Su Shi , một nhà thơ và chính khách nổi tiếng của Trung Quốc. Việc tạo ra hình đại diện được thực hiện nhờ công nghệ học máy của 7 tỉ ký tự tiếng Trung trong các văn bản lịch sử và hơn 100 bức tranh và hình ảnh mô tả Su Shi trong khoảng 900 năm qua.

Với những văn bản về cuộc đời và tác phẩm văn học của Su Shi, hình ảnh đại diện ảo có thể phản hồi với người thật theo cách thức và ngôn ngữ giống với người đàn ông vĩ đại này trong lịch sử Trung Quốc. Công nghệ này xuất hiện lần đầu trên truyền hình trong một chương trình tài năng dành cho giới trẻ của CCTV về thơ ca Trung Quốc, khiến khán giả ngạc nhiên vì mức độ giống con người của nó.

Hình đại diện ảo đã trò chuyện với khán giả trực tiếp về những bài thơ Su Shi viết cách đây khoảng 1.000 năm. Chương trình truyền hình thậm chí còn trình chiếu một đoạn phim của Su Shi diễn xuất với một con người đóng vai người bạn thân của ông, nhà thư pháp nổi tiếng Huang Tingjian .

Hình đại diện ảo của Su Shi thậm chí còn xuất hiện với tư cách là người có ảnh hưởng trên weibo. Tài khoản của Shi Shi đã đăng các câu đố và tài liệu giáo dục trực tuyến, dạy cho độc giả về văn học, địa lý và phong tục truyền thống Trung Quốc. Ngoài các chương trình trực tuyến, Công ty sách Zhonghua còn thiết kế các sự kiện trực tiếp để học sinh tìm hiểu văn học và lịch sử Trung Quốc thông qua việc tương tác với người ảo.

Các bảo tàng và tổ chức văn hóa trên khắp Trung Quốc đã kết hợp hình đại diện ảo của Su Shi để tạo ra các triển lãm tương tác với các chủ đề bao gồm trà chiều, thơ ca và thư pháp. Khán giả tại các triển lãm này có cơ hội trải nghiệm cuộc sống đời thường của một nhà thơ nổi tiếng từ xa xưa.

Hình đại diện kỹ thuật số của các nhân vật lịch sử có thể giúp phổ biến văn hóa và thẩm mỹ truyền thống Trung Quốc hướng tới học sinh, sinh viên đại học và công chúng. Nếu công nghệ tương tự được sử dụng ở Hoa Kỳ và các nước Châu Âu có khả năng tương tác với những tác phẩm nổi tiếng như Plato, Aristotle và Shakespeare, thì nó có thể hữu ích trong việc thu hút nhiều người trẻ hơn quan tâm tới các tác phẩm kinh điển này.

Quan trọng hơn, những sáng kiến ​​này có thể thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà giáo dục khoa học công nghệ và những người làm trong lĩnh vực nhân văn. Người ảo gắn liền với văn hóa có thể tạo ra những cơ hội mới cho sinh viên ngành nhân văn đóng góp cho nền kinh tế kỹ thuật số.

Sự phát triển của người ảo đòi hỏi sự hợp tác giữa các viện công, công ty tư nhân, trường đại học và các tổ chức phi lợi nhuận. Các bảo tàng tạo ra những ứng dụng mới của AI có thể cải thiện sự gắn kết giữa các lĩnh vực xã hội, cuối cùng là tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục trong thời đại thay đổi nhanh chóng ngày nay.

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới năm 2022 do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới công bố, Trung Quốc và Mỹ là hai nước có cùng số lượng nền tảng khoa học và công nghệ, mỗi nước có 21 nền tảng. Khi hai cường quốc toàn cầu cạnh tranh để trở thành người dẫn đầu về AI và công nghệ tiên tiến, điều quan trọng là các quốc gia có thể học hỏi lẫn nhau để khai thác các công nghệ mới nổi nhằm bảo tồn nền văn hóa phong phú của nền văn minh toàn cầu.

Theo SCMP