Trong nghiên cứu vừa được thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận National Bureau of Economic Research tại Mỹ cho thấy những đứa trẻ già dặn hơn trong cùng một năm tuổi có nhiều lợi thế hơn trong quá trình đi học.
Các nhà khoa học đã xem xét phát triển nhận thức của hơn 1,2 triệu học sinh tại các trường công ở Florida trong độ tuổi từ 6 đến 15, được sinh vào những thời điểm khác nhau trong năm.
Họ phát hiện ra rằng những học sinh sinh ra vào tháng 9 (nhóm già ngày nhất trong lớp) có điểm số cao hơn so với những em sinh ra trong tháng 8 (nhóm non ngày nhất trong lớp). Tại Mỹ, độ tuổi bắt đầu học mẫu giáo không tính theo ngày 1/1 như ở Việt Nam mà bắt đầu từ ngày 1/9. Như vậy, những em sinh vào tháng 9 sẽ được đi học sớm và trở nên già dặn hơn so với những em sinh vào tháng 8.
Các nhà khoa học lưu ý rằng hiện tượng này diễn ra ở hầu hết các độ tuổi. Thống kê cho thấy những trẻ sinh ra vào tháng 9 thường có tỷ lệ đậu vào các trường danh tiếng cao hơn những tháng khác.
Công trình nghiên cứu này mang tên "Độ tuổi bắt đầu đi học và Sự phát triển nhận thức" vừa được đăng tải trên báo National Bureau of Economic Research tại Mỹ. Các nhà khoa học cũng cân nhắc đến các yếu tố kinh tế xã hội khác có khả năng ảnh hưởng đến sự tiến bộ của một đứa trẻ ở trường, ví dụ như trình độ học vấn của người mẹ, sắc tộc và sự giàu có (điều kiện kinh tế) của từng gia đình.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng xem xét số liệu thống kê từ một trung tâm giáo dưỡng ở Florida và nhận ra rằng những em già dặn hơn trong độ tuổi không chỉ có thể đạt điểm cao hơn ở trường mà chúng cũng có tỷ lệ phạm tội ở tuổi vị thành niên cao hơn.
Theo Báo Diễn đàn đầu tư