Kinh nghiệm trên được ông Brooks Entwistle, Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương, trao đổi với khán giả tại buổi gặp gỡ tư vấn cộng đồng khởi nghiệp Việt về chủ đề: “Nghệ thuật gọi vốn và mở rộng thị trường” diễn ra vào sáng 7/11 tại Hà Nội.
Theo đó, ông Brooks Entwistle cho rằng, điểm mấu chốt để doanh nghiệp thành công trong việc kêu gọi đầu tư, đó là đoán biết và nắm bắt tâm lý của những người rót vốn.
Trong mỗi giai đoạn kinh doanh, doanh nghiệp sẽ cần những nhà đầu tư với đặc điểm khác nhau. Mỗi khi tìm đến nhà đầu tư mới, doanh nghiệp cần trả lời câu hỏi: Điểm mạnh mà mình đang có là gì? Những cơ hội và thách thức hiện tại? Doanh nghiệp đang đứng ở vị trí nào so với đối thủ cạnh tranh đang có trên thị trường? Đặc điểm của những nhà đầu tư phù hợp với dự án? Các nhà đầu tư này muốn nhìn thấy gì từ dự án này? Điều gì sẽ khiến họ cảm thấy xứng đáng để bỏ tiền?
Bằng cách liên tục đối thoại, giải tỏa những mối nghi ngờ, băn khoăn của nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ rút được nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích, từ đó hoàn thiện mô hình kinh doanh và gia tăng cơ hội gọi vốn thành công của dự án.
Ngoài ra, với 20 năm kinh nghiệm lãnh đạo tại hàng loạt công ty hàng đầu châu Á, ông Brooks Entwistle cũng không ngừng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ làm việc hiệu quả và ăn ý.
“Hãy tìm đúng người, đặt vào đúng chỗ. Đặc biệt khi bạn là dân kĩ thuật, bạn sẽ cần bên mình những người phụ trách mảng kinh doanh, tài chính, marketing… một cách hiệu quả. Một đội ngũ giàu nhiệt huyết với tinh thần đam mê là tiền đề tốt để thuyết phục nhà đầu tư về tiềm năng của dự án. Khi đó việc của bạn là tin tưởng vào đồng đội và đồng hành với họ tới cùng”, Tổng Giám đốc Kinh doanh Uber châu Á - Thái Bình Dương tiết lộ.
Tại buổi nói chuyện, ông cũng cho biết, ông cùng con gái vừa thử sức tại đỉnh núi Himalaya trong 65 ngày. Qua thử thách này, ông đã tổng kết thành năm bí quyết để lưu ý cho các doanh nghiệp khởi nghiệp:
Thứ nhất, theo Brooks các doanh nghiệp khởi nghiệp cần tiếp cận vấn đề cũ. Như thường lệ chỉ khi ở góc độ mới chúng ta nghĩ tới một tiếp cận vấn đề mới. Nhưng trong trường hợp lặp lại những vấn đề cũ chúng ta cũng phải tiếp cận từ góc độ mới, lăng kinh mới, như vậy chúng ta tìm ra những hướng mới đi nhanh hơn và an toàn hơn. Nếu không chúng ta chỉ vậy nếu đi vào nối mòn. Thách thức vẫn ở đó nhưng chúng ta tiếp cận bằng cách mới.
Thứ hai, thật dụng công nghệ. Muốn đi nhanh và đi xa, chúng ta sẽ tận dụng công nghệ để vươn lên, nó là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho chúng ta thể đi xa hơn trên con đường dài
Thứ ba, vai trò người cố vấn người hướng dẫn. Trên một hành trình cần có người hướng dẫn, nên xác định người hướng dẫn của chúng ta là ai. Người hướng dẫn của chúng ta phải đảm bảo đồng đội đến nơi an toàn. Ngoài ra, người hướng dẫn còn giúp ta vượt qua những “nút thăng trầm” một cách an toàn.
Thứ tư, đưa ra nhận định. Đối với các start-up có dữ liệu là quan trọng, nhưng nhiều lúc khi đã có dữ liệu chúng ta phải đưa ra nhận định tương ứng. Tránh tình trạng đưa ra nhận định sai để start-up rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Các doanh nghiệp cần hết sức cận trọng, xem xét phân tích các vấn đề trước khi đưa ra nhận định.
Cuối cùng, không được thoả mãn. Khi doanh nghiệp thành công chúng ta rất mừng, nhưng chúng ta không được thoả mãn, hài lòng trước những kết quả, nếu như vậy chúng ta rơi vào khó khăn ngay lập tức. Cần quay về sau chiến thắng một cách an toàn.