Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn:

Ngành thống kê nên đi tiên phong trong chuyển đổi số

VietTimes – Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Anh Tuấn tại Lễ ký kết quy chế phối hợp về công tác thống kê, chia sẻ dữ liệu và thông tin thống kê vào chiều 29/7 giữa Bộ TT&TT và Tổng cục Thống kê.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh MIC
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh MIC

Lễ ký kết giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Tổng Cục thống kê nhằm đi đến mục tiêu: Nâng cao hiệu quả công tác thống kê trong lĩnh vực TT&TT; bảo đảm tính thống nhất trong việc thu thập, sử dụng thông tin thống kê; sử dụng hiệu quả nguồn lực của hai cơ quan, đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành và xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành; Thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam theo từng giai đoạn.

Nội dung quy chế phối hợp được triển khai trên cả hai mặt: Phối hợp công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin thống kê. Nội dung phối hợp và chia sẻ thông tin thống kê phong phú, toàn diện, liên quan tới nhiều mặt của hoạt động thống kê.

Quy chế đã cho phép nội dung hợp tác và chia sẻ không phải là bất biến, mà có thể được cập nhật hàng năm theo yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Việc thực hiện tốt Quy chế này sẽ góp phần nâng cao chất lượng thông tin thống kê TT&TT; góp phần gia tăng giá trị dữ liệu và thông tin thống kê, tiết kiệm nguồn lực quốc gia và đáp ứng tốt hơn nhu cầu số liệu ngày càng tăng của người dùng tin.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn cho biết, trong hội nghị tổng kết năm của ngành thống kê vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có giao Bộ TT&TT ký kết sớm với Tổng cục Thống kê để triển khai sử dụng công nghệ trong công tác thống kê và xử lý dữ liệu trên quan điểm làm mới công tác thống kê, thay đổi cách thức trong công tác điều tra thống kê.

Nếu như trước đây điều tra thống kê theo phương pháp thủ công, sử dụng nhân công là chính thì bây giờ phải ứng dụng công nghệ hoặc trước điều tra thống kê định kỳ thì nay nên điều tra một lần, sau đó liên tục cập nhật, bổ sung dữ liệu. Với cách thức mới này, hệ thống dữ liệu của Tổng cục Thống kê và của quốc gia luôn đạt độ chính xác cao nhất.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết thêm, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về chương trình chuyển đổi số quốc gia từ năm 2020-2030.  Nếu Tổng cục Thống kê cho phép, Bộ sẽ có đơn vị làm việc với Tổng cục Thông kê về chuyển đổi số trong ngành thống kê và Thứ trưởng cũng kỳ vọng ngành thống kê nên đi tiên phong trong chuyển đổi số.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho rằng: quy chế phối hợp giữa Bộ TT&TT và Tổng cục Thống kê có điểm khác so với quy chế giữa Tổng cục Thống kê và các bộ, ngành khác. Sự khác biệt là chỗ, ở quy chế này, Bộ TT&TT giữ vai trò chủ trì xây dựng chính phủ điện tử, tiến tới chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.

Tất cả các bộ, ngành khác đều phải kết nối vào  hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin (NGSP). Tổng cục Thống kê được quyền kết nối vào đó và được chia sẻ dữ liệu trên hệ thống này.

Bộ TT&TT và Tổng Cục Thống kê tại buổi lễ ký kết. (Ảnh MIC)
Bộ TT&TT và Tổng Cục Thống kê tại buổi lễ ký kết. (Ảnh MIC)

Thứ trưởng cho rằng một điểm khác biệt nữa đó là Bộ TT&TT có thể hỗ trợ Tổng cục Thống kê trong việc tổ chức cập nhật, bổ sung và duy trì cơ sở dữ liệu số trong đó có công nghệ khi điều tra thống kê và lực lượng hỗ trợ nếu cần thiết. Bộ TT&TT sẽ có đơn vị hỗ trợ, đưa ra các giải pháp để Tổng cục Thống kê có thể sử dụng trong triển khai điều tra thống kê số liệu.

Cùng quan điểm với Thứ trưởng Bộ TT&TT, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương khẳng định sự phối hợp trong công tác thống kê và chia sẻ thông tin giữa Bộ TT&TT và Tổng cục Thống kê đã diễn ra từ lâu, đặc biệt trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và khảo sát mức sống dân cư 2019 vừa qua. Thông tin thống kê ngành TT&TT là căn cứ quan trọng cho việc hoạch định và xây dựng chiến lược phát triển ngành TT&TT.

Để quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan đạt được mục tiêu đề ra, Tổng cục Thống kê cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc nội dung trong Quy chế phối hợp và đề nghị Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng chỉ đạo sát sao các đơn vị liên quan của Bộ thực hiện tốt Quy chế.