Ngành công nghiệp AI của Trung Quốc đang phải thay đổi, chỉ còn lại một vài LLM hàng đầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Trong số hơn 200 mô hình đã được ra mắt tại Trung Quốc, chỉ có một chục người chơi sẽ được coi là “hạng nhất”, Alex Zhou - đối tác quản lý của Qiming Venture Partners cho biết.

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Các chuyên gia cho biết ngành trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng sau khi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) bùng nổ vào năm ngoái.

LLM là thuật toán AI học sâu có khả năng nhận dạng, tóm tắt, dịch, dự đoán và tạo nội dung bằng cách sử dụng các tập dữ liệu rất lớn và chúng là công nghệ hỗ trợ các dịch vụ AI tạo sinh như ChatGPT.

“Cuộc thi LLM đã vào vòng chung kết năm nay”, Alex Zhou, đối tác quản lý của Qiming Venture Partners, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh công nghệ tương lai 2024 do Sở giao dịch và thanh toán Hồng Kông (HKEX) tổ chức tại Thâm Quyến. Trong số hơn 200 mô hình đã được ra mắt tại Trung Quốc, chỉ có một chục người chơi sẽ được coi là “hạng nhất”, Zhou cho biết. Trên toàn cầu, sẽ chỉ có khoảng 20 người vào chung kết LLM, ông nói thêm.

Để các công ty thương mại hóa và áp dụng thành công LLM của mình, ông Zhou cho biết họ cần giải quyết những thách thức về cơ sở hạ tầng, thuật toán và dữ liệu. Đầu tiên, việc sở hữu 10.000 đơn vị xử lý đồ họa là điều bắt buộc đối với các mô hình đào tạo và việc tiếp cận dữ liệu độc quyền sẽ tạo ra sự khác biệt trong cuộc cạnh tranh của các LLM khác nhau.

Thị trường AI tạo sinh của Trung Quốc đã trở nên đông đúc, với hơn 200 LLM được phát triển kể từ khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022, theo ước tính của chính phủ, trong khi các công ty toàn cầu như OpenAI và Google bị loại khỏi thị trường Trung Quốc. Các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp AI của Trung Quốc đang chạy đua để thu hút người dùng đến với các chương trình LLM của họ và sự cạnh tranh gay gắt đã dẫn đến cuộc chiến giá cả đối với các dịch vụ AI thương mại.

Một số công ty AI đã để mắt đến các cơ hội ở thị trường nước ngoài. SenseTime, một trong những công ty tiên phong về AI của Trung Quốc, đã ra mắt chương trình LLM bằng tiếng Thái và tiếng Ả Rập, đồng thời cũng hợp tác với Singapore và Ả Rập Xê Út về công nghệ AI, theo Tingbo Li, tổng giám đốc đơn vị Thâm Quyến của công ty.

SenseTime được niêm yết tại Hồng Kông, hiện đang trông cậy vào AI tạo sinh để giúp công ty đạt được lợi nhuận trong vòng hai năm tới khi doanh thu từ lĩnh vực này tăng gấp ba lần vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ trở thành động lực lợi nhuận mới của công ty, theo giám đốc điều hành Xu Li cho biết vào tháng 5.

Richard Xie, đồng sáng lập Baichuan AI, một trong những công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng nhất Trung Quốc, cho biết tại sự kiện gần đây rằng: "Các LLM, dù được phát triển ở Trung Quốc hay Hoa Kỳ, đều được đào tạo dựa trên dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới kết hợp nhiều ngôn ngữ, văn hóa và kiến ​​thức khác nhau, giúp công nghệ này dễ dàng mở rộng quy mô trên toàn cầu".

Tuy nhiên, cũng theo Richard Xie, thách thức lớn nhất sẽ là việc thích ứng với các chính sách khác nhau ở mỗi thị trường. Ông cũng phát biểu tại hội nghị rằng công ty cũng đang tuyển dụng nhân tài tại Hoa Kỳ.

Theo SCMP