“Hiện giờ, đó là những kết quả nghiên cứu mới được Viện thiết kế Sukhoi và Tổng công trình sư , người được bổ nhiệm phụ trách tất cả các tổ hợp máy bay và vũ khí trình bày”, ông Rogozin nói sau hội nghị về phát triển máy bay quân sự.
Theo ông Rogozin, “đó thực sự là về những ý tưởng chế tạo tiêm kích thế hệ 6”.
Phó Thủ tướng Nga nói rằng, hiện nay, ngành chế tạo máy bay Nga đang thử nghiệm nhà nước đối với tiêm kích thế hệ 5 và nhấn mạnh rằng, hiện nay cần nhìn xa về phía trước để bước sang chất lượng mới của máy bay Nga.
Ngoài ra, để giữ vị trí, theo ông Rogozin, cần trẻ hóa cán bộ, củng cố ngành, đổi mới công nghệ và hợp tác với tất cả những ai mà thành công của sự hợp tác phụ thuộc vào. Trước hết, đó là các công nghệ vô tuyến điện tử mới và các vũ khí mới.
Còn Tư lệnh Không quân-vũ trụ Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev thông báo, máy bay tiêm kích thế hệ 6 đang được phát triển ở hai biến thể có người lái và không người lái.
Trong khi đó, biến thể mới của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 có thể thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2019, Tư lệnh Không quân-vũ trụ Nga (VKS) Viktor Bondarev cho biết.
“Tôi nghĩ rằng, vào năm 2019, máy bay này, được hiện đại hóa và nối lại sản xuất, sẽ bắt đầu bay”, Tư lệnh VKS nói khi trả lời câu hỏi về triển vọng nối lại sản xuất Tu-160.
Năm 2015, được biết, Nga quyết định nối lại sản xuất Tu-160 ở biến thể nâng cấp Tu-160M2 và lùi thời điểm hoàn tất phát triển máy bay ném bom chiến lược thế hệ mới PAK DA. Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Tu-160M2 sẽ bắt đầu sản xuất loạt vào năm 2023. VKS dự định mua 50 máy bay này.
Đầu tháng 2/2016, có tin Nga sẽ nối lại sản xuất động cơ NK-32 dành cho Tu-160. Nhà máy Sokol chuẩn bị bàn giao động cơ đầu tiên cho Tu-160 ngay trong năm 2016.
Đầu tháng 2/2016, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov tuyên bố rằng, Tu-160 nâng cấp sẽ có các tính năng hoàn toàn khác so với các máy bay loại này hiện có. Việc chuẩn bị của ngành công nghiệp cho việc sản xuất máy bay mới đang theo đúng kế hoạch tuy còn vài vướng mắc nhỏ.
Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược siêu âm với cánh hình tên thay đổi, do Viện thiết kế Tupolev phát triển trong những năm 1970-1980, đưa vào trang bị từ năm 1987. Với biệt danh “Thiên nga trắng”, Tu-160 là máy bay siêu âm có cánh hình tên thay đổi lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử máy bay quân sự, cũng là máy bay chiến đấu nặng nhất thế giới, có trọng lượng cất cánh lớn nhất trong số các máy bay ném bom.
Theo VND