Nếu được thông qua, Nghị quyết này sẽ giải phóng 600.000 tỷ đồng kẹt trong nợ xấu

VietTimes – Đó là Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Nghị quyết này kỳ vọng sẽ được ban hành và nhanh chóng có hiệu lực từ 1/7/2017.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Trong bối cảnh nợ xấu và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu đang có nguy cơ tăng trở lại, Chính phủ đã nêu sự cần thiết cần có Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Hồ sơ dự thảo nghị quyết này đã được được gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, phục vụ kỳ họp sẽ được khai mạc ngày 22/5 tới đây.

Dự thảo nghị quyết  có 18 điều, gồm một số quy định chưa được quy định tại các luật hiện hành và một số quy định khác với quy định tại các luật hiện hành, thời hạn hiệu lực là 5 năm, kể từ ngày 1/7/2017.

Về phạm vi điều chỉnh, dự thảo nghị quyết quy định bao gồm toàn bộ nợ xấu hiện có và nợ phát sinh trong giai đoạn có hiệu lực của nghị quyết.

Xem xét dự thảo trên, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng nghị quyết mới, với các cơ chế mang tính thực tế và quyết liệt, nếu được thông qua sẽ giúp đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, giải phóng lượng vốn khổng lồ lên tới hơn 600.000 tỷ đồng kẹt trong nợ xấu và tiềm ẩn thành nợ xấu”.

Nhóm phân tích của BVSC cũng chỉ ra 3 nội dung đột phá trong bản dự thảo.

Thứ nhất, dự thảo đưa ra những cơ sở, điều kiện để tháo gỡ những nút thắt quan trọng đang cản trở việc đẩy nhanh hoạt động mua bán nợ xấu.

Theo đó, tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền bán nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo giá trị thị trường theo quy định của pháp luật, kể cả bán với giá thấp hơn giá trị ghi sổ của khoản nợ.

Tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được bán nợ xấu cho các pháp nhân, cá nhân bao gồm cả các pháp nhân, cá nhân không có chức năng kinh doanh mua, bán nợ…

Nội dùng này hứa hẹn sẽ giúp tăng mạnh thanh khoản trên thị trường mua bán nợ xấu, khi mà đối tượng tham gia không còn bị giới hạn như trước, cùng với đó là cơ chế đã mở hơn khi cho phép bán nợ xấu thấp hơn giá trị ghi sổ của khoản nợ.

Thứ hai, khẳng định và đảm bảo cho quyền thu giữ tài sản đảm bảo của các TCTD.

Thực tế các vụ việc qua tòa án liên quan đến nợ xấu được ngành ngân hàng thống kê lại mất tới khoảng hai năm. Theo đó, chi phí liên quan chiếm tới khoảng 29% giá trị đòi nợ.

Có thể kỳ vọng nghị quyết mới giúp rút ngắn thời gian và chi phí đối với các TCTD trong quá trình xử lý nợ xấu.

Thứ ba, dự thảo cũng đề cập đến cơ chế hỗ trợ phân bổ lãi dự thu, chêch lệch khi bán khoản nợ xấu của TCTD.

Cụ thể, dự thảo mở ra hướng hỗ trợ, cho phép phân bổ số lãi dự thu đã ghi nhận của các khoản nợ xấu và tài sản tồn đọng của tổ chức tín dụng chưa thoái theo quy định giãn ra trong lộ trình không quá 10 năm.

Nghị quyết mới về xử lý nợ xấu được kỳ vọng sẽ được ban hành và nhanh chóng có hiệu lực từ 1/7/2017, sau khi dự thảo nghị quyết được trình lên Quốc hội vào ngày 22/5 cho kỳ họp tới đây.

Theo tờ trình của Chính phủ thì đến 31/12/2016, tỷ lệ nợ xấu nội bảng, nợ xấu đã bán cho VAMC chưa xử lý chiếm 5,8%, nếu tính cả nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu, thì chiếm 10,08% trên tổng dư nợ cho vay, đầu tư đối với nền kinh tế.

Nhưng, đây cũng chỉ là một trong nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ trong quá trình xử lý nợ xấu./.