Netflix tiếp tục đánh mất lượng người dùng kỉ lục

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo báo cáo tài chính của Netflix, nền tảng phát trực tuyến này đã đánh mất gần 1 triệu người dùng đăng ký trả phí. Tuy nhiên, đây vẫn là con số mơ ước so với 2 triệu người dùng rời bỏ theo công ty dự tính.
Ảnh: The Washington Post
Ảnh: The Washington Post

Netflix đã vượt qua các dự báo quý sụt giảm của mình khi mất ít người đăng ký hơn đồng thời doanh thu cao hơn bất chấp bối cảnh thị trường phát trực tuyến cạnh tranh và môi trường kinh tế đầy thách thức.

Kết quả tài chính của công ty mới đây đã được công bố. Cụ thể, nền tảng này vẫn mất 970.000 người dùng trả phí, đây không thể coi là tin tốt tuy nhiên vẫn là một chiến thắng thực sự so với con số 2 triệu người dùng mà công ty đã ước tính trong quý này. Điều đó đã khiến các nhà đầu tư đổ xô vào, khiến cổ phiếu tăng gần 8% trong phiên giao dịch gần đây.

Theo đó cổ phiếu đã đóng cửa ở mức 201,63 USD, trong bối cảnh một cuộc biểu tình đã khiến chỉ số của sàn Dow Jones tăng hơn 750 điểm, tương đương 2,2%. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq thiên về công nghệ thậm chí còn kết thúc phiên với mức tăng cao hơn, lần lượt là 2,8% và 3,1%, khi các nhà đầu tư tỏ ra phấn khích bởi thu nhập hàng quý tốt hơn mong đợi, cho thấy các doanh nghiệp đang quản lý tốt lạm phát và bất chấp lo ngại suy thoái.

“Thách thức và cơ hội của chúng tôi là đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu và người dùng trả phí bằng cách tiếp tục cải thiện sản phẩm, nội dung và hoạt động tiếp thị như chúng tôi đã làm trong 25 năm qua giúp kiếm được nhiều tiền hơn từ lượng khán giả sẵn có của mình”, Netflix cho biết trong báo cáo.

Theo đó, Netflix đã tạo ra gần 8 tỉ USD doanh thu, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và công ty dự kiến khả năng tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm bớt. Netflix dự kiến sẽ thu hút được thêm 1 triệu người đăng ký trả phí trong quý tới.

Công ty cho rằng tăng trưởng doanh thu chậm lại là do một loạt vấn đề, bao gồm tỷ lệ chấp nhận TV kết nối cao hơn, cạnh tranh trực tuyến nhiều hơn, chia sẻ tài khoản và các yếu vĩ mô hơn như tăng trưởng kinh tế chậm chạp và xung đột ở Ukraine.

Để tăng doanh số bán hàng, công ty cho biết họ sẽ tập trung vào việc phát triển và cải thiện các dòng doanh thu của mình, bao gồm kế hoạch đăng ký dựa trên quảng cáo được mong đợi rộng rãi và hạn chế chia sẻ mật khẩu miễn phí.

Theo đó, Netflix sẽ sớm giới thiệu gói đăng ký hỗ trợ quảng cáo của mình trước tiên ở một số thị trường, mà tỷ lệ người dùng sử dụng các dịch vụ quảng cáo lớn.

Công ty cho biết: “Theo thời gian, hy vọng của chúng tôi là tạo ra một mô hình quảng cáo truyền hình tốt hơn, tuyến tính, liền mạch và phù hợp hơn cho người tiêu dùng cũng như hiệu quả hơn cho các đối tác quảng cáo của chúng tôi”.

Tuần trước, công ty đã thông báo rằng Microsoft, công ty không có dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình, sẽ đóng vai trò là đối tác bán hàng và công nghệ quảng cáo toàn cầu của Netflix.

Ngoài việc xem xét các gói đăng kí với chi phí thấp hơn, Netflix cũng đang cố gắng "moi tiền" từ hơn 100 triệu hộ gia đình chia sẻ mật khẩu và truy cập dịch vụ mà không phải trả tiền. Công ty đang mở rộng nỗ lực thu phí từ những người dùng được chia sẻ mật khẩu để xem nội dung mặc dù không ở cùng hộ gia đình với chủ tài khoản. Công ty cho biết mục tiêu của họ là phát hành một dịch vụ chia sẻ trả phí vào năm 2023.

Netflix đang gặp khó

Kết quả tài chính được tung ra vào thời điểm khó khăn đối với công ty. Netflix đang gặp khó khăn trong việc sản xuất hàng loạt nội dung trong bối cảnh Phố Wall đã trừng phạt lĩnh vực công nghệ nói chung trong năm nay. Chỉ số Nasdaq đã giảm 25% vào năm 2022 khi các cổ phiếu công nghệ mang lại mức tăng đáng kinh ngạc mà họ đã thấy trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng coronavirus.

Được biết, Netflix đã giảm 200.000 người đăng ký trong quý đầu tiên, đây là sự sự sụt giảm người dùng đầu tiên trong hơn một thập kỷ. Tệ hơn nữa, công ty dự kiến ​​sẽ thua lỗ nhiều hơn. Đối với một gã khổng lồ công nghệ với câu chuyện được phát triển thần tốc bởi sự tăng trưởng vượt bậc từ người dùng tương tự như những mã cổ phiếu FAANG ưu tú khác như Facebook (nay là Meta), Amazon, Apple và Google (nay là Alphabet) - cơ sở người dùng thu hẹp có thể đánh dấu sự lụi tàn của gã khổng lồ này. Theo đó, cổ phiếu Netflix đã giảm hơn một phần ba trong tháng 4, theo báo cáo thu nhập cuối cùng.

Andrew Rosen, người sáng lập bản tin trực tuyến PARQOR, được xuất bản trên The Information cho biết: “Thế giới thay đổi dưới chân họ. Giống như các xu hướng kinh tế khác được thúc đẩy bởi đại dịch, Netflix có nhu cầu tăng đột biến do người tiêu dùng buộc phải dành nhiều thời gian hơn ở nhà, điều này khiến mục tiêu tăng trưởng trong nhiều năm bỗng đạt được vài tháng". Rosen cho biết, với tình hình đại dịch hiện tại Netflix gặp khó là điều dễ hiểu :“Câu chuyện của họ trong đại dịch là sự phát triển thần tốc và bây giờ câu chuyện đó đã biến mất”, anh nói.

Trong khi đó, một loạt các đối thủ cạnh tranh đang nỗ lực để giành được sự chú ý như Disney Plus, Prime Video, HBO Max và Paramount Plus đã và đang thay đổi thị trường phát trực tuyến. Các nền tảng này đang cho phép người dùng quản lý nhiều gói đăng ký nếu họ chỉ muốn xem các chương trình truyền hình ăn khách rải rác trên các dịch vụ.

"Họ đang mất người đăng ký ở Hoa Kỳ và châu Âu vì cạnh tranh, suy thoái, lạm phát và những lo ngại chung về nền kinh tế", Michael Pachter, một nhà phân tích của Wedbush Securities, cho biết. Ông nói rằng Netflix sẽ tiếp tục phát triển khi họ cung cấp tùy chọn hỗ trợ quảng cáo rẻ hơn. Ông nói: “Điều quan trọng là Netflix phải cân bằng chi tiêu trong một xu hướng tăng trưởng thấp hơn".

Theo Kantar Group, một công ty phân tích dữ liệu, 85% hộ gia đình ở Hoa Kỳ đăng ký ít nhất một dịch vụ phát trực tuyến với thời gian đăng ký khoảng 1 năm. Theo công ty nghiên cứu Nielsen, riêng người Mỹ đã xem các nội dung trực tuyến với thời lượng khoảng 15 triệu năm vào năm ngoái.

Cuộc xung đột ở Ukraine cũng đã gây ảnh hưởng tới lượng người xem của công ty, nhấn mạnh sự phân nhánh sâu rộng của xung đột địa chính trị và phạm vi tiếp cận toàn cầu của công ty. Dịch vụ phát trực tuyến này đã mất 700.000 người đăng ký khi rút khỏi Nga sau cuộc xung đột tại Ukraine, cùng với phần lớn các công ty Mỹ cố gắng cô lập Moscow.

Tình hình kinh tế của quốc gia cũng trở nên tồi tệ hơn. Người tiêu dùng phải đối mặt với lạm phát cao kỷ lục trong khi Cục Dự trữ Liên bang theo đuổi một chính sách tiền tệ tích cực nhằm hạn chế việc tăng giá và hạ nhiệt nền kinh tế. Nhưng những nỗ lực này cũng có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc suy thoái. Khi người tiêu dùng điều chỉnh chi tiêu của họ để tính đến chi phí nhà ở, nhiên liệu và hàng tạp hóa đắt hơn, việc hủy bỏ các dịch vụ đăng ký có thể trở thành một biện pháp thắt chặt ngân sách của nhiều hộ gia đình.

Sau thông báo vào mùa hè năm ngoái rằng công ty dự định khám phá thị trường trò chơi điện tử, Netflix đã thuê nhiều giám đốc điều hành vào các vị trí quan trọng trong bộ phận trò chơi của mình trong những tháng gần đây. Netflix đang hướng tới thị trường gaming làm nguồn doanh thu lớn tiếp theo của mình. Theo đó, Netflix gần đây đã tung ra "Stranger Things: 1984" tựa game được làm theo một bộ phim ăn khách nhất của Netflix.

Theo The Washington Post