Mỹ sử dụng siêu máy tính trong cuộc chiến chống lại virus Corona

VietTimes -- IBM được cho là đang hợp tác với Nhà Trắng để tạo ra một lượng lớn sức mạnh siêu máy tính có sẵn nhằm hỗ trợ các nhà nghiên cứu ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Giám đốc điều hành IBM Virginia Marie 'Ginni' Rometty (phải). Ảnh: CNBC
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Giám đốc điều hành IBM Virginia Marie 'Ginni' Rometty (phải). Ảnh: CNBC

Ông lớn công nghệ Mỹ IBM đang hợp tác với Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ để ra mắt Hiệp hội Điện toán điện năng cao Covid-19, theo một tuyên bố của ông Dario Gil, Giám đốc nghiên cứu của IBM.

Sức mạnh siêu máy tính có sẵn sẽ giúp các nhà nghiên cứu đưa ra các dự báo để phân tích dịch bệnh đang tiến triển như thế nào cũng như các phương pháp chữa bệnh mới hoặc một loại vắc-xin phòng bệnh.

“Những hệ thống điện toán hiệu năng cao này cho phép các nhà nghiên cứu vận hành một số lượng lớn các phép tính trong dịch tễ học, bioinformatics (sử dụng tin học để phân tích dữ liệu sinh học) và mô hình hóa phân tử”, ông Gil cho biết. “Những thí nghiệm này có thể sẽ phải mất nhiều năm để hoàn thành nếu tính toán bằng tay, hoặc nhiều tháng nếu được xử lý trên các nền tảng điện toán truyền thống”.

Hiệp hội sẽ xem xét các đề xuất nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới và tạo ra sức mạnh siêu máy tính có sẵn cho các dự án có thể đem lại tác động ngay lập tức.

Siêu máy tính Summit của IBM đã giúp Bộ Năng lượng Hoa Kỳ xác định các hợp chất ma túy có khả năng làm vô hiệu hóa virus Corona.

Các thành viên khác trong Hiệp hội mới bao gồm NASA, MIT, Viện bách khoa Rensselaer, Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, Argonne, Oak Ridge, Sandia và Los Alamos và Quỹ Khoa học quốc gia.

Theo CNBC