Như thể Facebook chưa có đủ rắc rối để phải đau đầu vậy, giờ đây lại còn có thông tin chính quyền Tổng thống Trump đang tiến hành thảo luận về các điều luật sắp ra liên quan đến việc thu thập dữ liệu, nhằm bảo vệ tốt hơn sự riêng tư của người dùng trên Internet. Các quan chức Bộ Thương mại Mỹ đã gặp gỡ những người khổng lồ công nghệ như Facebook và Google, cũng như các nhà cung cấp Internet như AT&T, trước khi đưa ra các đề xuất.
Theo báo Washington Post, mục tiêu của các quan chức chính quyền có vẻ là để tạo ra một bộ nguyên tắc về việc các công ty thu thập và xử lý thông tin người dùng cá nhân như thế nào. Tất nhiên, mũi nhọn trực tiếp chính là can thiệp vào cách Facebook và Google hoạt động. Điều này khiến Google và Facebook có nhiều lý do để lo lắng về những định hướng mà luật bảo mật trực tuyến toàn diện đầu tiên của Mỹ có thể thành hiện thực.
Phó Tổng thư ký báo chí của Trump là bà Lindsay Walters trong một tuyên bố mới đây đã nói rằng “Thông qua Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, chính quyền muốn tạo ra một chính sách bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng, cân bằng thích hợp giữa sự riêng tư và thịnh vượng. Chúng tôi mong muốn được làm việc với Quốc hội về một giải pháp lập pháp phù hợp”.
Cần lưu ý là hiện nay không có một điều luật liên bang duy nhất nào kiểm soát cách các công ty công nghệ khổng lồ thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu người dùng. Châu Âu đã áp dụng những tiêu chuẩn nghiêm khắc đối với các mạng xã hội. Tất nhiên, ngay cả CEO của Facebook cũng thừa nhận rằng một số quy định mới cần thiết phải ra đời.
Facebook và Google đã vận động rất mạnh mẽ kể từ năm 2012 nhằm ngăn chặn chính quyền thông qua "dự luật về quyền của người tiêu dùng”, tập trung vào quyền riêng tư trực tuyến dưới chính quyền Obama. Liệu bây giờ mọi thứ có khác không?
Đầu mùa hè này, bang California đã đưa vào Đạo luật bảo mật quyền riêng tư của người tiêu dùng California, có hiệu lực vào năm 2020 và đó được coi là điều luật khó khăn nhất trong nước. Điều luật cho phép người tiêu dùng truy vấn các công ty đã bán dữ liệu cho ai.
Phản ứng của Facebook cho thấy điều này hẳn sẽ rất thú vị, đặc biệt là vì công ty đang bắt đầu nói về mạng xã hội trong một ánh sáng hoàn toàn mới. Thậm chí Mark Zuckerberg có thể thừa nhận Facebook đang trở thành một công ty hoàn toàn khác.
Theo một hồ sơ pháp lý của Facebook tuần này, công ty đã làm rõ hai điều: Hãng thừa nhận việc thu hút thêm người dùng mới rất khó. Và thứ hai là hãng sẽ ngày càng phụ thuộc vào các mô hình kinh doanh ít béo bở hơn.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào ứng dụng tin nhắn, nội dung video và nỗ lực kết nối toàn cầu của mình, cũng như các sáng kiến có thể chưa chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận, tiền bạc”, Facebook cho biết.