Mỹ: Ban hành quy định chặn cuộc gọi từ robot đến thuê bao

VietTimes – Để thuê bao điện thoại không bị làm phiền bởi những cuộc gọi từ robot, FCC đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải áp dụng công nghệ để người dùng nhận biết đâu là cuộc gọi từ robot.
(ảnh minh họa: The Verge)
(ảnh minh họa: The Verge)

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) hôm qua 31/3 đã phê duyệt một quy định, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phải triển khai công nghệ xác minh cuộc gọi để có thể chính thức áp dụng từ tháng 6/2021.

Công nghệ này được gọi là STIR/SHAKEN, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (cố định/di động) xác minh rằng cuộc gọi đến từ một số thực chứ không phải từ robot.

Cuộc gọi robot (robocall) là những cuộc gọi tự động được thực hiện từ một hệ thống máy tính, đa phần là để gửi thông điệp quảng cáo hoặc thăm dò ý kiến người dùng. Những cuộc gọi như thế này thường gây phiền nhiễu cho người nhận. Năm 2017 được coi là năm “đại dịch robocall” ở Mỹ với khoảng 30,5 tỉ cuộc gọi tự động, tăng 19% so với mức kỷ lục ghi nhận trước đó vào năm 2016 là 29,3 tỉ cuộc gọi.

FCC đã khá chậm chạp trong phê chuẩn áp dụng công nghệ này. Sự chấp thuận ngày hôm qua của FCC chỉ được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu hồi năm ngoái yêu cầu STIR/SHAKEN được triển khai và để FCC giám sát nó. Trước đó, Chủ tịch của FCC, ông Ajit Pai đã cố gắng khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tự nguyện áp dụng công nghệ. Nhiều hãng đã bắt đầu làm như vậy, nhưng việc thực hiện tương đối chậm, mặc dù người dùng đã lên tiếng phàn nàn từ lâu về những bực bội mà họ gặp phải từ các cuộc gọi tự động.

Khi áp dụng công nghệ này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ phải tích hợp các hệ thống xác thực của họ lại với nhau. Đạo luật TRACED mà Quốc hội Mỹ thông qua cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện điều này, nhưng không đưa ra thời hạn cho việc thực hiện.

Hiện tại thì T-Mobile, AT&T và Comcast đã bắt đầu triển khai công nghệ nhưng ở quy mô hạn chế. Việc xác thực chỉ khả dụng trên một số mẫu điện thoại nhất định và các hệ thống chưa được tích hợp để hoạt động cùng nhau. Điều này dẫn đến một lỗ hổng lớn: mặc dù người dùng có thể chắc chắn rằng một cuộc gọi được xác thực là của người thực, nhưng một cuộc gọi không được xác thực chưa chắc đã là cuộc gọi từ robot bởi có thể là một ai đó gọi từ mạng chưa được hỗ trợ. Công nghệ STIR/SHAKEN chỉ thực sự hoàn thiện khi tất cả các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đều áp dụng.