Một nửa số smartphone 5G của thế giới được tiêu thụ tại Trung Quốc

VietTimes -- Mạng 5G đang bắt đầu được triển khai trên khắp nước Mỹ, nhưng quốc gia này không phải là thị trường tiêu thụ nhiều điện thoại 5G nhất. Sự thực là “gã khổng lồ” châu Á đang mua hầu hết smartphone 5G của thế giới.
Ảnh: CNET
Ảnh: CNET

Theo một báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, Trung Quốc chiếm gần một nửa tổng doanh số điện thoại thông minh 5G trên toàn cầu vào năm 2019. Trong đó, Huawei (bao gồm cả thương hiệu phụ Honor) thống trị doanh số bán hàng với 3/4 thị phần 5G tại Trung Quốc.

Có trụ sở tại Thâm Quyến, Huawei đã và đang ra sức mở rộng tầm ảnh hưởng tại “sân nhà” sau khi Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm vận đối với công ty công nghệ Trung Quốc vào hồi tháng 5 năm ngoái khiến hãng không thể mua các thiết bị và công nghệ có xuất xứ Mỹ. Do tác động của lệnh cấm vận, các dòng smartphone mới của công ty sẽ mất quyền truy cập vào những ứng dụng phổ biến của Google bao gồm Gmail, Google Maps, đặc biệt là cửa hàng ứng dụng Google Play.

Huawei và Honor là hai thương hiệu lớn duy nhất chứng kiến sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong suốt năm 2019, trong khi thị phần của Xiaomi và Apple đã bị giảm mạnh, khoảng hơn 20%, Gizchina cho biết.

Tuy nhiên, sự phục thuộc lớn của Huawei vào thị trường Trung Quốc cũng có tác động hai mặt, khiến hãng dễ bị tổn thương hơn các nhà sản xuất smartphone khác, đặc biệt trong bối cảnh sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Chủng mới của virus Corona được đặt tên chính thức là COVID-19, đã cướp đi mạng sống của hơn 2.200 người, khiến nhiều thành phố của Trung Quốc bị buộc phải phong tỏa.

Khoảng 19 triệu chiếc smartphone 5G đã được xuất xưởng vào năm 2019, và dự kiến số lượng lô hàng điện thoại 5G sẽ còn tăng lên mạnh mẽ, khoảng 199 triệu đơn vị vào năm 2020, tăng khoảng 10 lần, theo Strategy Analytics.

Theo CNET