Một doanh nghiệp CNTT Việt Nam bị Ngân hàng Thế giới cấm vận 7 năm

VietTimes – Trên trang worldbank.org, Ngân hàng Thế giới (WB) hôm 24/6 đã công bố cấm vận 7 năm với Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) có trụ sở tại Việt Nam.
Công ty Sao Bắc Đẩu tại lễ vinh danh 50 thương hiệu CNTT hàng đầu Việt Nam 2016. Ảnh: Website Sao Bắc Đẩu
Công ty Sao Bắc Đẩu tại lễ vinh danh 50 thương hiệu CNTT hàng đầu Việt Nam 2016. Ảnh: Website Sao Bắc Đẩu

WB, trong thông cáo được công bố trên website, nêu rõ: "Việc cấm vận sẽ khiến SBD không đủ điều kiện tham gia vào các dự án hoặc hoạt động do các tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đây là một phần của các thỏa thuận giải quyết, theo đó SBD thừa nhận trách nhiệm đối với những hành vi vi phạm và phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể mới đủ điều kiện thoát khỏi cấm vận".

Sao Bắc Đẩu bị cấm vận do liên quan đến các hoạt động lừa đảo và gian lận trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng.

Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng được thiết kế để mở rộng sự tiếp cận của cư dân thành phố với hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, mạng lưới đường bộ và giao thông công cộng quan trọng tại các khu vực được chọn trên địa bàn thành phố.

Hồ sơ chính thức được công bố trên website của WB cho thấy dự án này có tổng kinh phí 272,20 triệu USD, được duyệt vào tháng 4/2013 và sẽ kết thúc vào tháng 6/2021.

WB khẳng định việc cấm vận SBD thỏa điều kiện thực hiện cấm vận chéo bởi các ngân hàng phát triển đa phương khác theo Thỏa thuận Thi hành các Quyết định Tranh chấp được ký kết vào ngày 9/4/2010.

Sao Bắc Đẩu (Sao Bac Dau Technologies Corporation) là công ty chuyên về cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông có trụ sở tại TP HCM, có nhiều khách hàng là các cơ quan chính phủ quan trọng như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao… Theo thông tin tự giới thiệu, công ty đã có 24 năm hoạt động, từng nhận Huân chương Lao động hạng 2 và doanh thu dự kiến đến năm 2022 là 2.500 tỉ đồng.