Không những thế, theo thống kê về tình hình triển khai chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portibility - MNP) từ thời điểm triển khai thử nghiệm (từ ngày 16/11/2018 đến ngày13/2/2019) mà Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa công bố, MobiFone có đến 25.587 thuê bao đăng ký chuyển đi mà chỉ có 9.940 thuê bao mong muốn chuyển đến, tỷ lệ thuê bao đăng kí chuyển đi so với chuyển đến lên tới hơn 2,5 lần. Trong khi đó, con số tương tự ở 2 ông lớn còn lại chỉ quanh ngưỡng 0,7%.
Hơn thế nữa, cũng theo số liệu này, Mobifone là nhà mạng có số thuê bao chuyển đi thành công ít nhất (5.907 thuê bao), tương đương 20 - 25% số thuê bao chuyển đi thành công của VinaPhone hay Viettel. Theo đó, đây cũng là nhà mạng có tỷ lệ thuê bao chuyển đi thành công thấp nhất, chỉ 23,09%.
Trong khi đó, VinaPhone có 28.451 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 19.425 trường hợp (đạt tỷ lệ 68,28%). Viettel có 33.438 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 27.941 trường hợp (đạt tỷ lệ 83.56%).
Riêng Vietnamobile – nhà mạng chỉ tham gia chuyển mạng giữ số từ 1/1/2019, có 5.929 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 386 trường hợp (đạt tỷ lệ 6.51%).
Số liệu về việc chuyển mạng giữ số của các mạng di động theo ghi nhận của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT).
|
Xét trong 4 nhà mạng tham gia chuyển mạng giữ số, tỷ lệ thuê bao Vietnamobile chuyển mạng giữ số thành công là thấp nhất, chỉ hơn 6.5% tiếp theo là MobiFone 23,09%. Viettel là nhà mạng có số thuê bao chuyển đi thành công nhiều nhất 27.941 thuê bao và VinaPhone là nhà mạng có thuê bao chuyển đến nhiều nhất với 24.626 thuê bao.
Thực tế, thời gian qua có nhiều ý kiến đặt vấn đề về việc của MobiFone tạo một số khó khăn cho người dùng khu muốn chuyển mạng giữ số. Như VietTimes đã đưa tin, ngay như chương trình khuyến mại MobiFone tung ra vào những ngày đầu năm Dương lịch 2019: Tặng 20 nghìn đồng cho mỗi thuê bao nhân dịp năm mới 2019. Đối tượng áp dụng là các thuê bao trả sau và các thuê bao trả trước, không áp dụng cho thuê bao khách hàng doanh nghiệp, hội viên chương trình Kết nối dài lâu, khách hàng cao cấp, thuê bao đang có gói C90, không áp dụng cho thuê bao liên lạc nghiệp vụ, thuê bao data.
Trên website của mình, MobiFone nói rằng đây là chương trình Chào đón năm mới 2019. Nhưng thực chất đây là một chương trình nhằm giữ chân thuê bao ở lại với mạng di động này. Kể từ khi dịch vụ “Chuyển mạng giữ nguyên số” chính thức được triển khai giữa các nhà mạng, rất nhiều thuê bao của MobiFone đã muốn chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác.
Cụ thể, nhà mạng này đã rất khéo léo cài điều kiện “Khách hàng đồng ý nhận khuyến mại và cam kết sử dụng mạng MobiFone 12 tháng (từ 1/1/2019 đến 31/12/2019)” xuống phía dưới cùng của thông báo, nơi nhiều người ít để ý.
Nhiều khách hàng trẻ tuổi khi đọc thông báo rằng họ sẽ nhận được 20 nghìn đồng bằng cách soạn tin nhắn CK12 gửi 999 đã vội vã làm theo, mà không đọc hết các quy định trong thông báo. Họ còn chia sẻ với bạn bè của mình để nhận được khuyến mãi 20 nghìn, mà không biết rằng họ sẽ phải cam kết sử dụng dịch vụ của MobiFone trong 12 tháng tiếp theo.
Đến khi biết rằng sẽ phải tiếp tục sử dụng mạng MobiFone trong vòng 12 tháng, nhiều người đã lên các diễn đàn công nghệ và mạng xã hội bày tỏ sự bực mình. Họ cho rằng MobiFone cố ý lừa khách hàng. Tất nhiên, không thể trách được MobiFone bởi chính khách hàng đã không đọc kỹ điều kiện để nhận được khuyến mãi.
Công ty cổ phần viễn thông di động Toàn cầu (Gmobile) là đơn vị duy nhất không tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ số. Một số chuyên gia viễn thông nhận định, nguyên nhân của việc này có thể do Gmobile lo ngại nếu tham gia ngay thì các thuê bao sẽ nhanh chóng chuyển sang các nhà mạng lớn sau khi săn được sim số đẹp, khiến thị phần của Gmobile càng trở nên... teo tóp hơn. Ngoài ra, còn lý do nữa liên quan đến khả năng tự chủ kỹ thuật, do Gmobile chưa đủ để đầu tư cho hệ thống chuyển mạng giữ nguyên số lần này. |