Theo nguồn tin của Bloomberg, ít nhất 6 nhà sản xuất trà sữa của Trung Quốc đang cân nhắc niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông và Hoa Kỳ, trong đó có Mixue Bingcheng (Mixue).
Các chuỗi thực phẩm và đồ uống hoạt động theo mô hình nhượng quyền được cho là đang gặp trở ngại khi muốn niêm yết trên các sàn giao dịch chính của Trung Quốc.
“Thật không may, đa số các tên tuổi trà sữa trân châu đều áp dụng mô hình kinh doanh này. Hầu như tất cả các chuỗi này đều thua lỗ, bởi vậy, họ khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của một đợt IPO trên thị trường cổ phiếu loại A”, Shen Meng – chuyên viên phân tích của Chanson & Co, nói.
Trong số các chuỗi trà sữa Trung Quốc mong muốn IPO ở nước ngoài, Mixue nhận được nhiều sự quan tâm. Chuỗi bán kem và trà sữa giá rẻ nổi tiếng có 25.000 cửa hàng ở Trung Quốc và 3.000 cửa hàng ở nước ngoài.
Mixue từng nộp hồ sơ IPO tại Thâm Quyến, với kỳ vọng huy động được 918 triệu USD, nhưng quá trình này đã bị hoãn lại. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà băng đã chào mời Mixue niêm yết tại Hồng Kông nhưng công ty này vẫn chưa có quyết định cuối cùng.
Theo Natixis SA, ngay cả khi IPO ở nước ngoài, hãng trà sữa trân châu Trung Quốc vẫn có thể gặp khó khăn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng câu chuyện tăng trưởng của họ là có cơ sở.
“Các chuỗi thực phẩm và đồ uống của Trung Quốc thường dựa vào việc mở rộng nhanh chóng để đạt được thị phần lớn và tiếp thị câu chuyện này tới các nhà đầu tư.
Điều đó dẫn đến lo ngại về tình hình tài chính của các doanh nghiệp này, chưa kể các chuỗi trà sữa có nguy cơ bị thay thế cao nếu có xuất hiện các đối thủ cạnh tranh mới, tốt hơn”, Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao của Natixis tại Hồng Kông, cho biết.
Mixue khởi điểm từ một cửa hàng bán đá bào ở huyện Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) do ông Zhang Hongchao mở vào năm 1997, với các sản phẩm chủ lực là kem và trà sữa trân châu.
Mixue đã sớm ‘để mắt’ tới Việt Nam - một trong những thị trường kem và trà sữa tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á. Tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2018, Mixue nhanh chóng ‘bành trướng’ và chạm mốc 1.000 cửa hàng sau chưa đầy 5 năm.
Thay vì chọn vị trí đắc địa để mở cửa hàng, Mixue lại thường xuất hiện ở các con phố nhỏ, chợ, hay thậm chí là trong ngõ. Điều này giúp chuỗi kem và trà sữa của Trung Quốc không tốn quá nhiều chi phí mặt bằng, đồng thời giữ giá thành sản phẩm cạnh tranh so với các chuỗi trà sữa trân châu khác./.