Mixue: Hành trình từ cửa hàng đá bào đến thương hiệu trà sữa bình dân hàng đầu Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Giá thành sản phẩm rẻ cùng chính sách nhượng quyền hấp dẫn đã giúp Mixue bỏ xa các đối thủ cùng ngành ở đất nước tỷ dân.
Mixue: Hành trình từ cửa hàng đá bào đến thương hiệu trà sữa bình dân hàng đầu Trung Quốc
Mixue: Hành trình từ cửa hàng đá bào đến thương hiệu trà sữa bình dân hàng đầu Trung Quốc

Khởi nghiệp với với 4.000 NDT

Mùa hè năm 1997, nhà sáng lập Zhang Hongchao lúc này là sinh viên đại học năm thứ tư, làm việc bán thời gian tại một cửa hàng đồ uống lạnh, chuyên làm đá bào. Và đây chính là nơi ông nảy ra ý tưởng khởi nghiệp về một cửa hàng đồ uống trà sữa.

Khi bà của Zhang Hongchao biết được điều này, bà đã trích ra 4.000 NDT (khoảng 483 USD) để hỗ trợ công việc kinh doanh của cháu trai. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, Zhang trở về Trịnh Châu và tìm một ngôi làng trong thành phố, lập một quầy hàng để bắt đầu bán đá bào. Cửa hàng có tên “đá bào suối lạnh” này chính tiền thân của Mixue Bingcheng, và chặng đường khởi nghiệp của Zhang Hongchao bắt đầu.

Vì số vốn khởi nghiệp hạn hẹp nên trang thiết bị của cửa hàng cũng vô cùng đơn giản, chỉ có tủ đông, vài chiếc ghế dài, bàn gấp. Ngay cả chiếc máy làm đá bào để tạo ra đá bào cũng do Zhang Hongchao tự lắp ráp với động cơ, bàn xoay và dao cắt mua rời. Sản phẩm chính của cửa hàng cũng rất đơn điệu, chủ yếu là đá bào, kem và sinh tố.

Sau khi công việc kinh doanh dần trở nên tốt hơn, ông đã bắt đầu kinh doanh trà sữa trong cửa hàng.

Zhang Hongchao đã có thể kiếm được hơn 100 NDT mỗi ngày, nhưng ông dần phát hiện ra một vấn đề: kinh doanh đá bào sẽ bị phụ thuộc theo mùa. Mùa hè sẽ bùng nổ nhưng mùa đông sẽ không thể hoạt động. Và cửa hàng đầu tiên cuối cùng đã phải đóng cửa.

Zhang Hongchao không nản chí, một năm sau, ông mở thêm cửa hàng thứ hai và đổi tên cửa hàng thành Mixue Bingcheng. Tên trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "Một lâu đài băng được xây dựng bằng tuyết ngọt ngào".

Đột phá nhờ kem

Năm 2006, một loại kem ốc quế trứng từ Nhật Bản bắt đầu xuất hiện ở Trịnh Châu, và hình dạng giống như ngọn đuốc của nó trùng hợp với Thế vận hội Bắc Kinh 2008 sắp diễn ra. Kết quả là giá kem, ban đầu là 1 NDT hoặc 2 NDT, đã tăng lên 5 hoặc 10 lần.

Zhang Hongchao đã tìm thấy một cơ hội kinh doanh. Ông bắt đầu nghiên cứu các công thức làm kem tại nhà hàng của mình, và cuối cùng xác định được tỷ lệ các nguyên liệu khác nhau. Vì vậy, Zhang đã mở một cửa hàng kem bên cạnh nhà hàng và tiếp tục sử dụng tên Mixue Bingcheng. Ông đã tính toán dựa trên chi phí và cuối cùng bán kem với giá 2 NDT/cái, trong khi các cửa hàng khác đang bán với giá khoảng 10 NDT, vì vậy không khó để tưởng tượng điều gì đã xảy ra. Công việc kinh doanh vô cùng phát đạt, và thường có hàng dài khách hàng đợi trước cửa hàng để mua kem.

Năm 2007, quy mô đã không thể đáp ứng được tham vọng của Zhang Hongchao, ông quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Chỉ trong vòng một năm, hàng chục cửa hàng đã nhanh chóng được mở ở tỉnh Hà Nam, trụ sở chính của công ty.

Năm 2008, công ty Mixue Bingcheng chính thức ra đời và số lượng cửa hàng được nhượng quyền đã vượt quá con số 180. Năm 2010, Mixue Bingcheng chọn hợp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. để phát triển nhượng quyền thương mại trên toàn quốc, nâng cao hơn nữa tầm nhìn và ảnh hưởng của công ty.

Vào năm 2012, Mixue Bingcheng bắt đầu xây dựng trung tâm R&D hiện đại và nhà máy trung tâm để tự quản lý chuỗi cung ứng và đạt được khả năng tự cung tự cấp. Năm 2014, công ty đã thành lập một trung tâm hậu cần tại thành phố Giao Châu, tỉnh Hà Nam. Với trung tâm kho bãi và hậu cần của riêng mình, chu kỳ vận chuyển của Mixue Bingcheng đã được rút ngắn, giảm chi phí hàng tồn kho và chi phí lưu kho. Điều này đã khiến Mixue trở thành thương hiệu đồ uống đầu tiên ở Trung Quốc cung cấp dịch vụ chuyển phát miễn phí.

Mixue BingCheng đồng thời nỗ lực thực hiện hoạt động thu mua nguyên liệu trực tiếp từ những vùng sản xuất chè và nhà máy sản xuất nguyên liệu. Nhờ đó, chi phí nguyên liệu của hãng thấp hơn khoảng 20% ​​so với các đối thủ và giúp tăng khả năng cạnh tranh. Thương hiệu thậm chí đã tung ra gói vay không lãi suất dành cho các đối tác mong muốn nhượng quyền để giải quyết bài toán tài chính. Sức hấp dẫn của Mixue Bingcheng đối với các đối tác nhượng quyền nhờ đó vượt xa các thương hiệu cùng ngành khác và quy mô mở rộng nhanh chóng, với tổng số cửa hàng đã vượt xa con số 1.000 cửa hàng trong năm đó.

Hãng trà sữa hàng đầu Trung Quốc

Với sứ mệnh “mang đến những sản phẩm chất lượng cao và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người trên thế giới”, chỉ riêng tại Trung Quốc, Mixue Bingcheng hiện có hơn 21.000 cửa hàng ở Trung Quốc, nhiều gấp ba lần so với đối thủ đứng thứ 2 trong ngành, Good Me. Hãng đặt mục tiêu chạm mốc được dự 30.000 cửa hàng vào cuối năm nay.

Giá cả là một yếu tố cạnh tranh của Mixue. Với biểu tượng người tuyết bán kem, thương hiệu bán các sản phẩm bao gồm kem trộn với trà, trà sữa và trà trái cây. Trà sữa trân châu ở Mixue được bán với giá chỉ 7 NDT (tương đương với 0,97 USD và hơn 23.000 VNĐ), trong khi trà chanh và nước chanh có giá lần lượt là 6 NDT và 4 NDT. Đơn giá trung bình các loại đồ uống dao động từ 6 NDT đến 8 NDT, rẻ hơn gần một nửa so với giá các sản phẩm đồ uống (15 NDT) tại chuỗi Good Me.

Doanh thu của Mixue đã tăng gấp đôi lên 10,3 tỉ NDT vào năm ngoái. Thương hiệu cũng đã có mặt ở khoảng 30 thị trường, bao gồm Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của hãng với cửa hàng đầu tiên được mở vào năm 2018. Đến nay, thương hiệu này đã có mặt tại 43 tỉnh thành của Việt Nam, trong đó tính riêng tại Hà Nội, hãng có 137 cửa hàng.

Tháng 1/2021, Mixue Bingcheng nhận được khoản tài trợ 2 tỉ NDT do Hillhouse Capital Group và Meituan Longzhu đứng đầu. Công ty được định giá hơn 20 tỉ NDT (Khoảng 3,17 tỉ USD).

Tháng 9 cùng năm, Mixue Bingcheng ra mắt công ty đầu tư, Snow King Investment với hoạt động kinh doanh đầu tư mạo hiểm.

Nhiều người trong ngành cho rằng động thái này có nghĩa là Mixue Bingcheng đã sẵn sàng chuyển từ hoạt động thương hiệu sang lĩnh vực tài chính.

Và nếu cho rằng 4.000 NDT của bà ngoại của nhà sáng lập Zhang Hongchao vào năm 1997 là một khoản đầu tư thì 25 năm sau, con số này đã nhân lên gấp khoảng 5 triệu lần. Đây có thể coi là một trong những khoản đầu tư sớm nhất và thành công nhất trong lịch sử đầu tư mạo hiểm của Trung Quốc./.

Nguồn tham khảo: Bloomberg, Nikkei Asia, Pandayoo