Trong báo cáo mới đây của Microsoft Australia, Giám đốc công ty này Steve Worrall cho biết trong khi nền kinh tế toàn cầu đang chuyển đổi theo hướng tập trung vào công nghệ thì người lao động Australia lại đang bị tụt hậu.
Một số công ty lớn nhất thế giới đang tìm kiếm hàng nghìn lao động địa phương cho những công việc được trả lương cao trong ngành IT... thế nhưng họ lại gặp khó khăn khi tuyển dụng tại Australia. Sự thiếu hụt các kỹ năng chuyên môn và kỹ thuật số của lực lượng lao động Australia đang trở thành "lời than thở" quen thuộc của các chủ doanh nghiệp.
Gã khổng lồ công nghệ Microsoft cho biết họ hiện có 10.000 đối tác doanh nghiệp và khách hàng ở Australia, nhưng trong quá trình thích nghi với nền kinh tế kỹ thuật số, các công ty địa phương đang chật vật tìm kiếm lao động có tay nghề.
Theo ông Worrall, có khoảng 300.000 người đang làm việc trong 10.000 tổ chức này, nhưng nhiều công ty lớn vẫn không thể tìm thấy các nguồn lao động tay nghề cao, đặc biệt là các kỹ sư phần mềm phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Lãnh đạo Microsoft Australia cho rằng đây là vấn đề cốt lõi đối với sự thịnh vượng trong tương lai của Australia.
Trước đó, Giám đốc điều hành Telstra Andy Penn đã kêu gọi chính phủ giảm bớt những hạn chế đối với di dân có tay nghề, nhằm hỗ trợ công ty này tìm kiếm lao động trong lĩnh vực công nghệ phần mềm, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Microsoft đã công bố một chương trình hợp tác mới với chính quyền bang New South Wales nhằm nâng cao năng lực kỹ thuật số trong lực lượng lao động. Chương trình này sẽ tập trung vào các lĩnh vực an ninh mạng, số hóa và sử dụng dữ liệu nhằm hỗ trợ quá trình xây dựng chính sách. Đây là chương trình hợp tác đầu tiên giữa một chính phủ tiểu bang tại Australia và Microsoft.
Năm 2017, Microsoft Australia đã có một thỏa thuận với chính phủ liên bang nhằm xây dựng hạ tầng cơ sở điện toán đám mây, nhằm giúp hiện đại hóa cách chính phủ xử lý dữ liệu của người dân, và mở đường cho nhận dạng kỹ thuật số cá nhân và hồ sơ y tế trực tuyến./.