Theo số liệu thống kê mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, Microsoft vừa chính thức để mất vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn thứ ba thế giới vào tay đối thủ đến từ Trung Quốc Huawei.
Trong quý II/2015, thị phần điện thoại của Microsoft tụt xuống chỉ còn 6,4%, giảm đáng kể so với thị phần một năm trước đó: 11,9%. Hãng phần mềm đến từ Mỹ chỉ xuất xưởng được 27,8 triệu điện thoại trong quý này, giảm từ 50,3 triệu máy của cùng kỳ năm ngoái, Strategy Analytics cho biết. Thị phần 6,4% cũng gần như là con số thấp nhất trong lịch sử của công ty.
Ở chiều ngược lại, công ty Trung Quốc Huawei lại vươn lên mạnh mẽ, tăng thị phần lên 7% từ 4,8% của quý II/2014. Huawei xuất xưởng được 30,6 triệu điện thoại trong quý II/2015, trong khi con số này của quý II/2014 chỉ là 20,6 triệu máy.
Trước đây, Microsoft chiếm vị trí thứ ba trong danh sách các công ty điện thoại lớn nhất thế giới, sau Apple và Samsung. Với báo cáo mới của Strategy Analytics, quý II/2015 là lần đầu tiên Huawei vượt mặt công ty phần mềm lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, có lẽ đây không phải là thông tin gì quá gây ngạc nhiên.Microsoft từng bỏ ra tới hơn 7,2 tỷ USD để mua lại mảng Thiết bị và Dịch vụ của Nokia hồi năm ngoái, nhưng từng đó là không đủ để cạnh tranh với Android và iPhone. Hệ quả tất yếu là công ty phải chịu khoản thiệt hại 7,6 tỷ USD liên quan đến thương vụ này. Gần 8.000 nhân viên, chủ yếu là nhân sự chuyển từ Nokia sang, cũng sẽ bị sa thải.
Dẫu vậy, Microsoft sẽ không từ bỏ sân chơi này. Để cạnh tranh với các đối thủ, hãng quyết định khai tử tên gọi Windows Phone và phát triển nền tảng Windows 10 cho smartphone để ra mắt vào cuối năm nay. Tất cả hy vọng sẽ được đặt vào Windows 10, tuy nhiên, Microsoft sẽ gặp không ít thách thức nếu muốn phát triển mảng di động, bởi sự cạnh tranh ở thị trường này đang ngày càng khốc liệt.
"Huawei đang có tốc độ phát triển nhanh ở mọi khu vực trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi các model điện thoại 4G như Mate 7 rất được ưa chuộng" - Ken Hyers, Giám đốc của Strategy Analytics cho biết.
Cũng theo hãng nghiên cứu này, một công ty Trung Quốc khác là Xiaomi cũng đạt mức tăng trưởng tốt trong quý II/2015. Thị phần Xiaomi tăng lên 4,6% từ 3,5% của cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi xuất xưởng được 19,8 triệu máy, tăng so với 15,1 triệu máy của quý II/2014. Xiaomi tiếp tục là cái tên "có số má" ở Trung Quốc, dù hãng đang chịu sự cạnh tranh mạnh từ Huawei cũng như từ các công ty điện thoại khác.
Samsung, Apple vẫn là kẻ dẫn đầu
Dù thị phần của Samsung giảm xuống chỉ còn 20,5% trong quý II/2015 (một năm trước đó, thị phần của công ty Hàn Quốc là 22,3%), Samsung vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường. Công ty xuất xưởng được 89 triệu điện thoại trong quý, giảm từ 95,3 triệu của quý II/2014. Kết quả này xuất phát từ doanh số yếu kém của các model điện thoại mà Samsung ra mắt gần đây như Galaxy S6 và S6 Edge. Samsung mới đây cũng công bố sẽ giảm giá bán của bộ đôi smartphone này nhằm vực dậy tình hình.
Đứng ở vị trí thứ hai, sau Samsung, chính là Apple. So với quý II/2014, thị phần Apple đã tăng trong quý II/2015 (lên 10,9% so với 8,2%). Apple xuất xưởng được 47,5 triệu iPhone, tăng từ 35,2 triệu của cùng quý năm 2014. Kết quả này có được là nhờ vào bộ đôi smartphone màn hình lớn iPhone 6 (4,7 inch) và iPhone 6 Plus (5,5 inch) mà Apple ra mắt vào cuối năm ngoái.
TheoStrategy Analytics, về tổng thể, lượng điện thoại xuất xưởng được trong quý vừa qua đã không còn tăng mạnh như trước đây. "Lượng điện thoại xuất xưởng chỉ tăng được 2% từ 428 triệu máy trong quý II/2014 lên 434,6 triệu trong quý II/2015" - Woody Oh, lãnh đạo của Strategy Analytics cho biết. Cũng theo hãng này, nguyên nhân của vấn đề xuất phát từ thực tế rằng nhu cầu điện thoại đang ngày càng giảm cả ở Trung Quốc, châu Âu, và Mỹ.
Theo Ictnews