Mercedes sẽ sử dụng phần mềm Momenta trong 4 mẫu xe, hướng tới thị trường Trung Quốc

VietTimes - Momenta, thành lập từ năm 2016, là một trong những công ty dẫn đầu tại Trung Quốc trong lĩnh vực hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS).
Một chiếc Mercedes Benz E300 được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Mercedes-Benz đang đặt niềm tin vào công ty khởi nghiệp Trung Quốc Momenta để tăng sức cạnh tranh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Theo nguồn tin từ SCMP, nhà sản xuất ô tô Đức đang chuẩn bị đầu tư thêm vào Momenta và sử dụng phần mềm lái xe tự động của công ty này trong ít nhất bốn mẫu xe ra mắt từ năm 2025 đến 2027 tại Trung Quốc.

Hợp tác chiến lược với Momenta

Momenta, thành lập từ năm 2016, là một trong những công ty dẫn đầu tại Trung Quốc trong lĩnh vực hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Nếu thương vụ thành công, Momenta sẽ trở thành nhà cung cấp Trung Quốc đầu tiên cung cấp công nghệ quan trọng cho Mercedes, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa khiến các hãng xe phương Tây phải điều chuyển chuỗi cung ứng.

Mercedes-Benz đã đầu tư vào Momenta từ năm 2017, nhưng đến nay, hai bên vẫn chưa công bố sản phẩm cụ thể nào được phát triển chung. Với kế hoạch đầu tư thêm 75 triệu USD, Mercedes dự kiến trở thành nhà đầu tư chiến lược trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu của Momenta, dự kiến diễn ra vào đầu năm 2025.

Một nguồn tin tiết lộ, Mercedes cũng đang cân nhắc sử dụng phần mềm của Momenta cho các mẫu xe ngoài Trung Quốc, một động thái tiềm năng để mở rộng hợp tác toàn cầu.

Áp lực cạnh tranh từ thị trường Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường khốc liệt cho các nhà sản xuất ô tô cao cấp, với sự thống trị của Tesla và các thương hiệu nội địa như Nio, BYD, và Xiaomi. Tính đến nay, chỉ 3% trong số 443.764 xe Mercedes bán ra tại Trung Quốc trong năm 2024 là xe điện, thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ như Nio.

Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc đang mạnh tay đầu tư vào công nghệ xe tự lái. BYD đã tuyển dụng hàng nghìn kỹ sư để phát triển phần mềm nội bộ, trong khi Nio, Xpeng, và Xiaomi đang chế tạo chip ADAS riêng để tối ưu hóa khả năng lái xe thông minh.

Sự bùng nổ công nghệ này đã thúc đẩy sự phát triển của các nhà cung cấp ADAS nội địa, bao gồm Momenta, Huawei, và DeepRoute.ai, khi họ nhanh chóng mở rộng cơ sở khách hàng. Momenta hiện cung cấp giải pháp cho các thương hiệu lớn như BYD, SAIC, và Audi tại Trung Quốc.

Ngoài hợp tác với Momenta, Mercedes-Benz cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với Nvidia từ năm 2020 nhằm phát triển hệ thống lái xe tự động nâng cấp. Tuy nhiên, đến nay, cả hai vẫn chưa giới thiệu sản phẩm cụ thể nào từ hợp tác này.

Việc chọn Momenta làm đối tác chiến lược có thể là bước đi quyết định giúp Mercedes cải thiện vị thế tại Trung Quốc, nơi xe điện và công nghệ lái xe thông minh đang trở thành yếu tố quyết định trong cạnh tranh.

Với sự dẫn đầu của Tesla và các thương hiệu Trung Quốc, Mercedes-Benz đang đối mặt với thách thức lớn trong việc giành lại thị phần. Các nguồn tin cho biết, hãng đang cân nhắc mở rộng sử dụng phần mềm của Momenta sau năm 2027 và có thể tích hợp công nghệ này vào các mẫu xe trên toàn cầu.

Việc đầu tư mạnh mẽ vào Momenta không chỉ giúp Mercedes hiện đại hóa hệ thống ADAS mà còn thể hiện chiến lược dài hạn nhằm thích ứng với xu hướng công nghệ đang thay đổi nhanh chóng tại Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Theo Reuters