Máy bay điện - tương lai của ngành taxi hàng không

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Công ty khởi nghiệp hàng không của Pháp Ascendance Flight Technologies đã công bố thiết kế của Atea - mẫu máy có thể cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) và chạy bằng năng lượng điện lai.
Ảnh: The National News
Ảnh: The National News

Công ty khởi nghiệp hàng không của Pháp Ascendance Flight Technologies đã công bố thiết kế của Atea - mẫu máy có thể cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) và chạy bằng năng lượng điện lai.

Jean-Christophe Lambert, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Ascendance, cho biết máy bay sẽ dần hoàn thiện và sẽ đi vào giai đoạn thử nghiệm vào năm 2023. Nếu quá trình thử nghiệm suôn sẻ, công ty dự kiến sẽ được cấp chứng nhận cho loại máy bay này vào năm 2025.

Atea được hình thành sau ba năm nghiên cứu và phát triển, và được thiết kế để hoạt động ở các khu vực ven đô - các khu vực chuyển đổi từ việc sử dụng đất từ ​​nông thôn sang thành thị - và trong các khu vực có phạm vi 400 km. Thiết kế cánh máy bay độc đáo giúp tăng cường khả năng bay theo phương thẳng đứng của ATEA. Sẽ có một số cánh quạt đóng vai trò như hệ thống đẩy của máy bay, những cánh quạt còn lại nằm trên mũi và đuôi máy bay. Công ty gọi hệ thống này là "Lift+Cruise".

“Chiếc máy bay này là kết quả của những nỗ lực to lớn của chúng tôi, các cuộc thử nghiệm trên bốn nguyên mẫu tiêu tốn rất nhiều chi phí và nhân lực. Tuy nhiên kết quả thì hoàn toàn xứng đáng, mẫu máy bay này đáp ứng đủ mọi nhu cầu khắt khe của sự chuyển đổi sang hàng không xanh trong tương lai "ông Lambert chia sẻ.

Máy bay hybrid sử dụng hệ thống truyền động điện chạy bằng pin, tương tự như những gì Tesla sử dụng trên các phương tiện của mình. Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (Icao), có sự gia tăng nhất quán trong việc điện khí hóa các hệ thống máy bay, nghiên cứu về động cơ điện và đầu tư vào các thiết kế máy bay chạy bằng điện hoặc hybrid, theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (Icao).

Icao đã xác định các dự án đang triển khai trên khắp thế giới, từ hàng không chung hoặc máy bay giải trí, máy bay kinh doanh và khu vực, máy bay thương mại lớn và máy bay VTOL - còn được gọi là taxi điện đô thị.

Trong những năm gần đây, máy bay VTOL đã đạt được những thành tựu đáng kể, sức chứa ghế đã tăng từ một lên năm, trọng lượng cất cánh tối đa hiện từ 450kg đến 2.200kg và các lộ trình chuyến bay dự kiến ​​từ 16km đến 400km

Hầu hết các dự án này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020 đến năm 2030, với một số dự án đã được đưa vào thương mại. Icao cho biết bốn dự án đã thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào năm 2019, bao gồm Lilium, CityAirbus, Boeing Aurora eVTOL và Bye Aerospace Sun Flyer 2.

Vào tháng 9, thiết kế sửa đổi của CityAirbus đã được tiết lộ. Nhà sản xuất máy bay châu Âu đặt mục tiêu bay thử nghiệm vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ có chứng nhận vào năm 2025.

Việc đưa những chiếc máy bay điện này vào hoạt động có thể góp phần đáng kể vào các mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu. Các kỹ sư từ Viện Công nghệ Massachusetts, sau khi đưa ra khái niệm động cơ đẩy vào đầu năm nay, ước tính công nghệ này sẽ loại bỏ 95% lượng khí thải nitơ oxit của ngành hàng không trong tương lai.

Được biết, Atea có một hệ thống hybrid tích hợp - Sterna hoạt động dựa trên một động cơ điện được cung cấp bởi sự kết hợp của cả hai nguồn năng lượng: đốt cháy và điện (pin). Ascendance đang có kế hoạch loại bỏ dần nguồn năng lượng đốt cháy và thay thế nó bằng các nguồn năng lượng sạch hơn, chẳng hạn như hydro hoặc nhiên liệu hàng không bền vững.

Một hội nghị của Diễn đàn Tình báo Năng lượng gần đây cho biết, việc đạt được mục tiêu không thải carbon vào năm 2050 là một thách thức đối với ngành hàng không, nhưng nó cũng mang lại cơ hội to lớn cho ngành nhiên liệu hàng không bền vững.

Công nghệ rotor được cấp bằng sáng chế của Ascendance cho phép tăng công suất trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh, bên cạnh đó là giảm tiếng ồn đáng kể so với các mẫu máy bay truyền thống. Số lượng cánh quạt của Atea cũng đảm bảo khả năng cơ động, dễ dàng tháo lắp, sửa chữa trong các trường hợp hỏng hóc.

Bên cạnh đó việc loại bỏ các cơ cấu quay vòng cũng làm giảm nguy cơ hỏng hóc, điều này cũng giúp đơn giản hóa việc chứng nhận máy bay trong khi cải thiện độ an toàn tổng thể của nó.

“Với sự giúp đỡ từ các đối tác tài chính của chúng tôi, chúng tôi hiện đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi đang tích cực tuyển dụng, chạy chương trình kiểm tra và thử nghiệm và chúng tôi đang dần dần hướng tới mục tiêu vào năm 2025 của mình ", ông Lambert nói.

Theo The National News