Máy bay cất hạ cánh thẳng đứng eVTOL thế hệ 4 của AutoFlight Trung Quốc đạt kỷ lục thế giới mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Ngày 3/3, AutoFlight, công ty phát triển máy bay cất cánh hạ cánh thẳng đứng bằng điện thông báo, eVTOL của doanh nghiệp đạt được kỷ lục thế giới với quãng đường 250.3 km với một lần sạc pin lithium-ion.

Theo thông cáo báo chí của công ty, chuyến bay diễn ra tại cơ sở thử nghiệm eVTOL của AutoFlight ở Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông ngày 23/2, được thực hiện với 20 vòng trên quỹ đạo đường bay được xác định trước. eVTOL được nhóm thử nghiệm bay AutoFlight điều khiển từ xa trên mặt đất.

eVTOL Prosperity I thế hệ 4 của công ty AutoFlight thực hiện chuyến bay dài nhất thế giới trong một lần sạc pin. Video AutoFlight

Cuộc thử nghiệm được xác nhận là chuyến bay máy bay chạy hoàn toàn bằng điện dài nhất trong lịch sử phát triển eVTOL. Chuyến bay dài nhất trước đó là 248.8 km, được thiết lập bởi một eVTOL của công ty Joby Aviation có trụ sở tại California, Mỹ vào năm 2021.

Thông cáo báo chí của AutoFlight cho biết, chuyến bay thử nghiệm tầm xa này là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển máy bay Prosperity I. eVTOL trải qua quá trình thử nghiệm liên tục nhằm đạt được mục tiêu của công ty, nhận chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu năm 2025.

Chủ tịch AutoFlight Omer Bar-Yohay, trả lời phỏng vấn báo chí phát biểu: "Chuyến bay này là một thành tựu đáng chú ý, cho thấy khả năng máy bay của công ty, chúng tôi rất vui mừng trước kết quả đạt được đồng thời tiếp tục làm việc, hướng tới các mục tiêu tiếp theo cho đến khi đạt được chứng nhận EASA vào năm 2025"

Phương tiện vận chuyển năng lượng mới, được phân loại là eVTOL, không yêu cầu cơ sở hạ tầng cố định như sân bay và đường băng, được nhiều chuyên gia xác định là tương lai của giao thông vận tải. So với máy bay trực thăng, các eVTOL không gây tiếng ồn lớn, thân thiện với môi trường hơn và có giá thành sản phẩm phù hợp hơn, dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi trong giao thông đường không trên các thành phố và giao thông liên tỉnh ở các khu vực đô thị.

An toàn và đáng tin cậy, công nghệ eVTOL cũng được coi là giải pháp quan trọng để giải quyết nạn ùn tắc giao thông đường bộ, giảm số giờ kẹt xe trong giờ cao điểm.

Trên khắp thế giới, các công ty khởi nghiệp đang phát triển nhiều loại eVTOL có những chức năng khác nhau như bao gồm eVTOL vận tải, eVTOL cứu thương và đội eVTOL taxi hàng không có phi công hoặc tự hành.

AutoFlight là một trong số ít các doanh nghiệp phát triển eVTOL, đã thực hiện thành công giai đoạn chuyển tiếp đầy thách thức từ cất cánh thẳng đứng sang bay ngang.

eVTOL Prosperity của AutoFlight sử dụng động cơ cánh quạt để nâng máy bay theo chiều thẳng đứng khi cất cánh, sau đó chuyển sang bay ngang, sử dụng cánh nâng và động cơ đẩy trên cánh như một chiếc máy bay truyền thống. AutoFlight đã chế tạo và thực hiện thử nghiệm chiếc eVTOL chứng minh khái niệm đầu tiên của doanh nghiệp tại Thượng Hải cuối năm 2021.

Chiếc máy bay được sử dụng trong chuyến bay lập kỷ lục này là mẫu eVTOL thế hệ 4 mới nhất của AutoFlight với sự tham gia của nhà thiết kế huyền thoại Frank Stephenson, có danh mục thiết kế xe với những thành công mang tính biểu tượng từ các thương hiệu như Ferrari, Maserati, McLaren và Mini.

Máy bay, có khả năng chở 4 hành khách cùng 1 phi công, có khả năng đạt tốc độ hơn 200 km/h, phạm vi lớn hơn 250 km.

Theo Aviation Today