Mạng xã hội và sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với làng thời trang

Hãy quên đi những video quảng cáo tiền tỷ, chỉ cần một post ảnh trên trang cá nhân của người nổi tiếng, doanh thu của một hãng thời trang có thể tăng chóng mặt hoặc sụt thảm hại.

Khi sự phụ thuộc vào internet ngày càng lớn, mạng xã hội trở thành sự hiện diện quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Phần lớn người dùng mạng xã hội đều bị ảnh hưởng bởi những nội dung online, đặc biệt là các xu hướng thời trang.

Những tạp chí thời trang một thời hùng mạnh giờ cũng phải chạy đua với công nghệ, dựa vào các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội để bắt kịp nhịp xu hướng thời trang.

Trong quá khứ, xu hướng thời trang thường được giới thiệu đến với công chúng qua các buổi trình diễn, các tạp chí chuyên về thời trang. Những người có tầm ảnh hưởng duy nhất của ngành công nghiệp vào thời điểm đó là các nhà thiết kế và những tạp chí bóng bẩy.

Tua nhanh đến 2019, một câu chuyện rất khác đang diễn ra khi mạng xã hội đã chiếm lĩnh làng thời trang. Giờ đây, các tín đồ của ngành công nghiệp xa xỉ phụ thuộc vào các xu hướng mà những người nổi tiếng trên Instagram lăng xê. Đơn cử như mốt thời trang neon đang rầm rộ từ đầu năm đến giờ nhờ công lăng xê của chị em nhà Kardashian, đặc biệt là Kendall Jenner.

Sức mạnh lan truyền tin tức từ mạng xã hội

Mọi người không còn phụ thuộc vào ấn phẩm mới nhất của Glamour để biết xu hướng đang thịnh hành của thời trang là gì. Mạng xã hội, nổi bật nhất là Instagram – trang mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh - được sử dụng như một công cụ marketing những bộ sưu tập (BST) hay xu hướng mới.

Không chỉ dừng ở đó, mạng xã hội còn làm được nhiều hơn thế: nó cho chúng ta thấy quần áo mà những người bạn “xã hội” đang mặc, các xu hướng thời trang các blogger đang lăng xê.

Mạng xã hội có sức lan truyền nhanh từ châu lục này sang châu lục khác. Ảnh: Deposit.

Các công ty thời trang biết rằng ngày nay người tiêu dùng không còn niềm tin vào quảng cáo như trước đây. Thế hệ Millennials (những người sinh trong khoảng thời gian từ 1981 – 1996) sống trong thế giới của những tờ tạp chí, quảng cáo online và chiến dịch truyền thông, nhưng những công cụ này không còn tầm ảnh hưởng tới họ mạnh mẽ như trong quá khứ.

Người đọc quan niệm những sản phẩm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông này là quá xa vời và không thực tế. Khách hàng giờ đã đủ thông minh để thừa biết ảnh quảng cáo đều có sự can thiệp của photoshop hay những phần mềm chỉnh sửa khác.

Họ cho rằng những quảng này là lừa dối và không để thói quen mua sắm bị ảnh hưởng bởi nội dung quảng cáo mà họ tiếp xúc trên TV, tạp chí hay radio. Chính vì vậy, thế hệ khách hàng trẻ tuổi thường tìm kiếm những lời gợi ý giá trị từ những người bạn trên mạng xã hội.

Một lợi thế mà mạng xã hội đem lại cho thế giới đó chính là sức mạnh lan truyền tin tức nhanh chóng, từ quốc gia này sang quốc gia khác, từ châu lục này sang châu lục khác. Hiện tại, số lượng người có Instagram đã vượt qua mốc 200 triệu; và rất có thể mỗi người trong số này đều theo dõi ít nhất một tài khoản liên quan đến thời trang.

Một post quảng cáo đạt gần 800 nghìn likes là mơ ước của các thương hiệu. Ảnh: @kyliejenner.

Nghiên cứu đã chỉ ra khoảng 50% người dùng Instagram theo dõi các tài khoản thời trang để tìm kiếm nguồn cảm hứng cho tủ đồ của mình. Một vòng tròn được thiết lập: người sử dụng mạng xã hội lấy cảm ứng từ trang phục mà idol của họ chia sẻ trên mạng; khi idol càng có nhiều like và share, người nổi tiếng sẽ càng phải post hình nhiều hơn bởi họ cảm thấy có trách nhiệm phải trở thành nguồn cảm hứng cho người khác.

Các cuộc nghiên cứu cũng cho thấy hơn 70% số người có xu hướng sẽ mua một loại trang phục nào đó nếu nó được giới thiệu bởi người mà họ theo dõi trên mạng xã hội. Khoảng 90% millennial khẳng định họ có thể mua sắm quần áo hay mỹ phẩm dựa trên nội dung mà những người nổi tiếng đăng tải.

Dựa vào những nghiên cứu thị trường trêm, các thương hiệu thời trang và làm đẹp bắt đầu tập trung quảng cáo trên mạng xã hội bằng hình ảnh của người nổi tiếng - có thể không phải ngôi sao Hollywood, chỉ đơn giản là những người có lượng followers cao.

Cả thương hiệu xa xỉ lẫn thương hiệu tầm trung đều kết hợp với người nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm trên internet. Những ngôi sao Instagram được trả bộn tiền để quảng cáo qua trang cá nhân. Ảnh: @kendalljenner.

Các ngôi sao Instagram quảng bá sản phẩm và gắn kết với người theo dõi

Mạng xã hội đã trở thành công cụ mà các thương hiệu thời trang sử dụng để đưa người tiêu dùng đến gần hơn với các giá trị của họ. Trong quá khứ, show diễn thời trang là những sự kiện đặc quyền chỉ có giới tinh hoa/nổi tiếng mới có quyền tiếp cận.

Ngày nay, tất cả thương hiệu thời trang đều mời người nổi tiếng Instagram tham dự với mong muốn được những người này chia sẻ về sự kiện của họ. Một hình thức marketing bằng hình thức sử dụng người có tầm ảnh hưởng là xu hướng mới trong quảng cáo. Đó là sự kết hợp giữa thương hiệu và những người có sức mạnh làm tăng nhận thức của công chúng về thương hiệu và tác động vào quyết định mua sắm của họ.

Từ góc nhìn của người tiêu dùng, nội dung mà những người nổi tiếng/có tầm ảnh hưởng đăng tải được coi là lời gợi ý từ một người bạn có uy tín và hiểu biết. Công chúng theo dõi những người mà họ ngưỡng mộ và sẽ tìm hiểu về quần áo những người này mặc hay sản phẩm họ dùng. Những lời gợi ý này khiến thương hiệu trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người dùng và làm tăng sự tương tác với thương hiệu.

Instagram là nơi giới mộ điệu nắm bắt mọi tin tức, mọi xu hướng thời trang mới. Ảnh: People.

Rất nhiều thương hiệu thời trang gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng, bài toán khó này nhanh chóng được giải quyết bởi nhưng những người nổi tiếng trên Instagram - những người có thể biến sản phẩm của các thương hiệu trở nên dễ tiếp cận hơn với công chúng.

Từ câu chuyện digital marketing trong ngành thời trang, khi nhãn hàng hợp tác với những cái tên "hút khách" trên internet như Kendall Jenner, Kim Kardashian, Michelle Phan, Irene Kim, Chiara Ferragni, David Beckham... đã có một làn sóng nghề nghiệp mới đang phát triển ồ ạt ở tất cả mọi lĩnh vực - KOL (key opinion influencer) hay còn được gọi là người có tiếng nói trong một ngành nghề nhất định.

Theo Zing

http://news.zing.vn/mang-xa-hoi-va-suc-anh-huong-manh-me-doi-voi-lang-thoi-trang-post929711.html
Theo Zing