“Madame” Nga đã rút, “bầu” Hiển làm chủ T12

VietTimes –  VietTimes từng có nhiều bài viết đề cập đến Cuộc va nhau giữa “bầu” Hiển và “madame” Nga ở T12 (Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Tràng Thi). Một tài liệu mới thu thập được cho thấy, thương vụ hiếm hoi có sự cạnh tranh công khai giữa hai tên tuổi bậc nhất của giới đại gia Hà thành cuối cùng đã ngã ngũ.
Chốt xong với “madame” Nga, “bầu” Hiển thực sự làm chủ T12.
Chốt xong với “madame” Nga, “bầu” Hiển thực sự làm chủ T12.

“Rừng” T12 bây giờ sẽ chỉ còn một “hổ lớn”, đó là “bầu” Hiển. “Madame” đã chấp nhận rút lui. Một cái kết tương đối đẹp và hợp tình hợp lý, khi người đến trước đã ở lại. Dĩ nhiên, để có được thỏa thuận này, ông Đỗ Quang Hiển phải trả bà Nguyễn Thị Nga một mức giá hợp lý.

Danh sách cổ đông chốt tại ngày 27/12/2019 của T12 cho thấy, hầu hết các cổ đông nắm lượng cổ phần đáng kể của công ty này (từ 0,5 triệu cổ phần đổ lên) đều là những cái tên thuộc hệ sinh thái của “bầu” Hiển.

Không kể những cái tên quen như CTCP Tập đoàn T&T (2,7 triệu cp), Lê Anh Dũng (2,5 triệu cp), Nguyễn Phú Quân (1,1 triệu cổ phần), thì nhóm “bầu” Hiển giờ còn có các cổ đông: Vũ Trọng Tuấn (3,3 triệu cp), Trần Quang Hiển (0,6 triệu cp); Nguyễn Đức Hiếu (0,6 triệu cp),….

Nên biết, ông Tuấn, ông Hiển, ông Hiếu từng là những nhân sự được “bầu” Hiển tin tưởng chọn mặt gửi vàng, cho đứng tên hàng triệu cổ phần của Tổng Công ty CP Bảo hiểm hàng không (VNI) – một thành viên kín đáo trong hệ sinh thái doanh nghiệp của đại gia Đỗ Quang Hiển.

Chỉ cần cộng nhanh cổ phần T12 của các cổ đông vừa nêu, nhóm “bầu” Hiển đã thừa tỷ lệ chi phối đối với T12. Trong khi trước đây, nhóm “madame” Nga – dù đến sau nhiều năm - mới là bên chiếm lợi thế, với tỷ lệ sở hữu quá bán (53,33%) ở T12. Bà chủ BRG đi đường vòng: thâu tóm Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) – công ty mẹ của T12.

Có nguồn tin cho biết, trước ngày bà Nga lấy Hapro thì ông Hiển cũng đã đánh tiếng về sự hiện diện tại T12, kèm theo cả lời hứa không cạnh tranh trong thương vụ thoái vốn Nhà nước tại Hapro. Dù ông Hiển cũng là doanh nhân có sự am tường tại địa hạt Hà Nội và có khẩu vị ưa thích với các doanh nghiệp kiểu Hapro.

Tín hiệu chốt “deal” giữa bà Nga và ông Hiển còn được thể hiện qua một chi tiết nhỏ trong tài liệu chuẩn bị cho phiên ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 dự kiến diễn ra vào hôm 14/1 tới mà T12 mới công bố. “Email: trangthi@ttgroup.com.vn”, đây là hòm thư điện tử mà T12 cập nhật cho các cổ đông. Domain ttgroup.com.vn của hòm thư này chính là địa chỉ website của Tập đoàn T&T – doanh nghiệp lõi trong hệ sinh thái của “bầu” Hiển.

Nội dung trọng tâm phiên ĐHĐCĐ bất thường sắp tới tới của T12 sẽ tập trung vào việc thay máu thượng tầng lãnh đạo công ty.

Các lãnh đạo cựu trào như ông Lê Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT), bà Nguyễn Thị Kim Anh (Thành viên HĐQT), Khúc Thị Quỳnh Lâm (Thành viên HĐQT), Trần Huệ Linh (Thành viên BKS) đều đã có đơn từ nhiệm vào hôm 30/11/2019. Đại hội dĩ nhiên sẽ kiện toàn các đại diện của nhóm chi phối – cụ thể là người của “bầu” Hiển – vào thay thế./.