London đưa vào khai thác xe buýt đường dài hệ thống sạc nhanh “đảo ngược”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Giao thông vận tải London (TFL) công bố phương tiện giao thông công cộng sạch mới nhất, 20 xe buýt xe điện sạc nhanh sẽ chạy trên tuyến đường 358 từ Crystal Palace đến Orpington từ năm 2023.
Xe buýt điện đường dài sạc nhanh London. Ảnh Electrek
Xe buýt điện đường dài sạc nhanh London. Ảnh Electrek

Xe buýt điện London được Go Ahead, nhà điều hành xe buýt lớn nhất London mua từ hãng sản xuất phương tiện di động điện Irizar của Tây Ban Nha. Xe buýt điện London chính thức được gọi là iTram. Đây là lần đầu tiên Irizar sản xuất và ra mắt xe điện lái bên phải ở Anh

Xe buýt điện dài 12 mét (39 feet) có đặc điểm sạc nhanh chỉ trong 5 phút trên một trong những tuyến xe buýt dài nhất London, Irizar đã giải thích trong một thông báo:

Không phát thải, dễ tiếp cận, độ ồn và độ rung thấp khiến xe đặc biệt phù hợp cho hoạt động ở một thành phố lớn như London. Ngoài ra, những phương tiện này tuân thủ các quy định mới về an toàn cho người đi bộ của TFL năm 2024.

Các xe buýt sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin hiện đại do Tập đoàn Irizar sản xuất và sẽ được sạc giữa các chuyến đi bằng phương pháp sử dụng 2 hệ thống pantograph đảo ngược sạc nhanh, lắp đặt tại Trạm xe buýt Crystal Palace và Orpington, cho phép xe buýt sạc trong vòng chưa đầy 5 phút và tiếp tục thực hiện dịch vụ dễ dàng. Sau khi kết thúc hành trình, các xe buýt tiếp tục được sạc ngắn, sử dụng bộ sạc lắp đặt trong nhà xe.

Cơ sở hạ tầng thường quy định loại pantograph, ở London, nhà cung cấp dịch vụ xe buýt chọn phương án "đảo ngược", trên xe buýt chỉ có đường ray sạc lắp trên nóc xe.

Bộ sạc Pantograph là các trạm sạc bên đường với khung cao treo phía trên đường. Khi xe buýt đến trạm sạc, các điểm tiếp xúc của khung pantograph hạ xuống và kết nối với đường ray sạc trên nóc phía trước của xe buýt.

Hệ thống pantograph đảo ngược sạc nhanh cho xe buýt công cộng. Ảnh: Irizar

Hệ thống pantograph đảo ngược sạc nhanh cho xe buýt công cộng. Ảnh: Irizar

Hệ thống pantograph đảo ngược cũng đang được sử dụng cho xe buýt trên tuyến đường hoàn toàn bằng điện số132, chạy giữa North Greenwich và Bexleyheath.

Xe buýt được thiết kế thanh lịch bên trong, trang bị bộ sạc USB, Wi-Fi, nút chữ nổi, giá để hành lý và bảng thông tin cho hành khách.

Nội thất của xe buýt điện sạc nhanh ở London. Ảnh Irizar

Nội thất của xe buýt điện sạc nhanh ở London. Ảnh Irizar

Tuyến đường 358 là tuyến đường thí điểm xe buýt điện, TfL thông báo, nếu mô hình xe buýt sạc nhanh thành công, cơ quan sẽ triển khai nhiều xe buýt điện hơn trên những tuyến đường khác ở London trong tương lai.

Hiện có khoảng 850 xe buýt điện đang được sử dụng cho giao thông công cộng ở London. TfL cam kết cung cấp sử dụng hoàn toàn xe buýt không phát thải ở London vào năm 2034 trong Kế hoạch Xe buýt Hành động của mình và nhấn mạnh, tùy thuộc vào nguồn tài trợ bổ sung, có thể sẽ đạt mục tiêu vào năm 2030.

Theo ElecTrek