Lo ngại TikTok bị cấm, người dùng đang chuyển sang 2 ứng dụng khác

VietTimes – Những người sáng tạo nội dung trên TikTok đang tính đến những phương án B, phương án C trong trường hợp TikTok bị “bay màu”.
Triller đang nổi lên như một ứng dụng thay thế cho TikTok
Triller đang nổi lên như một ứng dụng thay thế cho TikTok

Tuần qua, các fan hâm mộ TikTok như bị xoay như chong chóng trước thông tin ứng dụng này có thể bị cấm hoạt động tại thị trường Mỹ. Sau đó lại có thông tin TikTok sẽ được mua lại bởi Microsoft, rồi lại thương vụ có thể đổ bể nếu không đáp ứng được yêu cầu của Tổng thống Trump.

Với một tương lai bất định như vậy, những người sáng tạo nội dung trên TikTok, vốn đã dành nhiều thời gian và công sức để lập nghiệp và thu hút fan hâm mộ, đang phải tính đến những giải pháp khác.

Frankie Lagana, 22 tuổi, đang chuyển hướng sang YouTube. “Tôi thấy YouTube rất phổ biến với mọi người. Còn TikTok đang có nguy cơ bị xóa sổ khiến tôi khá lo sợ. Nó là nghề nghiệp của tôi”; Lagana nói.

Một số người khác lại tìm đến nhiều nền tảng lớn nhỏ khác nhau. Cô Taiti Mitch đã mất nhiều công sức để có được một lượng fan khủng trên TikTok. Bây giờ cô lại phải lôi kéo họ qua các mạng xã hội khác như Instagram, YouTube và thậm chí là một nền tảng nhỏ mới nổi là Triller.

“Bây giờ, mọi người đang chuyển từ TikTok sang Triller”; cô nói, thêm rằng ứng dụng Triller vẫn còn một số lỗi, nên cô không chắc mình có sử dụng nó thường xuyên không.

Việc những người dùng đổ xô đi tìm một ứng dụng mới cho thấy nền tảng truyền thông xã hội có thể thay đổi như thế nào nếu TikTok thực sự bị cấm hoạt động ở Mỹ. Các công ty lớn như Google và Facebook từng có các tính năng mượn từ TikTok có thể được hưởng lợi, tiếp tục trở thành những nền tảng thống trị trong thị trường MXH. Đối với Facebook, thời điểm này đặc biệt tình cờ khi Instagram sắp tung ra Reels - bản sao TikTok ở Mỹ và 50 quốc gia khác.

Những biến động của TikTok đóng vai trò như một lời nhắc về những rủi ro mà những người nổi tiếng trên mạng xã hội phải đối mặt trong việc xây dựng và duy trì sinh kế phụ thuộc duy nhất vào một nền tảng.

“Hiện tại như có một ngọn lửa cháy dưới chân thúc đẩy tôi làm việc chăm chỉ hơn để tạo video YouTube” - cô Lagana nói - “Hiện diện trên YouTube có sự khác biệt so với TikTok. Những người nổi tiếng trên YouTube thì cũng nổi tiếng ngoài đời. Còn trên TikTok, nó giống như bạn là một ngôi sao của TikTok thôi”.

TikTok hiện có 800 triệu người dùng, trong khi YouTube có tới 2 tỷ người dùng toàn cầu.

Trước khi tin tức về lệnh cấm TikTok được tung ra, người dùng đã bắt đầu lung lay khi biết đến những nguy cơ dữ liệu của mình bị thu thập. Người ta cũng đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa công ty chủ quản của TikTok (ByteDance) với chính phủ Trung Quốc.   

Tuần trước, một số ngôi sao lớn của TikTok bao gồm Josh Richards, Griffin Johnson và Noah Beck đã chuyển sang ứng dụng Triller do lo ngại quyền riêng tư và bảo mật của TikTok.

“Khi chúng tôi thấy những thông tin này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, chúng tôi quyết định bắt đầu xem xét đâu là một nền tảng an toàn cho những người sáng tạo khác, cho chính chúng tôi và những người ủng hộ chúng tôi” - Josh Richards nói - “Chúng tôi đã phát triển hình ảnh trên TikTok từ hai bàn tay trắng và bây giờ chúng tôi đã sẵn sàng làm điều đó với Triller”.

Số lượt tải xuống của người dùng Triller đã tăng vọt hơn 20 lần trong tuần trước so với cùng kỳ năm ngoái; theo công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower.

Các ứng dụng chia sẻ video khác như Byte, Dubsmash và Clash, vốn có các tính năng gần giống như TikTok, đang cố gắng “thừa nước đục thả câu”. Bạn hãy xem thống kê này: Triller đã đạt vị trí số một trong danh sách các ứng dụng miễn phí trên App Store Mỹ vào cuối tuần qua, Byte đứng thứ hai và TikTok đứng thứ ba.

Giáo diện ứng dụng Clash
Giáo diện ứng dụng Clash

Clash lặng lẽ ra mắt ứng dụng của mình vào tuần trước, dự tính là đến khoảng tháng 9 mới trình làng chính thức. Nhưng, với những tin tức bất lợi cho TikTok, những người sáng tạo nội dung đã nhanh chóng tìm đến Clash. Từ thứ Sáu đến thứ Bảy tuần trước, ứng dụng này đã có 100.000 lượt tải xuống mới.

“Đó chắc chắn là một bất ngờ thú vị” - ông Brendon McNerney, đồng sáng lập kiêm CEO của Clash, nói với CNN.

Những người đồng sáng lập Clash đã có thời gian cộng tác với công ty ByteDance (thông qua công ty tiếp thị NeoReach) trước khi TikTok được ra mắt vào mùa hè năm 2018. Kinh nghiệm thu được từ đó giúp ông McNerney tự tin rằng sẽ vẫn còn chỗ trên thị trường cho những ứng dụng hỗ trợ tối đa cho người sáng tạo nội dung.

Ông McNerney cũng từng là một người khá nổi tiếng trên ứng dụng Vine trước khi nó bị Twitter mua lại vào năm 2017. Hồi đó ông đã có 700.000 người theo dõi trên Vine. Sự diệt vong của Vine khiến ông McNerney liên tưởng đến tương lai bất định của TikTok.

“Là một người chứng kiến khoảnh khắc Vine bị xóa sổ, lúc đó tôi đã khá hoảng loạn. Mọi người cần chuẩn bị tâm thế cho ứng dụng mình yêu thích, mình tạo dựng, bị sụp đổ” - ông McNerney nói.