Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, liên doanh của GM với nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước này là SAIC Motor sẽ phải nhận mức tiền phạt kể trên do ấn định giá bán tối thiểu đối với một số dòng xe Cadillac, Chevy và Buick.
Trong khi đó, nhà sản xuất ôtô Mỹ, khẳng định: “GM tôn trọng pháp luật và các quy định của địa phương nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi sẽ hỗ trợ liên doanh tại Trung Quốc để đảm bảo những hành động pháp lý liên quan đế vấn đề này được thực hiện đầy đủ”.
Không có bằng chứng nào cho thấy đây là một hình thức “trả đũa”. Tuy nhiên, hình phạt được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump đặt nghi vấn về chính sách “Một Trung Quốc”, đồng thời bổ nhiệm ông Peter Navarro – người rất cứng rắn với Bắc Kinh – làm cố vấn thương mại. Ngày 23/12, một loạt hãng truyền thông Trung Quốc đã cảnh báo về “cuộc quyết đấu cuối cùng” với Mỹ.
Trước đó, ngày 14/12, phát biểu trước tờ China Daily, một quan chức tại Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc tuyên bố cơ quan sẽ phạt một nhà sản xuất ôtô của Mỹ vì hành vi độc quyền. Điều đó khiến cổ phiếu của GM và Ford lần lượt rớt giá. Một số nguồn tin trong ngành công nghiệp tiết lộ với Reuter cuộc điều tra đã được tiến hành trước khi xuất hiện bình luận của ông Trump.
Cách đây không lâu, một bài viết xuất bản trên tờ Thời báo Toàn cầu cho biết Bắc Kinh sẽ có biện pháp “ăn miếng trả miếng” và cắt giảm tiêu thụ xe Mỹ nếu Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 45% lên các mặt hàng từ Trung Quốc. Số tiền phạt 29 triệu USD cũng là “đòn giáng” mới nhất vào một hãng xe sau khi Ủy ban Cải cách bắt đầu các cuộc điều tra năm 2011 nhằm vào những tên tuổi như Audi, Daimler, Mercedes, Toyota và một liên doanh của Nissan.
Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam